Thể thao quốc tế

Đoàn thể thao Việt Nam đợi huy chương vàng từ Pencak Silat

ClockThứ Tư, 29/08/2018 08:04
Ngày 29/8, môn Pencak Silat sẽ bước vào ngày thi đấu cuối cùng. Với 8 niềm hy vọng tranh chấp huy chương vàng đều vào cuộc, tất cả đang chờ đợi một “ngày vàng” thật tưng bừng của đoàn thể thao Việt Nam.

Huy chương vàng thứ hai giúp Việt Nam tăng hạng bảng xếp hạng ASIADCổ động viên Huế xuống đường ăn mừng chiến thắng của Olympic Việt NamSẽ có màn hình lớn phục vụ người hâm mộ bóng đáViệt Nam khuyến cáo cổ động viên tuân thủ luật pháp khi đến IndonesiaOlympic Việt Nam là đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt ở tứ kết Asiad 2018

2 vận động viên Lê Hồng Quân và Trần Đức Danh thi chung kết nội dung Pencak Silak quyền đôi nam. (Ảnh: Trọng Tuệ/TTXVN)

Tránh áp lực tâm lý

Với 3 nội dung biểu diễn (đơn nam, đôi nữ, đồng đội nữ) và 5 trận chung kết đối kháng (hạng 50-55kg nữ, 55-60kg nữ, 70-75kg nam, 90-95kg), Pencak Silat bước vào ngày thi đấu hết sức quan trọng và thành tích của các võ sỹ sẽ tạo nên sự tác động rất lớn tới thành tích chung của đoàn Thể thao Việt Nam trên bảng tổng sắp huy chương.

Nhưng nói như vậy không đồng nghĩa với việc tạo nên áp lực tâm lý đối với thầy trò các võ sỹ trước giờ vào cuộc. Bởi sau khi chứng kiến toàn bộ các cuộc thi đấu đã diễn ra ở môn Pencak Silat, chính họ hiểu hơn ai hết mình phải cần làm những gì để có thể giành được huy chương vàng trong các trận đấu mang tính quyết định.

Ở rất nhiều thời điểm khác, có những tiếc nuối đã xuất hiện, điển hình như thất bại của võ sỹ Nguyễn Ngọc Toàn trong trận chung kết đối kháng hạng 60-65kg khi gặp đối thủ người Indonesia.

Nếu như sự bình tĩnh, tỉnh táo và tâm lý tự tin được duy trì đến hiệp cuối cùng, Ngọc Toàn hoàn toàn có thể đánh bại được đối phương khi trình độ 2 võ sỹ là ngang ngửa và chiến thắng chỉ tuột mất khi chính Toàn rơi vào trạng thái nóng vội, thiếu bình tĩnh.

“Xét về mọi mặt, các võ sỹ Việt Nam không hề thua kém bất cứ quốc gia nào ở môn Silat, song điều quan trọng là cần giữ được sự tỉnh táo và phân tích kỹ đối thủ. Bước vào những trận đấu quan trọng, cần phải có cái đầu lạnh để xử lý mọi tình huống và tỉnh táo trước mọi sức ép," phó trưởng đoàn thể thao Việt Nam Hoàng Quốc Vinh chia sẻ.

"Chúng ta đã chứng kiến chiến thắng bị đánh rơi vì khách quan, song cũng có phần do thiếu bình tĩnh. Tôi mong muốn các vận động viên hãy chuẩn bị tâm lý tự tin nhất, chúng ta có thể thua một pha ra đòn, thua một hiệp đấu hay thua một trận đấu nhưng tất cả không được nóng vội và mất bình tĩnh. Chỉ có như thế mới giành chiến thắng trong ngày quyết định này.”

Cơ hội giành trên 1 huy chương vàng

Trong số 5 trận chung kết nội dung đối kháng, có 2 trận đấu của Nguyễn Văn Trí (hạng 90-95kg) và Trần Đình Nam (hạng 70-75kg) không gặp võ sỹ chủ nhà mà đều đối đầu với đối thủ đến từ Malaysia.

Đây được coi là thuận lợi lớn cho các võ sỹ Việt Nam trong việc tranh chấp huy chương vàng tại ASIAD, bởi nỗi lo về trọng tài xử ép hay thiên vị sẽ không có nhiều khả năng xảy ra hoặc chắc chắn sẽ thấp hơn nếu so sánh với các trận đấu với võ sỹ của Indonesia.

“Chỉ cần các trọng tài bắt thật công tâm và chính xác là chúng tôi đã rất mừng. Trình độ võ sỹ Việt Nam so với đối thủ là ngang ngửa và một khi đã lên đài là thi đấu hết mình, không bao giờ lo về đối thủ mạnh hơn hay các vấn đề chuyên môn. Hai trận đấu này cũng là cơ hội lớn và cần cố gắng tận dụng tối đa để đạt thành tích cao nhất,” huấn luyện viên Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Trước giờ bước vào thi đấu, theo đánh giá của ban huấn luyện, tâm lý của toàn đội đang rất ổn định. Tất cả đã sẵn sàng cho một ngày thi đấu đáng nhớ của đoàn thể thao Việt Nam chính ngay trên quê hương của môn Pencak Silat.

“Các vận động viên đều rất thoải mái về tâm lý. Họ ý thức được trách nhiệm của mình khi bước lên sàn, họ cũng hiểu rõ về khó khăn và thuận lợi trước giờ vào cuộc. Chúng tôi cũng không đặt ra chỉ tiêu về bao nhiêu huy chương hay cụ thể với ai, mà tất cả lúc này đều là hy vọng. Trước tiên cần vượt qua chính mình, thể hiện tốt nhất trong khả năng có thể, nỗ lực, quyết tâm cao để giành thành tích tốt nhất,” theo đánh giá của huấn luyện viên Nguyễn Văn Hùng.

Sẽ có rất nhiều diễn biến kịch tính trên sàn đấu trong 8 trận chung kết của Pencak Silat nếu nhìn từ ngày thi đấu trước.

Nước chủ nhà Indonesia đã giành trọn bộ 8 huy chương vàng (3 biểu diễn, 5 đối kháng) trong ngày 26/8 và điều này dù không thể lặp lại (bởi Indonesia không đăng ký thi đấu ở 2 nội dung đối kháng hạng 70-75kg, hạng 90-95kg) nhưng chưa có gì đảm bảo cho việc, liệu Indonesia có “lấy” đủ 6 huy chương vàng mà họ có thể “lấy” được hay không?

Như vậy, rõ ràng là thầy trò các võ sỹ Việt Nam cần có những tính toán hợp lý, hiệu quả để giành được thành tích cao nhất trong khả năng có thể.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thư chúc mừng tấm Huy chương Vàng đầu tiên của Việt Nam tại ASIAD 19

Sau khi xạ thủ Phạm Quang Huy giành tấm Huy chương Vàng đầu tiên của Đoàn Thể thao Việt Nam tại ASIAD 19 của ở nội dung chung kết cá nhân 10m súng ngắn hơi (ngày 28/9), Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam Nguyễn Văn Hùng đã gửi thư chúc mừng toàn thể Đoàn Thể thao Việt Nam.

Thư chúc mừng tấm Huy chương Vàng đầu tiên của Việt Nam tại ASIAD 19
Return to top