ClockThứ Hai, 07/10/2019 14:20

Doanh nhân mê nhạc: “Không chỉ là giải trí”

TTH - “Âm nhạc cần cho cuộc sống như nhịp đập cần cho trái tim, giúp con người lấy lại thăng bằng là một trong những lý do người ta tìm đến âm nhạc sau những giờ phút căng thẳng. Và với những doanh nhân, ngày ngày gồng mình giữa thương trường với những suy nghĩ làm sao đưa công ty vươn xa, làm sao thương hiệu mình đứng vững thì âm nhạc còn có sức mạnh vô hình khác”. Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dương Tuấn Anh chia sẻ.

Khai mạc liên hoan tiếng hát doanh nhân - doanh nghiệp

Ca khúc “Đời doanh nhân” được ông Trần Minh Đức thể hiện trên sân khấu cuộc thi tiếng hát doanh nhân

Hơn cả đam mê

Bề ngoài dễ gần, lối nói chuyện thẳng thắn, Trần Minh Đức, Giám đốc Công ty CP Hồng Đức Huế dễ ghi điểm đối tác với cái tầm, tâm trong công việc. Nhưng với những người gần gũi với anh sẽ phát hiện ở anh còn có tâm hồn rất nghệ sĩ.

Sinh ra trong gia đình khó khăn, kinh doanh được xem là cứu cánh để thoát nghèo. Với suy nghĩ ấy, khi "đủ lông, đủ cánh" anh từ bỏ công việc ổn định ở cơ quan Nhà nước để thành lập doanh nghiệp. Qua 11 năm phát triển, Công ty CP Hồng Đức đã khẳng định thương hiệu với lĩnh vực đào tạo kế toán, nhà sách…, thì anh bắt đầu theo đuổi đam mê “cất giấu” lâu nay là... âm nhạc.

“Ngày xưa mình cũng đam mê âm nhạc lắm, nhưng không có điều kiện để thỏa đam mê ấy. Thỉnh thoảng chỉ ngâm nga vài bài hát cho thỏa. Nhưng rồi có điều kiện, mình tiếp cận với nhiều loại nhạc cụ khác nhau, học rồi mê, rồi “say” lúc nào không hay. Ban đầu, mình tiếp xúc với ghi ta, bắt đầu học dần dần. Có những ngày sau giờ làm việc, mình ôm đàn quên cả giờ giấc, học từng nốt nhạc, rồi nhờ những người bạn trong ngành dạy thêm. Nhiều đêm thức khuya ôm đàn, giờ khả năng ứng biến cùng ghi ta đã khá ổn, mình cũng thử sức với nhiều loại nhạc cụ khác như trống, piano… tham gia biểu diễn cùng các bạn trong ban nhạc để nâng cao kỹ năng và khả năng cảm thụ âm nhạc". Trần Minh Đức chia sẻ

Không chỉ mê đàn, hát, doanh nhân Trần Minh Đức còn đầu tư hẳn một khu nhà để nhạc cụ và làm sân khấu chơi nhạc mỗi khi có dịp, hay tụ tập cùng bạn bè. Khu nhạc cụ rộng chừng 50m với nhiều loại nhạc cụ khác nhau từ trống, ghi ta, piano, organ…

“Chúng tôi có một ban nhạc đều là các doanh nhân. Chúng tôi đến với âm nhạc không phải chỉ vì chung đam mê mà còn vì nó là sợi dây kết nối nhiều mối quan hệ hợp tác khác”, doanh nhân Minh Đức chia sẻ.

Thổi hồn vào từng ca khúc

Không dừng lại ở việc chơi nhạc, Trần Minh Đức còn tham gia sáng tác nhiều ca khúc được nhiều người biết đến. Mới đây, ca khúc “Mùa thu nhớ mẹ” của anh được phát Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, đem đến cho người nghe nhiều cảm xúc. Gần nhất, trong cuộc thi sáng tác về phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" do UBND tỉnh tổ chức, ca khúc “Khát vọng Huế xanh” của anh đạt giải khuyến khích và giải ca khúc được nhiều người yêu thích nhất. Cuộc thi này thu hút rất đông các nhạc sĩ nổi tiếng tham gia.

Không riêng gì Trần Minh Đức, giới doanh nhân Huế có rất nhiều người mê nhạc. Đến với âm nhạc bằng cả trái tim- doanh nhân Đoàn Văn Quang, Giám đốc Taxi Mai Linh Huế là ví dụ. Bạn bè anh thường đặt cho anh biệt danh làm thơ nhanh. Sau mỗi sự kiện thời sự diễn ra, anh lại ứng khẩu thành một bài thơ và gửi cho bạn bè cùng chiêm nghiệm. Tôi không ít lần nhận được những bài thơ ấy.

Thơ chưa hẳn là đam mê duy nhất, với Đoàn Văn Quang, nhạc mới là mầm sống. Năm 2005, được xem là dấu mốc quan trọng khi anh tham gia cuộc thi sáng tác về Công ty CP Tập đoàn Mai Linh Bắc Trung bộ. Sáng tác của anh lúc bấy giờ được tập đoàn đánh giá rất cao. Nhiều năm sau, anh cũng sáng tác nhiều bài hát về những kỷ niệm ở ngôi trường cũ, tình yêu và về phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" được nhiều người biết đến.

“Khó nhất trong sáng tác nhạc là nhạc lý bởi mình là dân "nửa mùa" chỉ viết theo cảm xúc và đam mê chứ nhạc lý hoàn toàn không biết gì”, anh Đoàn Văn Quang chia sẻ. Để tác phẩm hoàn chỉnh, anh phải nhờ bạn bè có chuyên môn hòa âm, phối khí.

Theo doanh nhân Đoàn Văn Quang, mỗi ca khúc được sáng tác là cả tâm tư, tình cảm và tâm huyết của người sáng tác nên khi dựng ca khúc thành âm thanh tiếng nhạc và giọng ca cũng phải chọn người phù hợp với ca khúc của mình. Phải chọn người hòa âm phối khí giỏi, có cảm thụ âm nhạc tốt, hiểu được nội dung ca khúc để bản hòa âm nghe vừa ý.

Gắn kết

Đam mê là một phần tất yếu của cuộc sống thường nhật. Người thích đánh golf, người mê tennis, người khác lại giải trí sau giờ làm việc bằng âm nhạc, làm từ thiện… Những đam mê ngoài công việc chính là chất xúc tác để con người xích lại gần nhau, thậm chí là khởi đầu cho một mối quan hệ hợp tác lâu dài trong kinh doanh.

Bản thân mỗi doanh nhân cũng vậy, ngoài việc tập trung cho đầu tư sản xuất kinh doanh thì đời sống văn hóa tinh thần rất cần thiết. Đời sống văn hóa được biểu hiện qua cách ứng xử đối nội giữa các thành viên trong doanh nghiệp với nhau, giữa doanh nhân với doanh nhân.., và qua các mối quan hệ, hoạt động văn hóa, văn nghệ, an sinh xã hội...

Ông Dương Tuấn Anh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh khẳng định: Cuộc thi tiếng hát doanh nhân do Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức mang lại nhiều trải nghiệm thú vị về văn hóa doanh nghiệp. Cuộc thi cũng là sân chơi để doanh nhân, doanh nghiệp gắn kết, tạo mối quan hệ hợp tác, giao lưu giúp nhau cùng phát triển.

Bài, ảnh: Hoàng Anh

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand
Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

Đầu tư showroom hiện đại, tạo không gian phô diễn sản phẩm trực quan phục vụ khách hàng, xây dựng đội ngũ nhân sự có chiều sâu chuyên môn, nhà xưởng đầy đủ hệ thống máy hiện đại phục vụ sản xuất... là cách mà “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc” Nguyễn Văn Lãm, CEO Công ty TNHH Nội thất Song Nguyễn khẳng định thương hiệu, tạo niềm tin cất cánh năm con Rồng - Giáp Thìn và những năm tiếp theo.

Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp
Doanh nhân thời kỳ mới: Tri thức - Sức mạnh của 'tay chèo'

Để đứng vững trên thị trường trong nước và tạo sức ảnh hưởng, vươn tầm khu vực và thế giới, nhiều doanh nhân đang nỗ lực không ngừng để xây dựng nền móng vững chắc, củng cố đội ngũ và hệ thống vận hành, thúc đẩy mạnh mẽ sản xuất kinh doanh, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp với kỳ vọng bứt phá, tạo kỳ tích trong thời kỳ hội nhập.

Doanh nhân thời kỳ mới Tri thức - Sức mạnh của tay chèo

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top