ClockThứ Sáu, 17/03/2017 06:06

Đỗ xe kiểu... “giết người”!

TTH - Đi dự tiệc cưới, một người bạn có ô tô riêng cho tôi đi ké. Đến nhà hàng nơi tổ chức, bạn tấp xe vào lề đường phía bên kia. Tôi xuống xe, đóng cửa và dợm bước định sang đường trước.

Đang khóa xe, bạn vội ngăn lại, bảo đợi. Rồi hướng dẫn tôi vòng lui phía sau đuôi xe để sang đường. Bạn bảo, đó là kinh nghiệm... xương máu. Đừng bao giờ sang đường từ phía mũi ô tô, bởi xe từ phía sau chạy đến bị khuất tầm nhìn, nó "lượm" mình liền. Bản thân anh đã vừa phải đi viếng một đám tang của vợ một người bạn tử nạn tức tưởi vì lý do như vậy. "Ai đi học lái ô tô sẽ biết, người ta dặn rất kỹ kỹ năng qua đường như vậy. Va vào thực tế, mới thấy lời dặn không thừa" -bạn kết thúc trước khi bỏ tiền mừng vào "trái tim hạnh phúc" của nhà cưới.

 Ô tô đỗ ngay góc cua Trần Thúc Nhẫn - Nguyễn Huệ (Ảnh chụp sáng 14/3/2017)

Lời cảnh báo của bạn khiến tôi nhớ và mãi cảnh giác, đồng thời hễ có dịp là tôi lại "truyền đạt" cho bạn bè, người thân để khỏi phải rước họa vào thân một cách oan uổng. Mà càng đi vào thực tiễn càng thấy cảnh báo của bạn tôi nó vô cùng thiết thực. Không tin, bạn hãy thử qua đường bằng cách băng qua trước đầu một chiếc ô tô đang đỗ mà xem. Nó nguy hiểm, bất an vô cùng!

Và cũng càng đi vào thực tiễn càng lạ kỳ khi thấy người có ô tô đỗ xe tùy tiện, xem thường tính mạng người tham gia giao thông nhiều vô kể. Đơn cử, gần chỗ nhà tôi, kể từ khi quán phở bắc Tràng An chuyển đến địa chỉ mới gần đối diện với ngã ba Thanh Hải- Điện Biên Phủ (phường Trường An, TP. Huế), người đến ăn đỗ ô tô bất chấp an toàn. Ngay đầu đường Thanh Hải, rất nhiều lần có 2 chiếc ô tô đỗ kẹp 2 bên. Người điều khiển phương tiện từ trong đi ra đường Điện Biên Phủ không tài nào quan sát được 2 bên; sơ sẩy chút là tai nạn như bỡn. Đầu đường Nguyễn Huệ-Trần Thúc Nhẫn (phường Vĩnh Ninh) cũng thế, rất nhiều ô tô của dân uống cà phê thường xuyên đỗ áp sát các góc cua. Xe cộ đến đây, loạng quạng chút đấu đầu là điều khó tránh. Rồi ngay trước cổng các cơ quan, trường học, bệnh viện,... nếu bảo vệ không nhắc thì ô tô vẫn điềm nhiên đỗ sát rạt cạnh cổng ra vào. Toàn là những kiểu đỗ xe..."giết người"!

Luật Giao thông đường bộ ghi rõ: Nghiêm cấm người điều khiển phương tiện giao thông không được dừng đỗ xe nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5 mét tính từ mép đường giao nhau; trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức... Những người đi học lái ô tô hẳn phải được học luật rất kỹ, đồng thời cũng trải nghiệm rất sâu sát sự nguy hiểm /nguy hại của việc dừng đỗ xe không đúng luật. Vậy mà sao vẫn có tình trạng vi phạm phổ biến? Chỉ có 2 lý do để lý giải. Một là không thuộc luật, học hành, sát hạch lơ mơ; hai là xem thường pháp luật, xem thường tính mạng, sức khỏe của người tham gia giao thông. Và cả hai đều cần phải được chấn chỉnh, răn đe một cách kịp thời, nghiêm khắc.

Hàn Yên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đòi nợ kiểu… ba trợn

Cả buổi sáng công việc căng thẳng. Cơm trưa xong, tôi ngả lưng tranh thủ chợp mắt chút để lấy lại năng lượng chiều còn “cày cuốc”.

Đòi nợ kiểu… ba trợn
Nhà chung cư phải có chỗ đỗ xe cho người khuyết tật

Theo quyết định của UBND tỉnh có hiệu lực từ 26/4/2021, các công trình, dự án trong đô thị phải có diện tích đỗ xe phù hợp. Đáng chú ý là nhà chung cư, chung cư hỗn hợp phải có chỗ đỗ xe cho người khuyết tật.

Nhà chung cư phải có chỗ đỗ xe cho người khuyết tật
Cẩn thận vẫn hơn

Bức tường rào của Trường đại học Phú Xuân trên đường Trần Phú được chủ nhân xây dựng từ trước những năm 60 của thế kỷ trước đã xuống cấp trầm trọng, nguy cơ xảy ra tai nạn cao.

Cẩn thận vẫn hơn
Nên sửa

Tấm biển báo khá đẹp và trang trọng dựng đầu kiệt 175 Phan Bội Châu (phường Trường An- TP. Huế) chỉ lối vào Lăng mộ tổ nghề Kim hoàn - Di tích Quốc gia. Nhưng ngay dưới chân cột biển báo là… rác (ảnh).

Nên sửa

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top