ClockThứ Năm, 02/08/2018 14:17

Đồ gỗ Việt Nam xuất khẩu sang 120 nước và vùng lãnh thổ

Theo Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng giá trị xuất khẩu lâm sản chính trong 7 tháng của năm đạt 5,025 tỷ USD, tương đương gần 56% kế hoạch năm, chiếm 22,6% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp.

Truy xuất nguồn gốc là mấu chốt để gỡ 'thẻ vàng' thủy sảnNhiều cơ hội xuất khẩu gỗ sang AustraliaXuất khẩu lâm sản Việt Nam lần đầu tiên đạt 8 tỷ USD/nămDoanh nghiệp Việt thiệt hại thế nào khi Ấn Độ áp giá sàn đối với tiêu nhập khẩu

Giá trị xuất siêu của lâm sản chính 7 tháng ước đạt 3,77 tỷ USD, riêng giá trị xuất siêu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 3,52 tỷ USD.

Sản xuất đồ gỗ xuất khẩu tại Công ty TNHH Hoàn Vũ, Khu Công nghiệp Quảng Phú (Quảng Ngãi). Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

Trong 7 tháng, giá trị xuất khẩu lâm sản chính liên tục giữ mức tăng trưởng trung bình trên 14% so với cùng kỳ năm 2017. Trong khi đó, tổng giá trị gỗ và sản phẩm gỗ nhập khẩu 7 tháng đạt 1,24 tỷ USD, chỉ tăng nhẹ 0,4% so với cùng kỳ năm 2017.

Nguyên nhân là do các tổ chức, cá nhân đã chuẩn bị vùng trồng rừng nguyên liệu đảm bảo cả về sản lượng và chất lượng để cung ứng cho ngành công nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu. Do đó, giá trị xuất siêu lâm sản chính là con số ấn tượng của ngành nông nghiệp từ đầu năm đến nay.

Kết quả trên có được nhờ thị trường xuất khẩu lâm sản đã có nhiều biến chuyển mạnh mẽ. Nếu như trước đây chỉ tập trung vào các thị trường trung chuyển như: Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Hàn Quốc… để tái xuất khẩu sang nước thứ ba, đến nay đồ gỗ Việt Nam đã xuất khẩu trực tiếp được sang 120 nước và vùng lãnh thổ.

Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc luôn là 4 thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam, chiếm 78,5% tổng giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ. Ngoài ra, các thị trường khác như: Malaysia, Pháp, Australia cũng có giá trị xuất khẩu gỗ tăng mạnh.

Những tháng nửa cuối năm luôn đạt giá trị tăng cao hơn so với các tháng đầu năm với ngành gỗ và các sản phẩm từ gỗ do thói quen tiêu dùng, mua sắm, thay thế nội, ngoại thất cũng như xây dựng trong nước và thế giới. Bên cạnh đó, một số thị trường như Mỹ (với cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc) trong tương sẽ là cơ hội để sản phẩm gỗ Việt đẩy mạnh phát triển ở thị trường này.

Mặc khác, các đơn hàng thường được hoàn thành vào cuối năm, do đó dự báo gỗ và các sản phẩm từ gỗ sẽ là nhóm hàng có những tín hiệu khả quan, là điểm sáng của xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2018.

Về chính sách, Việt Nam và EU đang dần hoàn thành những thủ tục pháp lý trong tiến trình phê duyệt ký kết và phê chuẩn Hiệp định VPA/FLEGT. Đến giữa tháng 7/2018 Ủy ban châu Âu (EC) đã phê duyệt nội dung Hiệp định và đồng ý trình lên Hội đồng Bộ trưởng EU để cho phép ký chính thức. Phía Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trình Chính phủ để xuất ký Hiệp định.

Những hoạt động tích cực trong tiến trình cũng như những cam kết được nội luật hóa thông qua Luật Lâm nghiệp đã giúp ngành gỗ Việt đảm bảo được uy tín trên trường quốc tế về nguồn gốc gỗ hợp pháp, tạo cơ hội cho ngành gỗ phát triển, xuất khẩu bền vững trong tương lai.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam

Mỗi khi nghĩ đến KTS. Kazimierz Kwiatkowski tôi lại nhớ tiểu thuyết “Mười bảy khoảnh khắc mùa xuân” - một cuốn tiểu thuyết tình báo nổi tiếng của nhà văn Liên Xô (cũ) Yulian Semyonov, xuất bản năm 1969 và sau đó được dựng phim nhiều tập. Nhân vật chính là một sĩ quan tình báo của Liên Xô, bối cảnh tác phẩm bắt đầu từ chiến tranh thế giới thứ 2. Cuộc đời hoạt động trùng tu, cứu vãn di tích văn hóa của Kazimierz cũng có sự trùng hợp con số 17. Một KTS người Ba Lan có 17 năm liên tục làm việc ở Việt Nam.

Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top