ClockThứ Ba, 27/11/2018 06:45

Đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

TTH - Diện mạo các xã, phường ở TX. Hương Trà ngày càng văn minh là nhờ một phần quan trọng từ thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Quảng Điền gỡ khó xây dựng nông thôn mớiQuảng Thọ phấn đấu về đích nông thôn mới đúng hẹnTập huấn kiến thức về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2018 - 2020

Thi kéo co trong ngày hội đại đoàn kết ở TDP Liễu Nam, phường Hương Xuân

Đoàn kết từ cơ sở

Về xóm 9, tổ dân phố (TDP) Thanh Lương 3, phường Hương Xuân, Hương Trà đúng dịp địa phương này chuẩn bị khánh thành công trình đường bê tông nội đồng kết hợp dân sinh, chúng tôi vui lây cùng niềm vui của bà con nơi đây, bởi giờ đây họ được đi trên con đường rộng rãi, bê tông phẳng lì thay vì những con đường xuống cấp, “chưa mưa đã ngập” như trước.

Ông Trần Văn Thuận, Trưởng xóm 9 hồ hởi: “Tuyến đường thuộc vùng thấp trũng lại hẹp, nên lâu nay khi có mưa lớn, nước ngập sâu thì việc đi lại của người dân Thanh Lương 3 nói riêng và khu vực Đông Xuân nói chung rất khó khăn. Được Nhà nước hỗ trợ kinh phí làm đường, các hộ dân trong xóm không ngần ngại đóng góp kinh phí, ngày công, hiến trên 300m2 đất, tháo dỡ tường rào bê tông, chặt đốn trên 100 cây ăn quả, cây lưu niên để mở rộng đường xóm”.

Bà con xóm 9 còn đóng góp kinh phí lắp điện chiếu sáng, dựng cổng chào, trồng cây xanh hai bên đường nhằm đảm bảo mỹ quan, góp phần sớm đưa phường Hương Xuân đạt chuẩn phường văn minh đô thị. Phát huy phong trào, một số tuyến đường kiệt thuộc xóm 9, người dân cũng đã hiến đất, tài sản trên đất và đóng góp kinh phí để bê tông hóa trong thời gian tới.

Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường Hương Xuân Ngô Quang Thảo cho biết, với sự chung sức đồng lòng, không riêng xóm 9, hầu hết các TDP của Hương Xuân đều mở rộng, nâng cấp các tuyến đường kể cả giao thông nội đồng, đường dân sinh, điện chiếu sáng. Đến nay, khoảng 25% số tuyến đường xóm đã được mở rộng (từ 3-4m lên 6m), số còn lại bà con đã hiến đất, sẵn sàng góp kinh phí để xây dựng. “Tất cả đều nhờ sức dân. Phải do dân làm mới bền được, Nhà nước bao cấp mãi thì người dân sẽ ỷ lại”, ông Thảo nói.

Chuyển biến từ nhận thức đến hành động

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, Ủy ban MTTQ các cấp thị xã Hương Trà đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Nhờ đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, triển khai nhiều mô hình phù hợp nên đã tạo chuyển biến rõ nét, huy động sức mạnh đoàn kết của người dân, đưa cuộc vận động nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Theo ông Nguyễn Văn Duật, Phó Chủ tịch UBMTTQ thị xã Hương Trà, để phát huy vai trò chủ động, sáng tạo trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, góp phần xây dựng văn minh đô thị, các tổ chức thành viên Mặt trận đã không ngừng vận dụng các phong trào trên các lĩnh vực mà mình phụ trách. Trong đó, có nhiều phong trào góp phần trực tiếp vào xây dựng văn minh đô thị.

Bên cạnh đó, nhờ sự vào cuộc rốt ráo của cán bộ Mặt trận cộng với sự đồng thuận của người dân nên các phong trào, các cuộc vận động do MTTQ phát động đều đạt kết quả. Điển hình là các hoạt động đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo; xây dựng đời sống văn hóa; tham gia bảo vệ môi trường; bảo đảm trật tự an toàn xã hội; góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch vững mạnh.

Ba năm qua, Mặt trận các cấp ở Hương Trà đã vận động Nhân dân đóng góp trên 13 ngàn ngày công; hiến gần 36.000m2 đất các loại, tháo dỡ 7.298m tường rào; tự di chuyển, phá bỏ hơn 12.300 cây trồng các loại để hiến đất thực hiện các công trình. Trích Quỹ Vì người nghèo cho hộ nghèo mượn vốn sản xuất, xây dựng 6 nhà cho hộ nghèo với tổng kinh phí 240 triệu đồng. Nhiều hộ gia đình xây dựng trang trại, gia trại phát triển kinh tế trở thành hộ khá, giàu ở các xã, phường. Đến nay, đã có 139 làng, thôn, TDP được công nhận danh hiệu văn hóa; trên 23.800 gia đình đạt chuẩn văn hóa. Toàn thị xã có 184 mô hình bảo vệ môi trường, 139 mô hình khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Năm 2017, tất cả 16 xã, phường của Hương Trà đều đạt chuẩn an toàn về an ninh trật tự...

 Phó Chủ tịch UBMTTQ thị xã Hương Trà Nguyễn Văn Duật cho hay, có được kết quả trên là do sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của người dân trên địa bàn đã tạo chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động trong từng hộ gia đình về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Thời gian tới, UBMTTQ thị xã tiếp tục chỉ đạo UBMTTQ các cấp phối hợp, phát triển thêm nhiều mô hình mới phù hợp với thực tế địa phương để người dân tích cực tham gia, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động trên địa bàn thị xã.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn
Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

TIN MỚI

Return to top