ClockThứ Năm, 14/01/2016 09:54

DJ và đam mê

TTH.VN - Trở thành trào lưu âm nhạc mới trên thế giới và một số tỉnh, thành của nước ta, nhạc DJ hay còn biết đến nhạc điện tử là thể loại âm nhạc hiện đại, nơi giới trẻ được bộc lộ đam mê và tài năng đang dần được biết đến nhiều hơn ở Huế.

DJ BoBe. (Ảnh do DJ cung cấp)

Đam mê

Vì tính chất của công việc nên để được trò chuyện với DJ BoBe (Ngô Gia Đạt) cũng là lúc đêm đã muộn. Ban đầu, chàng DJ trẻ khá “e ngại” một hồi. Thuyết phục chúng tôi mới nhận được những chia sẻ: “DJ hay còn biết đến bằng cách gọi khác nhạc điện tử là thể loại nhạc mới, được yêu thích hàng đầu hiện nay,  ở Huế bắt đầu được công chúng biết đến nhiều hơn. Do quá đam mê với DJ, muốn khẳng định bằng âm nhạc sôi động và trẻ trung này nên từ Quảng Trị mình ra Hà Nội học. Đến nay, mình “kiếm sống” bằng nghề đánh nhạc DJ được 6 năm, dừng chân ở Huế đã được hai năm rồi”, DJ BoBe cho biết.

DJ BoBe chia sẻ, gần đây các loại hình vui chơi giải trí ở Huế bắt đầu sôi động, rất nhiều quán bar mọc lên hay những sự kiện lớn cũng có sự góp mặt của các DJ. Đây là điều kiện thuận lợi và cũng là nguồn việc làm cho những DJ ở Huế. Theo DJ BoBe thì: “Môi trường làm việc ở Huế thân thiện, an toàn chứ không xô bồ, phức tạp như những nơi khác nên rất phù hợp cho những DJ trẻ. Dù biết ở Huế khó để nổi tiếng như ở các thành phố lớn khác nhưng đổi lại điều kiện sống “dễ chịu” hơn. Có đam mê theo đuổi ước mơ kết hợp với sự cố gắng thì mình tin rằng những DJ ở Huế sẽ sớm khẳng định thương hiệu”

Rất nhiều bạn trẻ đam mê muốn học nhạc DJ, trong đó có cả nữ giới.

DJ Ricardo (Phạm Minh Nhật) nhớ lại: “Cách đây khoảng 7 năm, mình bắt đầu nghe nhạc DJ và rất “mê” thể loại nhạc này nên quyết định xin bố mẹ vào TP Hồ Chí Minh học. Sau khi ra nghề làm ở TP Hồ Chí Minh được khoảng 4 năm thì mình về Huế làm việc.

“Khó khăn đối với các DJ trẻ hiện nay là tìm được chỗ làm, một DJ mới học xong rất khó để xin việc hay chỗ nào đó vì tất cả đã có “ekip” từ trước. Vì vậy, cần vượt qua giai đoạn ban đầu, không nản lòng, phải quyết tâm theo đuổi nếu không sẽ khó theo với nghiệp DJ”, DJ BoBe nhấn mạnh.

Qua giới thiệu của DJ Ricardo, chúng tôi đến gặp DJ Quyên (Nguyễn Thanh Thảo Quyên), một trong ít DJ nữ đang hoạt động ở Huế. “Là nữ giới, để theo nhạc DJ là không dễ, phải vượt qua rất nhiều rào cản. Công việc chỉ vào ban đêm và nơi làm việc ít người thích nên không thể tránh khỏi những nghi hoặc. Em biết đều đó và cố gắng thuyết phục, chứng minh cho mọi người, đặc biệt là những người quen biết đây cũng là một công việc bình thường, lành mạnh chứ không phức tạp như mọi người vẫn nghĩ. Đến nay, em đã vượt qua được những rào cản đó để được sống với đam mê và ước mơ”, DJ Quyên tâm sự.

Mong cái nhìn mới

Không dừng lại bằng việc chơi nhạc ở các điểm giải trí, nhiều DJ trẻ ở Huế còn có khả năng phối, làm mới nhạc theo phong cách riêng. “Mỗi tháng mình bán được khoảng hai bài, những bài nhạc của mình được rất nhiều nghệ sĩ thích, thu nhập cũng khá khoảng 2 triệu đồng/bài. Mình muốn định hướng con đường tương lai là chuyên làm nhạc. Biết là khó, nhưng mình tin với khả năng của mình cùng sự giúp đỡ, ủng hộ của bạn bè trong giới mình sẽ được nhiều người biết đến trong tương lai”, DJ Ricardo chia sẻ.

Các DJ còn có thể làm nhạc để bán cho các nghệ sĩ

Chỉ là thế hệ 8X, 9X, tuổi nghề còn rất trẻ, nhưng một số DJ đã tổ chức đào tạo DJ cho những bạn trẻ có đam mê tại Huế. Qua sự chia sẻ của nhiều DJ thì lớp dạy DJ ở Huế không chỉ một mà rất nhiều và thu hút rất đông người học. Một khóa học thường có thời gian khoảng 3 tháng và thêm vài tháng thực hành nữa thì một học viên có thể chơi thành thạo. “Quan trọng hơn cả là sự sáng tạo, những giai điệu khác biệt, những lớp học chỉ cung cấp kiến thức cơ bản còn phần lớn phụ thuộc vào năng khiếu của mỗi người”, DJ Quyên chia sẻ.

Khi nhạc DJ được biết đến, có nhiều điểm biểu diễn mang tính cộng đồng thì sẽ làm cho đời sống giải trí ở Huế thêm phần sinh động. Quan trọng hơn DJ có thể trở thành một sản phẩm hỗ trợ cho ngành du lịch vì khán giả của nhạc DJ là rất lớn và chắc chắn du khách đến Huế có rất nhiều người yêu thích thể loại nhạc này”, ông Vũ Văn Chương, Giám đốc Công ty Footsteps Travels, chi nhánh Huế nhận định.

Dù là âm nhạc được yêu thích hàng đầu hiện nay, tuy nhiên, qua tìm hiểu thì DJ vẫn chưa được xã hội “nhìn nhận” một cách tích cực, đặc biệt là thế hệ đi trước. “Đúng là môi trường làm việc của chúng mình là những nơi được xem “chỗ ăn chơi” nên nhiều người cho rằng đây không phải công việc, kéo theo ít thiện cảm với những người chơi nhạc DJ. Mình tin trong tương lai gần, xã hội sẽ công nhận và mong rằng mọi người hiểu đây cũng chỉ là một công việc như bao công việc khác”, DJ BoBe tâm sự.

Theo NSND, đạo diễn Nguyễn Ngọc Bình, với sự vận động phát triển của thời đại thì những thể loại âm nhạc mới ra đời là điều tất nhiên. Sự sáng tạo, đổi mới ở giới trẻ là rất cần thiết trong nghệ thuật miễn sao không làm mất đi những cái được xem là chuẩn mực. Tuy nhiên, đúng là sự mới lạ đang vấp phải những ý kiến không đồng tình, cần có thêm thời gian để công chúng tiếp cận và yêu thích.

 

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bùng cháy đêm nhạc Phố Tây

Tối 13/1, một số band nhạc rock trẻ của Huế, UBND phường Phú Hội và Ban quản lý Phố đi bộ phường Phú Hội phối hợp tổ chức đêm nhạc rock “đầy bùng cháy”: Rock on the Weekend tại ngã tư đường Chu Văn An, Võ Thị Sáu - Phố Tây Huế.

Bùng cháy đêm nhạc Phố Tây
Return to top