ClockThứ Bảy, 21/04/2018 15:10

Đọc to có lợi cho hành vi và sự chú ý của trẻ nhỏ

TTH.VN - Tờ CNA ngày 21/4 trích dẫn kết quả một nghiên cứu mới cho hay, trong quá trình phát triển của mình, trẻ nhỏ học thông qua các mối quan hệ và sự tương tác qua lại, bao gồm các tương tác diễn ra khi cha mẹ đọc cho con cái.

WHO kêu gọi tẩy giun quy mô lớn để cải thiện sức khoẻ trẻ emUNICEF ra mắt chiến dịch thúc đẩy đầu tư vào sự phát triển của trẻ nhỏ15.000 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong mỗi ngày do những căn bệnh có thể phòng ngừaLiên Hiệp quốc: Mỗi năm, có gần 19 triệu trẻ sơ sinh có nguy cơ tổn thương não do thiếu iốtNhật Bản là nơi an toàn nhất để được sinh raUNICEF kêu gọi các quốc gia tích cực hợp tác trong vấn đề cứu sống trẻ sơ sinh

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Unsplash

Bên cạnh đó, việc chơi những trò chơi giàu trí tưởng tượng cũng có thể giúp trẻ đối phó với những cảm xúc như tức giận hay buồn bã, các nhà nghiên cứu cho biết thêm.

Nghiên cứu mới cung cấp bằng chứng về cách mà việc đọc và chơi với trẻ nhỏ có thể định hình sự phát triển xã hội và cảm xúc của chúng, giúp trẻ học ngôn ngữ và kỹ năng đọc viết sớm.

Đáng chú ý, thời điểm cha mẹ đọc sách cho con thậm chí còn có khả năng giúp kiềm chế các hành vi có vấn đề như bạo lực, hiếu động thái quá và khó khăn trong việc chú ý, tập trung.

Nghiên cứu này bao gồm 675 gia đình có con từ sơ sinh đến 5 tuổi. Các gia đình tham gia nhận sách và đồ chơi khi họ đến các phòng khám nhi. Họ gặp huấn luyện viên nuôi dạy con để nói về sự phát triển của các bé, những điều mà cha mẹ chúng nhận thấy và những gì họ có thể mong đợi phát triển ở con.

Tiến sĩ Benard Dreyer, Giáo sư nhi khoa tại Trường Y khoa Đại học New York Mỹ (NYU), tác giả chính của nghiên cứu nhận định: “Hoạt động nuôi dạy con cái tích cực tạo nên sự khác biệt cho trẻ em”.

Ông Benard cũng nhấn mạnh, giai đoạn quan trọng cho sự phát triển của trẻ bắt đầu ngay từ lúc mới sinh, là thời điểm có nhiều lần khám nhi. “Đây là thời điểm tuyệt vời để chúng tôi tiếp cận cha mẹ và giúp họ cải thiện kỹ năng nuôi dạy con cái, đó cũng là điều họ muốn làm”.

Thanh Ngân (Lược dịch từ CNA & New York Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lên án hành vi báo thông tin giả

Theo lực lượng chức năng, có không ít người dân đã gọi điện đến số điện thoại của các đơn vị 113 (cảnh sát phản ứng nhanh), 114 (cứu hỏa), 115 (hỗ trợ cấp cứu) và các đơn vị công an để báo thông tin giả, tin không đúng sự thật gây phiền toái, tốn công sức, vật chất; gây bất ổn đến tình hình xã hội.

Lên án hành vi báo thông tin giả
Thay đổi hành vi, hỗ trợ người có “H”

Xuất phát từ quan niệm sai lầm trong cộng đồng khi nhiều người gắn HIV/AIDS với các tệ nạn xã hội… nên người có “H” (HIV) thường bị xa lánh, không được quan tâm, chăm sóc. Điều này càng khiến cho người nhiễm HIV càng cảm thấy bế tắc, cả trong tâm lý lẫn ngoài sinh hoạt thường nhật.

Thay đổi hành vi, hỗ trợ người có “H”
Triển khai Tiểu Dự án 2 “Cải thiện dinh dưỡng” ở A Lưới

Sáng 17/11, UBND huyện A Lưới tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Tiểu Dự án 2 “Cải thiện dinh dưỡng” thuộc Dự án 3 “Hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn huyện.

Triển khai Tiểu Dự án 2 “Cải thiện dinh dưỡng” ở A Lưới
Hơn 100 học sinh tham gia diễn đàn về sức khỏe sinh sản và bình đẳng giới

Chiều 5/10, Chi cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình phối hợp cùng Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên TP. Huế tổ chức diễn đàn “Vị thành niên – Thanh niên với sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới và phòng chống bạo lực học đường”.

Hơn 100 học sinh tham gia diễn đàn về sức khỏe sinh sản và bình đẳng giới

TIN MỚI

Return to top