ClockThứ Bảy, 26/12/2015 13:52

Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone

TTH.VN - Cơ sở điều trị Methadone tổ chức khởi liều điều trị cho bệnh nhân vào ngày 27/11/2014; tính đến nay, đã tiếp nhận 266 hồ sơ đăng ký tham gia điều trị. Trong đó có 243 bệnh nhân đủ tiêu chuẩn xét chọn điều trị, số bệnh nhân đang tham gia điều trị hiện tại là 202, vượt chỉ tiêu do Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2015.

Qua một năm triển khai, cơ sở thực hiện 40 cuộc tư vấn nhóm, giáo dục nhóm, truyền thông vận động cộng đồng về chương trình Methadone với trên 720 người tham gia; tiến hành tư vấn cho 1.095 bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về ý nghĩa mục đích và những lợi ích của việc tham gia điều trị điều trị Methadone, những tác hại của việc sử dụng các chất ma túy bất hợp pháp.

Tư vấn cho bệnh nhân tham gia điều trị thuốc Methadone tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Thừa Thiên Huế. Ảnh: Minh Văn

Điều đáng ghi nhận, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ nơi đây nỗ lực hết mình trong việc tiếp cận, chăm sóc, điều trị và vận động gia đình có người nghiện ma túy tích cực tham gia chương trình. Không chỉ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của một người cán bộ, người thầy thuốc mà họ còn là người bạn luôn lắng nghe, sẵn sàng chia sẻ hỗ trợ người bệnh về mặt tinh thần để động viên giúp đỡ người bệnh cai nghiện đạt hiệu quả cao. Chú trọng tư vấn hỗ trợ về tâm lý, giúp bệnh nhân và người nhà có những thông tin cơ bản về các vấn đề có liên quan đến Methadone để xác định tư tưởng tham gia điều trị lâu dài, dùng tình cảm để cảm hóa, củng cố động lực giúp bệnh nhân thay đổi nhận thức và hành vi, hợp tác với gia đình để kịp thời điều chỉnh hiện tượng tái sử dụng ma túy ở một số bệnh nhân, trao đổi với gia đình cần có sự quan tâm, tạo điều kiện và hỗ trợ cho bệnh nhân tìm kiếm việc làm, hạn chế việc nhàn rỗi, vì đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc tái sử dụng ma túy bất hợp pháp.

Một bệnh nhân tâm sự: “nghiện ma túy, tôi đã phá phách không biết bao nhiêu của cải gia đình, vợ con, gia đình ruồng bỏ, xã hội coi thường. Thật lòng tôi đã từng cai nhiều lần nhưng không thành công, cứ tưởng cuộc đời đi vào ngõ cụt. Từ khi tham gia chương trình Methadone, được các cán bộ y tế tận tình hướng dẫn chăm sóc điều trị, hiện nay sức khỏe rất tốt”.

Chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone bước đầu đem lại lợi ích thiết thực cho người nghiện về thể chất và tinh thần, giúp họ hòa nhập cộng đồng HIV. Trước khi đưa vào điều trị phát hiện 7 trường hợp nhiễm HIV đã chuyển tiếp điều trị thuốc kháng virus cho các trường hợp này, trong suốt quá trình điều trị không phát hiện thêm ca nhiễm HIV nào. Đánh giá ban đầu, hiện có 80 % bệnh nhân trong giai đoạn điều trị liều ổn định. Tỷ lệ sử dụng heroin ở bệnh nhân giảm rõ rệt, giảm chi phí tiêu tốn cho việc sử dụng ma túy bất hợp pháp, giảm sự mâu thuẫn trong gia đình, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự ở một số điểm nóng địa bàn trên địa bàn tỉnh, trên 20% bệnh nhân ổn định cuộc sống có công ăn việc làm.

Trên quan điểm y học “nghiện là một bệnh não mạn tính, tái diễn và người nghiện ma tuý là bệnh nhân” với những kết quả ban đầu triển khai điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone không chỉ mang ý nghĩa dự phòng lây truyền HIV mà nó còn được xem là chương trình mang tính nhân văn, cải thiện chất lượng cuộc sống của người nghiện, giúp người nghiện ma túy trở về với cuộc sống đời thường giảm các hành vi tội phạm.

Trần Thị Ngọc (Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân

Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, coi nghề y là nghề đặc biệt. Đây là vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm đề cập. Tư tưởng đó phản ánh chiều sâu nhân văn của chế độ XHCN, dễ hiểu, dễ làm theo.

Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân
WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

TIN MỚI

Return to top