ClockThứ Bảy, 23/12/2017 14:11

Định hướng không gian

TTH - Chiều cao thiết kế 160m, tòa nhà Vincom Huế vút cao giữa khoảng không của bầu trời xứ Huế với đường nét trẻ trung, hiện đại thu hút ánh nhìn từ mọi hướng và trở thành một landmark (điểm nhấn) của đô thị Huế.

Từ Vincom, nhìn về tiến độ các dự ánCông trình xây dựng tòa nhà Vincom: Đã thi công đến tầng 14

Tòa nhà vincom nhìn từ đường Đống Đa

Dấu ấn đô thị hiện đại

Huế là một đô thị cổ mang trong mình sự hài hòa với quỹ kiến trúc đô thị đặc thù và phong phú trải dài theo bề dày lịch sử. Song, Huế không thể chỉ mãi sống trong hình hài Cố đô cổ kính, mà phải phát triển với diện mạo, tầm vóc mới mang hơi thở thời đại. Và những công trình kiến trúc đặc biệt mang dấu ấn của đô thị thời hiện đại, vừa là đối trọng vừa hài hòa với tổng thể không gian kiến trúc hiện hữu là điều mà mọi người yêu Huế chờ đợi.

Ths. KTS. Trần Ngọc Tuệ - Trường cao đẳng Công nghiệp Huế nhìn nhận: “Do chưa hoàn thiện nên chúng ta cần thêm thời gian để khẳng định được tòa nhà Vincom có đủ ấn tượng để làm đẹp thêm cho bức tranh đô thị Huế hay không, nhưng chắc chắn từ thời điểm này nó đã trở thành một “landmark” trong không gian, làm nhiệm vụ định vị, định hướng, dẫn dắt và mở ra hướng phát triển của một Huế hiện đại theo trục phát triển hướng về đông nam.

Từ bản vẽ phối cảnh tổng thể của công trình kiến trúc này, có thể thấy, người thiết kế đã không quá tham lam về công năng và tận dụng diện tích, mà quan tâm để xử lý hình khối công trình sao cho hài hòa và nhẹ nhàng nhất. Đó là phần đế mở rộng vững chãi, nâng đỡ phần tháp lùi vào sâu bên trong nhằm tạo khoảng lùi và giảm đi cảm giác “cồng kềnh” ảnh hưởng đến không gian chung. Giải pháp vạt góc tam giác của khối tháp cũng bớt đi sự đơn điệu và đặc biệt là phần mái công trình vát lên để thay đổi về nhịp điệu kiến trúc, tạo ấn tượng khi quan sát từ xa. Tuy vậy, điều khiến nhiều người luyến tiếc là do xây dựng trên một khu đất có diện tích không lớn, nên tòa tháp này chưa có được khoảng lùi cần thiết, vươn cao nhưng hình khối dường như có cảm giác mảnh mai khi đứng đơn độc một mình.

Sự ra đời của tòa nhà Vincom sẽ tác động tích cực đến việc đầu tư những tòa nhà cao tầng sau này

Cần thêm “người” đối thoại

Có nhiều quan điểm về điểm nhấn kiến trúc, có thể trong đô thị người ta chấp nhận một kiến trúc có chiều cao vượt trội, trở thành “cột mốc” trong không gian. Theo TS. KTS. Trần Đình Hiếu, Trưởng khoa Kiến trúc ĐH Khoa học Huế, chiều cao của công trình chỉ có thể tạo ra được một điểm nhấn ở mức “landmark” giúp con người nhận biết từ xa. Bởi một kiến trúc muốn đạt đến điểm nhấn thực sự, đi vào tâm thức, suy nghĩ cần phải dung chứa những ý nghĩa về văn hóa, lịch sử, đặc trưng của vùng đất đó để mọi người dù ở đâu cũng có thể ghi nhớ. Và như thế, sự đặc biệt của nó chưa hẳn đã ở sự đồ sộ về chiều kích.

Một kiến trúc điểm nhấn mang dấu ấn thời đại phải thật sự đặc sắc và khác biệt, được công chúng thừa nhận và trở thành biểu tượng kiến trúc của đô thị ấy. Nếu không đạt đến tầm như thế, cần phải có thêm những điểm nhấn khác nữa làm nhiệm vụ “đối thoại” với nó trong không gian, để tạo nên sự cân bằng và mức độ cao hơn là nhịp điệu. Quan điểm này, được PGS. TS. KTS Tôn Đại, một chuyên gia kiến trúc và quy hoạch người Huế khi đề cập đến việc tạo ra điểm nhấn cho đô thị Huế. Theo ông, nếu được chăm chút hơn, với bàn tay của một KTS công trình và một nhà quy hoạch tài ba, hoàn toàn có thể tạo ra một nhịp điệu giàu sức biểu cảm cho đô thị từ việc có những điểm nhấn khác nhau để đối thoại, giao tiếp với nhau trong không gian.

Nếu chiếu theo quan điểm này, thì có lẽ Vincom Huế cần có thêm một vài “đối tác” khác để “giao tiếp”, “đối thoại” với nó, để công trình này không trở nên quá đơn độc trong tổng thể không gian kiến trúc. Dĩ nhiên, muốn có được điều này, tỉnh và TP. Huế cần thiết phải quy hoạch xác định những vị trí công trình điểm nhấn cho toàn bộ khu vực bờ nam sông Hương. Sự ra đời của Vincom Huế chắc hẳn sẽ có tác động lan tỏa đến việc đầu tư những tòa nhà cao tầng sau này. Chỉ cần làm tốt vai trò định hướng thì khi các nhà đầu tư có nguồn tài chính mạnh, cộng với kỹ thuật xây dựng hiện đại, hoàn toàn có thể tin trong tương lai sẽ có thêm những công trình kiến trúc điểm nhấn mới, đạt đến giá trị thẩm mỹ cao, đủ sức làm nên những cái đặc biệt, độc đáo về hình khối, sang trọng về kiến trúc và hơn hết là mang bản sắc Huế.

Xác định được từ đầu, “phác thảo” về điểm nhấn đô thị thì trong quá trình kêu gọi đầu tư sẽ có cơ sở để giảm đi sự “băn khoăn” của cộng đồng về việc có hay không sự xuất hiện của những công trình cao tầng, những kiến trúc ở những vị trí lâu nay được xem là nhạy cảm. Lúc ấy, người thiết kế công trình cũng hiểu được sứ mệnh của họ, bằng cảm hứng sáng tạo phải tạo ra những kiến trúc phù hợp, tôn trọng những giá trị đang có, đáp ứng được yêu cầu thể hiện văn hóa trong từng giai đoạn phát triển của đô thị và thời đại.

Trong quy hoạch, để tạo ra sự liên kết, chuyển tiếp, thành phố cần xác định những điểm nhấn gắn liền với từng vị trí, đặc tính văn hóa, thậm chí gợi mở từng hình thức điểm nhấn đó, nhất là có sự tác động lên hình bóng của đô thị góc nhìn từ bờ sông Hương. Điều này là trách nhiệm của chính quyền đối với tương lai của đô thị, nó giúp chúng ta hình dung được cấu trúc, hình dáng tương lai, để các công trình xây dựng tiếp nối một cách hài hòa không làm phá vỡ cấu trúc của không gian vốn được xem là bài thơ đô thị.

Bài, ảnh: Quang Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024
Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
Huế yên bình

Nhiều du khách chọn Huế là địa điểm du lịch lý tưởng khi muốn tìm kiếm một chút chữa lành nào đó. Cảnh đẹp nên thơ, với vô vàn địa điểm hấp dẫn của vùng đất Cố đô sẽ giúp du khách tìm thấy sự yên bình thật sự.

Huế yên bình
Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh

Sáng 21/3, tại Nhà khách Quốc hội (Hà Nội) diễn ra hội thảo “Văn học Nghệ thuật (VHNT) Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh sau ngày đất nước thống nhất: Những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu văn hoá nghệ thuật do Liên hiệp các Hội VHNT của ba địa phương tổ chức.

Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh

TIN MỚI

Return to top