Kinh tế Thông tin thị trường

06/06/2012 - 21:33

Doanh nghiệp và người dân cùng có lợi

TTH - Bắt đầu từ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị, chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” (ĐHVVNT) đã và đang diễn ra sôi động tại các vùng quê trên địa bàn tỉnh. 

Vui và... háo hức

 

Những ngày giữa tháng 5, theo chân các nhân viên Siêu thị Co.opMart Huế trong chuyến đưa hàng về phục vụ người dân tại xã Vinh Hiền (Phú Lộc), chúng tôi cảm nhận được sự háo hức của người dân nơi đây khi được tự tay chọn mua các sản phẩm do siêu thị cung cấp. Từ sáng sớm, tiếng loa phát thanh của xã đã thông báo chương trình bán hàng lưu động của DN, thông báo địa điểm bán hàng, các mặt hàng đưa về cùng với các chương trình khuyến mại để người dân sắp xếp công việc, thời gian tiện đi mua hàng. Một không khí sôi động và náo nhiệt diễn ra khắp mọi nơi bên cạnh siêu thị mini mang tên Co.opMart Huế mọc lên giữa trung tâm xã. Dì Trần Thị Mai trú tại xã Vinh Hiền bảo, từ nhỏ đến giờ đây là lần đầu tiên dì được mua hàng do siêu thị cung cấp, mua xong còn có phiếu tính tiền và nhận quà khuyến mại. Ở đây rất nhiều hàng để chọn, giá cả đều ghi lên bảng khỏi mất công trả giá như ở chợ”...

 

Co.opMart Huế là một trong những DN tích cực tham gia đưa HVVNT phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân


Anh Lê Diên Nơ, Nhân viên Maketing, Siêu thị Co.opMart Huế cho biết: “Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã triển khai đưa 13 chuyến hàng về phục vụ người dân tại các địa phương như Nam Đông, A Lưới, Phong Điền, Phú Lộc và thị xã Hương Trà; doanh số bán hàng đạt gần 2 tỷ đồng. Thời gian tới DN tiếp tục triển khai đưa hàng về các địa phương khác và chú trọng đến hai huyện Nam Đông, A Lưới, vì đây là hai huyện vùng sâu vùng xa của tỉnh nên người dân ít có cơ hội về thành phố mua sắm hàng hóa, đồng thời tạo sự sôi động cho thị trường nơi đây.”

 

Thực hiện chương trình ĐHVVNT và kế hoạch bán hàng bình ổn năm 2012 của Sở Công Thương, 5 tháng đầu năm nay Siêu thị Big C Huế đã triển khai đưa 5 chuyến hàng về phục vụ người dân tại các huyện A Lưới, Nam Đông và Phong Điền. Với hàng ngàn chủng loại hàng hóa đảm bảo chất lượng có mức giảm giá từ 5-45% kèm theo nhiều quà tặng hấp dẫn, doanh số bán hàng của DN đã đạt trên 800 triệu đồng. Một số DN thương mại lớn của Huế như HTX TMDV Thuận Thành, Công ty CP Vĩnh Phát, Xí nghiệp Thành Lợi... đã và đang tích cực đưa hàng về phục vụ người dân các vùng sâu vùng xa, vùng ven biển và đầm phá cũng như các địa bàn giao thông cách trở để người dân dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao.

 

Hiệu quả

 

Theo báo cáo của Sở Công Thương, từ đầu năm đến nay sở đã vận động gần 10 DN trực tiếp đưa hàng về các địa phương phục vụ người dân. Theo đó, trên 30 chuyến hàng đã đến với người dân, tổng doanh số bán hàng trên 5 tỷ đồng. Ngoài ra, một số DN có xe lưu động thường xuyên về phân phối hàng ở địa bàn nông thôn như Công ty CP Thương mại Đông Ba, Công ty CP Thương mại Huế, Công ty CP Vĩnh Phát... với doanh số bán hàng đạt khoảng 5 tỷ đồng/tháng.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay đã có trên 10 DN tham gia đưa hàng về nông thôn, rải đều đến các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh với nhiều chủng loại hàng hóa. Những chuyến hàng của các siêu thị Big C, Thuận Thành, Co.opMart, Công ty CP Thái Đông Anh, Xí nghiệp Thành Lợi... đã về nhiều vùng quê ở các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh.

 

Để thực hiện tốt chương trình ĐHVVNT, Sở Công Thương đã chỉ đạo Phòng Công Thương các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch để thông tin tuyên truyền đến người dân, chọn vị trí để DN dựng gian hàng cũng như đảm bảo an ninh trật tự trong những ngày diễn ra phiên chợ. Chi cục Quản lý thị trường có trách nhiệm kiểm tra kiểm soát thị trường hàng hóa, công tác niêm yết giá và bán theo giá niêm yết cũng như các chương trình khuyến mại mà DN đưa ra nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Ngoài ra, để kích cầu sản xuất và sức mua trong dân, hằng năm Sở Công Thương đã tổ chức chương trình “Tháng bán hàng khuyến mại” kết hợp giữa việc bán hàng khuyến mại trên địa bàn TP Huế và tổ chức các phiên chợ quê tại các vùng nông thôn nhằm góp phần kích cầu sức mua trong dân cũng như bình ổn thị trường hàng hóa.

 

Thông tin liên quan:

>> Chi phí cơ hội

Thông qua cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị, chương trình ĐHVVNT đã trở thành một hoạt động lớn, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN trong nước, đồng thời giúp người dân nông thôn có cơ hội mua sắm các sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý. Điều đáng tiếc là sự kết hợp giữa các thương nhân với nhau trong việc đưa hàng về nông thôn còn thiếu chặt chẽ và chưa thống nhất, dẫn đến tình trạng mạnh ai nấy làm nên hiệu quả thu được chưa cao. Đây chính là nguyên nhân khiến nhiều DN vẫn chưa mặn mà trong việc đưa hàng về nông thôn, chưa chủ động trong việc tổ chức các phiên chợ ở các vùng sâu vùng xa và các địa bàn giao thông cách trở.

 

Bài, ảnh: Thanh Hương

 

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP