ClockThứ Ba, 22/11/2016 05:46
CẢI TẠO ĐẤT RUỘNG Ở THỦY BẰNG:

Doanh nghiệp “bỏ của chạy lấy người”

TTH - Lợi dụng nhu cầu cải tạo đất ruộng ở thôn Châu Chữ (xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy), Công ty TNHH MTV Thương Mại và Dịch vụ Tiến Quý (gọi tắt là Công ty Tiến Quý, trụ sở phường Thủy Phương), chở một khối lượng lớn đất sét bán ra khỏi địa bàn. Hậu quả để lại là những “hố hầm” trên đồng ruộng, người dân không sản xuất được.

Ruộng người dân Châu Chữ “nham nhở” sau khi cải tạo

Cải tạo hay bán đất?

Người dân thôn Châu Chữ bức xúc khi Công ty Tiến Quý chưa hoàn thổ sau khi tiến hành cải tạo, hạ độ cao, đất trên diện tích hơn 1,2 ha ruộng tại thôn này, nhưng đã rời đi, để lại nhiều thửa ruộng nham nhở. Do diện tích ruộng ở thôn Châu Chữ có bề mặt cao, không chủ động được nguồn nước, mỗi năm chỉ đưa vào sản xuất được vụ 3, mười sáu hộ dân ở thôn Châu Chữ đã gửi đơn đến UBND xã Thủy Bằng có nhu cầu cải tạo ruộng.

UBND thị xã Hương Thủy đã có quyết định phê duyệt phương án cải tạo đất tại địa bàn thôn Châu Chữ thời gian đến 31/12/2016. UBND xã Thủy Bằng đồng ý cho Công ty Tiến Quý tiến hành cải tạo, hạ thấp mặt bằng khu đất 1,2 ha so với hiện trạng từ 1,2-1,5m để dẫn được nước vào đồng ruộng. Khi cải tạo, lớp đất màu trên mặt 0,5m được trả lại, san mặt bằng để trồng lúa. Số đất dôi dư ra còn lại được đắp làm đê đập xung quanh ruộng. Trong quá trình DNTN Tiến Quý đến cải tạo ruộng tại khu vực này có sự thỏa thuận giữa các hộ dân. Cứ 1 sào ruộng, đơn vị này sẽ trả cho các hộ dân 5 triệu đồng.

Lợi dụng cải tạo ruộng, vận chuyển đất trái phép làm nhiều tuyến đường, cống thôn Châu Chữ bị hư hỏng

Lợi dụng cải tạo đất ruộng, Công ty Tiến Quý đã chở một khối lượng lớn đất sét bán ra khỏi địa bàn mà chưa có quyết định phê duyệt của cấp có thẩm quyền. Đơn vị này cũng “bỏ chạy”, không trả lại mặt bằng như cam kết ban đầu. Hơn 1,2 ha ruộng của 16 hộ dân ở thôn Châu Chữ không sản xuất được mặc dù sắp bước vào đầu vụ đông xuân.

Khu vực cải tạo đất hiện nay nhiều ao hồ được đào sâu, ngập nước. Ông Nguyễn Văn Chúng, một hộ dân thôn Châu Chữ, cho biết: “Việc cải tạo ruộng không chỉ ảnh hưởng đến đường đi các hộ dân mà còn làm nhiều diện tích ruộng xung quanh bị sạt, lấp bờ bao không sản xuất được. Như hộ ông Nguyễn Cà, có 2 sào ruộng đều bị sạt lấp bờ bao, đến nay doanh nghiệp này đã “bỏ chạy” thì không biết “cầu cứu” đến ai”.

Việc khai thác đất trái phép này cũng làm tuyến đường liên thôn bị xuống cấp do “gánh” một lượng lớn xe tải hoạt động rầm rộ. Lợi dụng hoạt động cải tạo đất, mở đường, một số cá nhân đã múc đất bán cho Tập đoàn Quế Lâm gần đó để san lấp đất ruộng khi chưa có quyết định phê duyệt của cấp có thẩm quyền.

Sẽ đền bù cho dân

Ông Đỗ Văn Duy, cán bộ Địa chính- Xây dựng xã Thủy Bằng cho biết, trước khi tiến hành cải tạo đất, xã có tiến hành họp các hộ dân liên quan và đại diện Công ty Tiến Quý. Mặc dù trong giấy phép cải tạo đến 31/12/2016 mới kết thúc nhưng do thời tiết mưa gió, bùn đất nhão, hoạt động xe cơ giới khó khăn nên doanh nghiệp này xin dừng hoạt động cải tạo. “Vừa qua, xã đã có buổi làm việc với công ty và các bên liên quan. Đơn vị này hứa đến ngày 30/11/2016, nếu không hoàn trả lại mặt bằng cho bà con sản xuất thì sẽ hỗ trợ 750 nghìn đồng/sào tiền sản xuất vụ đông xuân cho các hộ dân. Nếu thời tiết không thuận lợi thì cho “gia hạn” đến tháng 4/2017 sẽ hoàn thành công tác cải tạo đất để bà con sản xuất vụ hè thu”, ông Duy nói.

Ngoài xã Thủy Bằng, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn thị xã Hương Trà cũng lợi dụng cải tạo đất ruộng, hồ thủy lợi để bán đất trái phép. Việc bán đất “chui” này đã để lại hậu quả nghiêm trọng, nhiều nơi không canh tác được do diện tích bề mặt bị cày xới nham nhở, để lại hố sâu nguy hiểm cho người và gia súc.

Ông Nguyễn Thái, Phó Bí thư Đảng ủy xã Thủy Bằng cho rằng, để xảy ra tình trạng doanh nghiệp “bỏ chạy” trước khi hoàn thành cải tạo đất và vận chuyển đất ra khỏi địa bàn là do sự phối hợp chưa tốt của chính quyền xã và người dân. “Chính việc buông lỏng quản lý mà hiện nay, việc cải tạo ruộng “chưa đến nơi đến chốn””, ông Thái nói.

Ông Nguyễn Thanh Nguyên, Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Bằng khẳng định, việc Công ty Tiến Quý trả tiền đất cho các hộ dân là do sự thỏa thuận giữa hai bên, xã không liên quan. Đến nay đã tiến hành cải tạo xong đất ruộng nhưng chưa hoàn trả lại mặt bằng. “Trong quá trình cải tạo, đơn vị này có chở đất ra khỏi địa bàn, vấn đề này địa phương có nắm. Nhưng chở ra có giấy phép hay không là do cơ quan khác có thẩm quyền cấp. Công ty cũng có ký quỹ ở địa phương 10 triệu đồng. Xã đã trích 8,3 triệu đồng giao cho Ban điều hành thôn Châu Chữ tiến hành sửa chữa, khắc phục 3 điểm hư hỏng trên tuyến đường thôn”, ông Nguyên cho biết thêm.

Ông Nguyễn Văn Chính, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Hương Thủy thông tin: “Thời điểm cải tạo đất, Công ty Tiến Quý có chở đất ra khỏi địa bàn và đã bị lực lượng chức năng bắt quả tang. UBND thị xã ra quyết định xử phạt hành chính đơn vị này số tiền 12 triệu đồng. Sau khi làm việc với các bên liên quan, đã buộc doanh nghiệp trả lại mặt bằng, nếu không, phải có sự đền bù cho người dân sản xuất nông nghiệp các vụ mùa sắp đến”.

Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top