ClockThứ Sáu, 01/02/2019 06:32

Độc đáo dừa vàng thư pháp chưng tết

TTH.VN - Sau bưởi, dưa hấu, xoài..., dừa được trang trí bằng chữ thư pháp nhũ ánh vàng đang trở thành mặt hàng “hot” được nhiều người lựa chọn để trưng bày trong những ngày tết.

Điệp khúc máy ATM hết tiềnLãnh đạo tỉnh thăm và chúc tết huyện Phong ĐiềnTết người giàu, tết người nghèo

 Để có độ bóng, nhẵn cho trái dừa, phải xịt sơn vàng từ 2-3 lớp, phơi khô.

Những ngày giáp tết, anh Nguyễn Nhật Tường, 27 tuổi sống tại xã Điền Hòa, huyện Phong Điền tất bật với hàng trăm đơn hàng dừa thư pháp. Anh Tường cho biết: “Trong dịp tết, ngoài trồng mai cảnh, anh nghĩ ra tại sao làng mình có nhiều dừa như vậy mình lại không thử khắc chữ thư pháp lên dừa. Vậy là mình học hỏi các bước khắc dừa trên Internet để thực hiện”.

Dừa là một loại quả xuất hiện trong mâm ngũ quả ngày tết nên phải thật sang trọng. Ai cũng mong muốn mâm ngũ quả thể hiện được sự sung túc, đầy đủ của gia chủ, hướng đến một năm mới no ấm nên dừa thư pháp rất chuộng.

Để làm ra một trái dừa thư pháp hoàn chỉnh, tùy theo mức độ cầu kỳ của hình trang trí, anh Tường mất khoảng 30 phút làm việc. Những chữ thư pháp được khéo léo khắc và viết lên quả dừa như Phúc, Lộc, Thọ, Tài, Tết, Xuân...

 Khắc chữ lên dừa

Các công đoạn để tạo nên một trái dừa thư pháp gồm: chọn dừa, sơ chế dừa, sơn dừa, khắc, tô sơn và viết chữ lên dừa.

Theo anh Tường, công đoạn khó nhất là viết chữ to và nổi trên quả dừa. Anh đã mày mò khắc chữ thư pháp trước rồi mới sơn màu lên, chữ sẽ căng phồng và bắt mắt. 

 “Thời gian trưng dừa khoảng 1 tháng nên quả dừa phải tươi xanh, sau khi trưng xong có thể ăn được”, anh Tường nói.

Chỉ mới 3 ngày trở lại đây, anh Tường đã hoàn thành hơn 200 quả dừa cho những người đã đặt hàng. Giá bán lẻ hiện nay, mỗi trái khoảng 80.000 đồng; còn giá sỉ là 40.000-60.000 đồng/trái tùy trái to nhỏ. Sau khi trừ chi phí, mỗi trái anh thu lời khoảng 20.000- 30.000 đồng.

 Thành phẩm

Dừa vàng vẽ chữ được nhiều người yêu thích chính nhờ mẫu mã bắt mắt, quả tròn đều căng bóng vàng rượm cùng với những đường nét cân đối kết hợp hình chữ thư pháp mang lại sự may mắn cho gia đình. Do làm một mình nên hiện tại có nhiều người đặt mua nhưng anh Tường không dám nhận nhiều vì không làm kịp. Mỗi đêm anh thức khuya đến 2-3 giờ sáng làm được 20 quả dừa mới kịp giao cho khách. Anh chia sẻ: Với ưu điểm độc, lạ, dễ bảo quản, trưng được lâu nên sản phẩm của anh rất được yêu thích và tiêu thụ nhanh.

Bài, ảnh: Tuệ Nhi

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ phát động tết trồng cây, đồng thời tiếp tục hưởng ứng phong trào “Trồng 1 tỷ cây xanh cho Việt Nam giai đoạn 2021-2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động, sáng 16/2, tại cồn Dã Viên, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024.

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024
Thiếu nữ Huế & tết

“Tết” - chỉ một từ ấy thôi mà làm xao xuyến bao người, đặc biệt là với những thiếu nữ, lứa tuổi hoa chơm chớm như nụ hồng, rạo rực đón mùa xuân mới với bao mơ ước thầm kín trong tâm hồn thanh khiết, băng tâm.

Thiếu nữ Huế  tết
Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết

Sáng 11/2 (mồng 2 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), trên các tuyến phố chính như Lê Lợi, Hà Nội, Lê Duẩn, Hùng Vương...và hai đầu cầu Phú Xuân, Dã Viên (TP. Huế), tình trạng kẹt xe diễn ra nghiêm trọng. Lực lượng cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết giao thông để kéo giản lượng người, phương tiện qua lại an toàn.

Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết
Đi lễ nhà thờ họ

Trong mưa xuân lất phất bay ngày đầu tiên của năm mới, dân làng lại tề tựu về nhà thờ họ với mâm cúng đủ đầy, mang theo bao ước vọng.

Đi lễ nhà thờ họ
Những người thức cùng mùa xuân

Trong thời khắc thiêng liêng của đất trời, người người, nhà nhà tạm xếp lại những bộn bề cuộc sống để ở bên cạnh người thân, đón chào năm mới. Tuy vậy, đâu đó vẫn có những con người lao động vẫn thầm lặng, miệt mài với công việc của mình.

Những người thức cùng mùa xuân
Return to top