ClockThứ Ba, 25/09/2018 13:15

“Dính” vào tín dụng đen, giáo viên trở thành tội phạm lừa đảo

TTH - Từ một giáo viên tiểu học, vì vay tiền từ nguồn “tín dụng đen”, khi “lãi mẹ đẻ lãi con”, để có tiền chi trả và trang trải cuộc sống, đối tượng đã lừa đảo nhiều người, với số tiền lớn.

Nguyên nhân nào khiến tín dụng đen “nở rộ“?Lợi dụng lòng tin để lừa đảo

Cơ quan Cảnh sát điều tra bắt giam Nguyễn Thị Mỹ Thanh (thứ 2 bên trái)

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa thi hành lệnh bắt, tạm giam và khám xét nơi ở đối với Nguyễn Thị Mỹ Thanh, sinh năm 1972, trú tại tổ dân phố 2, thị trấn Khe Tre (Nam Đông) với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trước khi bị bắt, Thanh là giáo viên của một trường tiểu học.

Thanh khai nhận, do cần tiền để chi tiêu, nhiều lần đã vay tiền từ các nguồn “tín dụng đen”. Mặc dù đã cố gắng để trả bớt nhưng lãi chồng lên lãi nên trả mãi vẫn không hết nợ. Trong cảnh khó khăn, lại nhận thấy nhu cầu xin việc làm của nhiều người rất lớn nên đã tung tin mình có nhiều mối quan hệ có thể xin được việc làm. Từ đó, đã nhận tiền của nhiều người và hứa sẽ lo liệu, “chạy” việc nhưng thực tế, chưa từng xin được việc cho ai. Số tiền đã nhận của họ Thanh đã dùng để chi tiêu cá nhân và trả nợ.

Theo tài liệu của Cơ quan Cảnh sát điều tra, trong thời gian từ tháng 4/2014 đến tháng 11/2016, Nguyễn Thị Mỹ Thanh đã lợi dụng sự cả tin của nhiều người, với uy tín bản thân là giáo viên, đã đưa ra thông tin có khả năng xin được việc làm vào một số cơ quan Nhà nước. Do đang có nhu cầu tìm việc, lại tin tưởng những lời ngon ngọt của Thanh, 5 người đã đưa cho đối tượng tổng số tiền là 540 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, chờ đợi một thời gian dài, tất cả đều không có được việc làm như đã thỏa thuận. Với sức ép đòi lại tiền, Thanh đã trả lại tổng cộng 265 triệu đồng, còn thiếu nợ 265 triệu đồng.

Bà Lê Thị Th., sinh năm 1958, trú tại thôn 10, xã Hương Hòa (Nam Đông) xót xa: Con gái tôi là Trần T. H. có nhu cầu xin việc vào Trung tâm Y tế huyện Nam Đông. Muốn lo cho con có công việc ổn định, lại thấy Nguyễn Thị Mỹ Thanh là cô giáo, có khả năng xin việc làm vào nơi mong muốn nên trong tháng 11 năm 2016, tôi đã 4 lần giao cho Thanh tổng số tiền 130 triệu đồng. Thanh cam kết vào cuối năm 2016 sẽ có quyết định tuyển dụng nhưng đợi mãi vẫn không thấy đâu. Đòi mãi Thanh mới trả lại được 50 triệu đồng, còn thiếu 80 triệu đồng thì không đòi được nữa.

Theo Thượng tá Đoàn Minh Hải, Chánh văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, qua vụ án, một lần nữa cảnh báo những người đang có nhu cầu tìm việc làm cần tỉnh táo, đừng vì cả tin mà rơi vào cạm bẫy lừa đảo xin việc làm (đã từng xảy ra rất nhiều trong thời gian qua). Vụ án cũng chính là hệ lụy, hậu quả đáng tiếc của việc vay tiền từ “tín dụng đen”, đến khi mất khả năng chi trả sẽ rất dễ dẫn đến những việc làm vi phạm pháp luật.

Hà Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tránh bẫy tín dụng đen

Thực tế hiện nay khung pháp lý của pháp luật đã đủ để răn đe các đối tượng cho vay tín dụng đen, nhưng điều quan trọng là cần thực hiện song song công tác tuyên truyền để làm sao cho người dân hiểu về bẫy “tín dụng đen”, vì một khi đã dính vào thì khó thoát. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần có những quy định rõ hơn về việc cho vay trong lĩnh vực dân sự; vận động những người có liên quan khi vay tiền phải thông qua công chứng để ràng buộc chặt chẽ hơn...

Tránh bẫy tín dụng đen
Return to top