Thể thao

Đò to nơi sông lớn

ClockThứ Năm, 14/11/2019 17:28
TTH - So với Việt Nam, đội tuyển bóng đá quốc gia Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) có thành tích oanh liệt hơn nhiều. Trong khi Việt Nam chưa dám ước mơ thì UAE đã có một lần dự World Cup vào năm 1990 tại Italia.

Tiễn kháchNiềm tin

Jaber (phải), hậu vệ của UAE. Ảnh: Uaefa

UAE cũng đã lần đầu lọt vào top 4 đội mạnh nhất giải châu Á tại Cúp bóng đá châu Á 1992. Đặc biệt, bảng thành tích của đội không thể không nhắc tới ngôi vị á quân châu Á năm 1996 với tư cách chủ nhà và 2 chức vô địch vùng Vịnh giành được vào các năm 2007 - danh hiệu danh giá đầu tiên đoạt được và 2013. Đội đứng thứ ba tại Cúp bóng đá châu Á 2015 và có lần thứ hai đăng cai Cúp bóng đá châu Á vào năm 2019, bị loại ở bán kết trước kình địch Qatar, nhà vô địch của giải đấu năm đó.

Lịch sử đối đầu lợi thế cũng đang nghiêng hẳn về phía đội bóng Tây Á. Cụ thể, hai đội từng gặp nhau 6 lần ở những giải đấu khác nhau. UAE đang chiếm ưu thế, khi đang là đội sở hữu nhiều trận thắng hơn với 4 lần. Trong khi đó, Việt Nam mới chỉ có 1 lần hưởng niềm vui trọn vẹn, còn lại là hòa. Lần gần nhất hai đội đối đầu với nhau là vào đầu năm 2013, tại vòng loại Asian Cup 2015. Khi đó, đội tuyển Việt Nam nhận thất bại với 5 lần để lọt lưới và không ghi nổi bàn thắng nào.

Lịch sử như đang có sự thay đổi khi 6 năm qua, đặc biệt 2 năm gần đây, bóng đá Việt Nam có những thành công vang dội. Trong khuôn khổ bảng G, Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á thì thầy trò HLV Park Hang - seo đang tạm xếp trên UAE 1 bậc và với khoảng cách bằng đúng 1 trận hòa.

Để 2 đội bóng ở “ao làng” Đông Nam Á qua mặt là một điều không thể chấp nhận đối với bóng đá UAE. Tuy nhiên, phải làm khách tại Việt Nam không phải là điều dễ dàng khi UEA đang như con đò lớn bị nhiều thương tích. Ở cuộc chạm trán Việt Nam vào 20 giờ tối 14/11, đội tuyển UAE sẽ không có sự phục vụ của bộ ba cầu thủ quan trọng là Ali Mabkhout, Khalil Ibrahim và Ahmed Berman.

Ai sẽ thay thế Mabkhout, người ghi 6 bàn sau 3 trận đầu tiên? Ai sẽ thay Berman chỉ huy hàng phòng ngự? Ai sẽ tạo ra đột biến ở biên như Ibrahim? Hàng loạt câu hỏi đặt ra dành cho ông Van Marwijk, HLV trưởng đội tuyển UAE.

Sau 2 chiến thắng liên tiếp trước Malaysia tại Mỹ Đình và Indonesia ở Bali, tuyển Việt Nam đang có 7 điểm, nhiều cơ hội giành tấm vé lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022. HLV Park Hang - seo tỏ ra rất tự tin khi tuyển Việt Nam đối đầu với con đò UAE và cả voi chiến Thái Lan sau đó 5 ngày.

Điều mà HLV Park Hang - seo tự tin hơn cả chính là đội nhà đang có những thay đổi tương đối lớn trong cách chơi của mình. Dõi theo 2 trận đấu gần nhất của tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022 dễ dàng thấy được điều này khi lối chơi, cách vận hành chiến thuật... mà HLV Park Hang - seo đưa ra cho các học trò đã được thực hiện khá hoàn hảo.

Sự tự tin của thuyền trưởng tuyển Việt Nam được coi là có cơ sở, khi HLV Park Hang - seo đang có những quân bài tốt nhất và không còn phải vướng bận quá nhiều về lịch thi đấu của các học trò như trước đây, chưa kể cả 2 trận đấu gặp UAE và Thái Lan đều được đá trên sân nhà Mỹ Đình.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Thủ tướng Australia và Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 7/3, sau lễ đón chính thức và hội đàm rất thành công, Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ báo chí thông báo kết quả hội đàm, trong đó công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Australia.

Thủ tướng Australia và Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện
Return to top