ClockThứ Tư, 28/03/2018 05:45

Doanh nghiệp cần phát huy trách nhiệm xã hội của mình đối với người lao động

TTH - Đời sống người lao động được chăm lo, cải thiện là khẳng định của bà Nguyễn Khoa Hoài Hương, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về những nỗ lực của các cấp công đoàn (CĐ) trong việc hướng về công nhân lao động (CNLĐ). Về những nỗ lực cụ thể, bà Hoài Hương cho biết:

Trao “Mái ấm công đoàn” do Thủ tướng Chính phủ tặng.22 cặp đôi hạnh phúc trong đám cưới tập thểLiên đoàn Lao động A Lưới: Tiếp nhận 49 công đoàn cơ sở ngành giáo dụcLiên đoàn Lao động tỉnh phát động cuộc thi viết về đề tài Công nhân và Công đoànTạo sân chơi cho người lao động

Bà Nguyễn Khoa Hoài Hương, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh. Ảnh: Phan Thành

Những năm qua, giai cấp công nhân Thừa Thiên Huế đã đoàn kết, khắc phục khó khăn, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước; cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất-kinh doanh, học tập và công tác. Các cấp Công đoàn đã từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tham gia tốt công tác giám sát và phản biện xã hội; vận động đoàn viên thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; phối hợp với doanh nghiệp chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy mong rằng, trong những năm tới, giai cấp công nhân Thừa Thiên Huế tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp và kỹ luật lao động; đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Các cấp Công đoàn tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; hướng về cơ sở, đẩy mạnh các phong trào thi đua học tập, lao động, sản xuất, góp phần phát triển sản xuất-kinh doanh; ổn định xã hội; thực hiện thắng lợi chiến lược tăng trưởng xanh và bền vững của tỉnh Thừa Thiên Huế. Đồng thời, tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc, cấp bách của giai cấp công nhân; thực hiện tốt các chính sách, pháp luật về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn lao động; bảo vệ quyền lợi, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của công nhân, viên chức và người lao động.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng, giai cấp công nhân và các cấp Công đoàn Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang; nêu cao bản lĩnh chính trị; hăng say, cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất, học tập và công tác; xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và vai trò lãnh đạo trong thời kỳ mới.

Các cấp CĐ đã cố gắng thương lượng để quyền lợi và phúc lợi của CNLĐ được đảm bảo và tốt hơn trong thỏa ước lao động tập thể. Ví dụ như dù luật không quy định nhưng việc ăn ca đã được đưa vào để đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, sức khỏe cho CNLĐ; các chế độ cho lao động nữ cũng cao hơn. Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm giúp CNLĐ tự bảo vệ và giúp nhau bảo vệ khi có sự cố xâm hại về quyền lợi cũng đã được các cấp công đoàn chú trọng...

Đám cưới tập thể lần thứ nhất do LĐLĐ tỉnh tổ chức. Ảnh LĐLĐ tỉnh cung cấp

Một trong những điểm nhấn trong hoạt động của các cấp CĐ là thực hiện tốt cuộc vận động của Tổng LĐLĐ Việt Nam về xây dựng Mái ấm CĐ. 5 năm qua, các cấp CĐ trong tỉnh đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 259 nhà Mái ấm CĐ cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 6,2 tỷ đồng từ sự đóng góp của CNLĐ, các cấp CĐ và huy động xã hội hóa từ các nguồn khác. Các hoạt động tương thân, tương ái với các hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động cũng được CĐ sâu sát và chia sẻ đúng đối tượng và kịp thời.

Năm 2017, LĐLĐ tỉnh đã triển khai Chương trình Phúc lợi cho đoàn viên CĐ do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động với mục đích cùng DN chăm lo cho ĐV, người lao động (NLĐ). Bởi từ chương trình này, DN sẽ có thêm kênh bán hàng quy mô lớn và thực hiện trách nhiệm với xã hội. Về phía CĐ cũng góp phần thực hiện quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN.

NLĐ và dư luận đánh giá cao việc CĐ khởi kiện doanh nghiệp nợ bảo hiểm của NLĐ; tổ chức đám cưới tập thể cho các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn…Đây là những việc làm kiên quyết và nhân văn. Bà có thể cho biết, còn có những vấn đề gì đặt ra ở lĩnh vực này?

Chúng tôi vẫn còn những trăn trở. Về phía LĐLĐ tỉnh, lực lượng chuyên trách mỏng trong khi khối lượng công việc vừa mới, vừa nhiều. Đội ngũ bán chuyên trách lại hưởng lương từ DN nên chưa toàn tâm, toàn ý với NLĐ vì họ cũng sợ mất việc. Đây cũng là một trở lực trong việc làm thế nào để quan tâm đầy đủ đến tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ. Bên cạnh đó, một số hoạt động của CĐ vẫn còn mang tính hình thức.

Mặt khác, CNLĐ còn chưa nắm được những nội dung căn bản của Bộ luật Lao động, chưa mạnh dạn đòi hỏi các quyền lợi khi bị xâm phạm và chưa chủ động tìm đến CĐ để được giúp đỡ. Bản thân CNLĐ cũng chưa có tay nghề cao và hầu hết đều xuất thân chủ yếu từ nông dân nên tác phong, tư duy còn tùy tiện, vẫn tìm lý do không cần thiết để nghỉ việc. Nhiều lao động chưa coi DN là ngôi nhà thứ 2 để cống hiến.

Trên địa bàn tỉnh DN nhỏ và vừa chiếm tỷ lệ khá cao. Không ít DN vẫn còn nợ bảo hiểm, chiếm dụng tiền bảo hiểm của CNLĐ; chưa xem CNLĐ là tài sản của DN; chưa động viên, khen thưởng NLĐ có sáng kiến, làm việc năng suất, làm lợi cho DN. Việc thanh toán chế độ bảo hiểm cho NLĐ khi đau ốm, thai sản rất chậm. Các thiết chế văn hóa cũng chưa đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng, nên sau khi nghỉ ca, CNLĐ không có nhiều sân chơi văn hóa lành mạnh...

Theo bà, những vấn đề gì cần được đặt ra để giải quyết tốt hơn các quyền lợi cho NLĐ?

Trước tiên, LĐLĐ tỉnh phải phát huy nội lực của mình. Tiếp đến rất mong lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo một số sở, ban ngành liên quan quan tâm đến những nhu cầu thiết yếu của NLĐ. Ví dụ như Ban Quản lý Khu Kinh tế - Công nghiệp tỉnh cần tham mưu kế hoạch trước mắt và dài hạn về quỹ đất để bố trí xây dựng các thiết chế văn hóa ở các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhất là ở Khu Công nghiệp Phú Bài. Sở Kế hoạch – Đầu tư chỉ đạo cơ sở, địa phương quan tâm đầu tư điện chiếu sáng một số tuyến đường ở các khu công nghiệp, các nhà máy để giúp CNLĐ, nhất là lao động nữ đi làm ca được an toàn. Hay như Sở Giao thông- Vận tải tham mưu cho tỉnh có thêm tuyến giao thông công cộng, cần thiết có tuyến xe buýt mới để cạnh tranh…

Về phía NLĐ phải phối hợp với CĐ, DN để phát huy vai trò tiên phong đi đầu trong thời đại CNH-HĐH, thời đại công nghiệp 4.0. NLĐ cũng phải thay đổi tư duy, không được bằng lòng với hiện tại mà phải nỗ lực nâng cao tay nghề, thay đổi tác phong sinh hoạt, tác phong làm việc…

Còn với các chủ DN?

Phía DN cần phát huy trách nhiệm xã hội của mình đối với CNLĐ. Cụ thể, tạo thêm sân chơi, chia sẻ lợi nhuận của mình thông qua các phúc lợi tốt hơn để chăm lo, động viên CNLĐ. Có như vậy, CNLĐ mới gắn bó, yên tâm, nỗ lực nhiều hơn với công việc. Chúng tôi cũng kêu gọi và mong muốn các DN tạo điều kiện để CĐ phát huy tốt hơn vai trò của mình để cùng DN tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

Đó có phải là những vấn đề sẽ được đặt ra trong chương trình mà CĐ các cấp trong tỉnh sẽ triển khai trong nhiệm kỳ 2018-2023 không, thưa bà?

Trong chương trình này, công tác cán bộ vẫn được chúng tôi quan tâm hàng đầu. Chúng tôi sẽ xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách CĐ có lập trường, tư tưởng chính trị vững vàng. Ngoài kỹ năng cứng sẽ trau dồi thêm các kỹ năng mềm như cách vận động, tuyên truyền, thuyết phục, kỹ năng lắng nghe… Hoạt động CĐ phải gắn với cơ sở, NLĐ cần gì mới đáp ứng. Tuyệt đối không tồn tại kiểu hoạt động hành chính. Tương tác giữa CĐ và NLĐ cũng phải gần hơn thông qua tuyên tuyền và cách làm linh động. Phúc lợi cho ĐV được chú trọng hơn và được giám sát chặt chẽ.

Xin cảm ơn bà về những gì đã trao đổi.

Trong cuộc trao đổi với chúng tôi, bà Hoài Hương cho biết, dự án Thiết chế văn hóa ở huyện Phong Điền với kinh phí 350 tỷ đồng đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam phê duyệt. Quỹ đất tỉnh đã bố trí và sẽ giải phóng mặt bằng với kinh phí trên 6 tỷ đồng. Ở đây sẽ có 1.000 phòng ở cho CNLĐ thu nhập thấp, có nhà trẻ, siêu thị, nơi chăm sóc sức khỏe ban đầu, khu vui chơi, giải trí cho CNLĐ sau tan ca. Dự án sẽ triển khai trong năm 2018 và hy vọng trong nhiệm kỳ này sẽ hoàn tất và đưa vào sử dụng.

Thùy Hương (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top