ClockThứ Bảy, 09/07/2016 05:46

Đình chỉ việc khai thác đất trái phép ở Phú Bài

TTH - Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng và Thiết bị Minh Quân đã khai thác đất trái phép dùng làm san lấp nền trên địa bàn phường Phú Bài (thị xã Hương Thủy). Xung quanh việc khai thác này, lãnh đạo phường lại cho rằng “tạo điều kiện” cho doanh nghiệp.

Những xe múc nằm lại hiện trường

Tỉnh lộ 15 từ phường Phú Bài dẫn lên địa bàn xã Phú Sơn (thị xã Hương Thủy), đoạn đi ngang trước Nghĩa trang Nhân dân thị xã Hương Thủy, nhiều tháng nay, các xe múc đang hoạt động rầm rộ, hạ độ cao của đất lên đến vài mét. Mỗi ngày có hàng chục chuyến xe tải chở đất ra khỏi khu vực này. “Theo chân” các xe tải ra khỏi công trường mới biết các xe chở đất về bán cho các hộ có nhu cầu san lấp nền ngay trên phường Phú Bài và các vùng lân cận.

Tuyến Tỉnh lộ 15 từ đây về các đường nhánh trên phường Phú Bài, xe tải chở đất từ trong rừng cây chạy rầm rập, bụi tung mịt mù. Ghi nhận tại hiện trường sáng 6/7, có khoảng trên 5.000m2 đất bị cày xới, hạ độ cao từ 2-3m so với mặt đường, có nơi tạo thành vực sâu từ 4-5m. Có 3 xe múc và khoảng chục xe tải chầu chực “ăn” đất tại đây. Khi thấy chúng tôi ghi hình, tài xế nhiều xe ngừng hoạt động, tìm các lùm cây rậm ẩn nấp.

Lát sau, một người đàn ông cao lớn, tự xưng Đoàn Minh, là con trai ông Đoàn Mẫn- Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Xây dựng và Thiết bị Minh Quân đến công trường. Chúng tôi đăng ký làm việc với người này, nhưng ông Minh nói: Vào quán cà phê ven đường “cho tiện”. Theo ông Minh, đây là diện tích đất rừng hơn 4ha được công ty đấu giá và ký hợp đồng với UBND phường Phú Bài, thời gian tối thiểu là 5 năm để cải tạo, hạ độ cao đất trồng cây ăn quả. Sau khi thu hoạch sẽ được chia theo tỷ lệ 3:7 (công ty được 30%, còn UBND phường được 70%). Ông Minh cho biết thêm: “Cải tạo đất chỉ được lấy sâu xuống so với mặt bằng 1,2m. Nhưng mình cho lấy sâu thêm ít nữa để kiếm thêm chút đất. Nói thật, với mấy anh là như thế. Mấy anh thông cảm cho”.

Ngang nhiên “cải tạo”, chở đất trái phép ra khỏi địa bàn

Làm việc với chúng tôi, ông Trần Quốc Việt, Chủ tịch UBND phường Phú Bài cho biết: “Đây là diện tích đất có chủ trương cải tạo để trồng lại cây ăn quả. Việc lấy đất ra khỏi địa bàn không chỉ ở Phú Bài mà nhiều nơi đều có... Cái gì xảy ra trên địa bàn phường quản lý sao mình không biết được. Nhưng do mình “tạo điều kiện” cho người ta làm ăn thôi” (?!!)

Ông Việt cho rằng, muốn cung cấp thông tin đầy đủ hơn, yêu cầu chúng tôi để lại nội dung câu hỏi phỏng vấn và hẹn sáng ngày hôm sau (7/7) làm việc. Đến sáng 7/7, chúng tôi liên lạc lại thì ông Việt hẹn đến 16 giờ chiều cùng ngày. Chúng tôi có mặt tại UBND phường Phú Bài như hẹn trước thì được thông tin ông đã rời khỏi trụ sở. Sau nhiều cuộc gọi, nhắn tin không thành, sau đó, ông Việt mới gọi lại bảo “Tôi có việc đột xuất” rồi cúp máy!

Ông Phan Bồng, Phó Trưởng phòng Tài nguyên môi trường (TNMT) thị xã Hương Thủy cho rằng, vùng đất nằm ven Tỉnh lộ 15 (đối diện với Nghĩa trang Nhân dân thị xã Hương Thủy) thuộc sự quản lý của UBND phường Phú Bài. Ông Bồng khẳng định: “Theo nguyên tắc về quản lý đất đai, các địa phương trên địa bàn Hương Thủy có nhu cầu cải tạo đất, phải được cấp có thẩm quyền là UBND thị xã Hương Thủy phê duyệt. Trong quá trình cải tạo, nếu có nhu cầu sử dụng đất, lấy đất đó đi khỏi địa bàn cải tạo thì phải được cho phép của UBND tỉnh. Đến nay, phòng TNMT vẫn chưa nhận được bất cứ hồ sơ, giấy tờ gì về việc lập phương án cải tạo, sử dụng đất tại khu vực ven Tỉnh lộ 15 thuộc phường Phú Bài. Do vậy, việc cải tạo, vận chuyển đất ra khỏi khu vực này là trái phép”.

Ngày 8/7, trao đổi với chúng tôi, ông Lê Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy cho biết: “UBND thị xã đã chỉ đạo phòng TNMT vào cuộc kiểm tra và đình chỉ hoạt động khu vực cải tạo, khai thác đất trái phép nằm trên địa phận phường Phú Bài. Vấn đề này do phường Phú Bài không trình phương án cải tạo đất lên thị xã, để doanh nghiệp lợi dụng khai thác. Sắp đến, tùy theo mức độ vi phạm sẽ xử lý các cá nhân liên quan”.

Theo ông Bồng, tháng 4/2016, phòng TNMT đã phối hợp với các ban ngành liên quan kiểm tra và đình chỉ hoạt động khu vực khai thác đất trái phép thuộc địa phận phường Phú Bài. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra không bắt được quả tang, các phương tiện, con người đều không có ở hiện trường, nên đoàn đã ghi nhận vụ việc và yêu cầu UBND phường Phú Bài phải lập phương án kinh tế kỹ thuật, cải tạo đất nếu muốn hoạt động trở lại.

Cũng theo ông Bồng, hiện trên địa bàn thị xã Hương Thủy có 9 đơn vị được cấp phép khai thác đất và khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nên cơ bản đáp ứng được nhu cầu san lấp mặt bằng và xây dựng. Tuy nhiên, thời gian qua, phòng TNMT và các cơ quan hữu quan xử lý khá nhiều vụ vi phạm về khai thác đất, khoáng sản trái phép, chủ yếu là các hộ có nhu cầu xây dựng nhỏ lẻ trên địa bàn. 

Ông Phùng Viên, Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã Hương Thủy khẳng định: “Nếu có phương án cải tạo đất ở một địa phương nào đó trên địa bàn thì hồ sơ phải qua phòng kinh tế thị xã thẩm định. Đến nay, vẫn chưa có hồ sơ, giấy tờ gì về cải tạo đất liên quan đến khu vực Tỉnh lộ 15 được trình lên, nên có thể đây là khu vực phường Phú Bài đã tự cho đơn vị nào đó cải tạo, khai thác đất”.

“Sắp tới sẽ yêu cầu UBND thị xã và các phòng, ban liên quan kiểm tra, làm rõ khu vực khai thác đất trái phép kể trên và sẽ có phương án phối hợp với chính quyền xử lý. Đồng thời, yêu cầu UBND thị xã chỉ đạo UBND phường Phú Bài làm việc, cung cấp thông tin cho báo chí”, ông Lê Văn Chính, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Hương Thủy, nói.

HÀ NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp nạn khi truy quét lâm tặc

Trong lúc truy đuổi lâm tặc, một cán bộ lãnh đạo Ban Quản lý rừng phòng hộ Hương Thủy (BQLRPH Hương Thủy) không may gặp nạn, dẫn đến chấn thương nặng ở đầu gối.

Gặp nạn khi truy quét lâm tặc
“Mắc kẹt” trong dư luận

Mấy ngày nay, báo chí loan tin vụ ông Phùng Văn Chiến, Viện trưởng Viện Quy hoạch Thái Bình bị tạm thời đình chỉ do nghi vấn sử dụng bằng đại học giả!

“Mắc kẹt” trong dư luận
Return to top