ClockThứ Hai, 21/10/2019 12:08

Định hướng nghề nghiệp sớm cho sinh viên

TTH - Năm nay, các cơ sở đào tạo đại học (ĐH) triển khai hoạt động định hướng nghề nghiệp cho sinh viên (SV) ngay từ khi mới vào học kỳ đầu tiên. Đáng nói, các đơn vị chuyên môn cũng thu hút doanh nghiệp (DN) tham gia để hỗ trợ SV.

Toyota ra mắt xe điện cho khu phố nhỏĐịnh hướng và tạo cơ hội việc làm ngành chăn nuôi thú y cho sinh viênTrường nghề hội nhập

Sinh viên Trường ĐH Nông lâm tìm hiểu, trải nghiệm mô hình học tập nghề nghiệp

Doanh nghiệp đồng hành

Ngay sau khi tân SV chính thức nhập học, Khoa Chăn nuôi – Thú y, Trường ĐH Nông lâm, ĐH Huế đã tổ chức ngày hội định hướng và cơ hội việc làm cho SV. Ngoài các chuyên gia giảng dạy, có đến 16 DN cùng trực tiếp tham gia chuỗi hoạt động như chuyên gia của DN chia sẻ, trình bày các chuyên đề chuyên môn, đào tạo kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng mềm cho SV.

PGS.TS. Nguyễn Xuân Bả, Trưởng khoa Chăn nuôi – Thú y, Trường ĐH Nông lâm thông tin, năm nay, điểm nhấn ngày hội là diễn đàn trao đổi về chủ đề đào tạo nguồn nhân lực trong thời đại 4.0 và hoạt động đối thoại với chuyên gia các DN. DN không chỉ chia sẻ những thay đổi về chương trình, cách tiếp cận trong đào tạo nhằm đáp ứng nhà tuyển dụng trong yêu cầu mới, mà SV cũng học tập rất nhiều kiến thức, nắm bắt nhu cầu DN. “Trước khi vào học, em cứ ngỡ học tốt chuyên môn là được nhưng khi trực tiếp trao đổi với DN, mới hay mỗi DN có những yêu cầu riêng và kiến thức chỉ là một phần. Ngoài ra, mỗi ngành học cũng có thể làm nhiều nghề”, Văn Thanh, tân SV Trường ĐH Nông lâm kể.

So với các năm trước, việc triển khai hoạt động định hướng nghề nghiệp cho SV, nhất là các SV năm thứ nhất được các trường, khoa chuyên môn trong ĐH Huế tổ chức nhiều hơn và hầu hết các đơn vị đều mời DN cùng tham gia. TS. Phan Thanh Hoàn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế cho biết, trước đây tình trạng SV bỏ học nhiều. Một trong những lý do là các em thiếu sự định hướng về nghề nghiệp, môi trường công việc, vì thế nhiều trường hợp thiếu động lực trong học tập. Việc định hướng nghề nghiệp sớm cho SV phần nào giải quyết vấn đề trên. Hơn nữa, với sự đồng hành của DN, sức thuyết phục lớn hơn và SV có cơ hội tiếp cận DN để học tập và tìm kiếm các cơ hội thực tập, việc làm từ sớm. Các DN có nhiều cựu SV nên họ không chỉ hướng dẫn cho SV cách học tập, rèn luyện mà tạo động lực rất tốt trong vấn đề định hướng nhận thức SV.

Theo PGS.TS. Võ Thanh Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế, hoạt động định hướng nghề nghiệp cho SV từ khi bắt đầu chương trình học ĐH rất quan trọng để giúp các em hiểu và vạch kế hoạch học tập hợp lý. Hiện nay, hoạt động này được giao trực tiếp các khoa bởi từng khoa chuyên môn có mối gắn kết chặt chẽ với DN và định hướng tốt hơn cho SV.

Thêm nhiều kinh nghiệm cho sinh viên

Năm nay, điểm nổi bật trong các chương trình định hướng nghề nghiệp cho SV là chú trọng chỉ ra những điểm hạn chế và nhiều bài học cho SV. Tại chương trình định hướng nghề nghiệp cho tân SV ngành quản trị kinh doanh và quản trị nhân lực (Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế), anh Phan Quốc Vinh, trợ lý Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần du lịch DMZ Huế chia sẻ, việc chú ý đến trang phục bản thân, vẻ bên ngoài để tạo được ấn tượng đầu tiên tốt đẹp với nhà tuyển dụng dù chỉ là vấn đề nhỏ nhưng khá quan trọng, bởi đó là điều đầu tiên đập vào mắt những người lựa chọn nhân sự.

Theo đại diện các doanh nghiệp, SV Huế có chuyên môn khá tốt và thái độ với công việc rất đáng khen, nhưng một trong những điều mà họ thiếu quan tâm khi còn ngồi trên ghế nhà trường là đầu tư cho những kỹ năng mềm và ngoại ngữ. Khi đi làm, thời gian để học tiếng Anh hoặc các môn bổ trợ khác sẽ khó khăn hơn.

Anh Nguyễn Mậu Nhật Khánh, Giám đốc Công ty FPT Telecom - Chi nhánh Huế chia sẻ, SV cần biết cách lắng nghe, học hỏi từ người khác để tự tin trong công việc. Bên cạnh đó, cũng cần hoàn thiện kỹ năng làm việc nhóm và việc trau dồi thêm các kỹ năng giao tiếp. Đó là nền tảng quan trọng để SV tiếp cận công việc tốt và đáp ứng yêu cầu của DN trong bối cảnh hiện nay.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin
Đặt mục tiêu có được học bổng

Nhiều sinh viên đặt mục tiêu học tập, rèn luyện thật tốt để có thể nhận học bổng, đó là cách để các em phụ giúp gia đình.

Đặt mục tiêu có được học bổng
Return to top