ClockThứ Sáu, 02/08/2019 08:23

“Đội lốt” hàng Việt

TTH - Đẩy mạnh phòng chống tình trạng đội lốt hàng Việt là vấn đề được Ban chỉ đạo quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) đặt ra tại cuộc họp báo cuối tháng 7 vừa qua, trong bối cảnh tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đang diễn biến phức tạp trên địa bàn cả nước.

Chuyện “đội lốt” trong lĩnh vực sản xuất, tiêu thụ hàng hóa có lẽ không mới. Trước đây, chúng ta thường nghe chuyện hàng Việt đội lốt hàng ngoại để tiêu thụ, nhưng nay chuyện đội lốt diễn biến ở cả hai chiều: Hàng Việt đội lốt hàng ngoại và hàng ngoại đội lốt hàng Việt để tiêu thụ cả trong nước lẫn xuất khẩu.

Tại sao có chuyện đội lốt hàng Việt như vậy? Xét cho cùng đều hướng đến mục tiêu đem lại lợi nhuận kinh tế cao. Nhưng ở một góc độ nào đó, rõ ràng hàng hóa Việt Nam sản xuất ngày càng có chất lượng tốt hơn, mẫu mã đẹp hơn và giá cả cũng phù hợp, được người tiêu dùng đón nhận nên hàng nước ngoài mới phải đội lốt hàng Việt để tiêu thụ ngay tại nơi có xuất xứ hàng hóa. Tất nhiên hàng đội lốt thì không phải là hàng thật và phải có giá hấp dẫn hơn hàng thật thì mới có thể tiêu thụ được. Để làm được điều này, người sản xuất gian lận chỉ còn cách giảm chất lượng và trốn các nghĩa vụ về thuế đối với nhà nước. Đó vừa đánh cắp niềm tin người tiêu dùng, vừa vi phạm pháp luật.

Thời gian qua, không chỉ các loại máy móc, thiết bị, hàng tiêu dùng, dệt may mà ngay cả các loại nông đặc sản cũng bị đội lốt, đánh lừa người tiêu dùng. Chúng ta từng nhức nhối câu chuyện khoai tây, cà rốt Trung Quốc đưa về tiêu thụ tại Đà Lạt với danh nghĩa nông sản Đà Lạt… Ngay ở Huế, các lực lượng chức năng từng phát hiện, xử lý nhiều vụ gian lận thương mại. Điển hình, năm 2018, lực lượng công an phát hiện một kho hàng với hàng nghìn bộ áo quần jean, thun thể thao được nhân viên nơi đây tháo bỏ nhãn mác gốc, thay thế bằng nhãn YOFASO, sau đó gắn mã vạch tự in, giá tiền rồi bán ra thị trường.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, nhất là việc Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại thế hệ mới, với nhiều ưu đãi về thuế quan cho các thành viên tham gia hiệp định thì việc đội lốt hàng Việt để xuất khẩu sang nước thứ ba càng diễn biến phức tạp. Theo cảnh báo của các chuyên gia, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang căng thẳng, các nước bị áp thuế cao càng lợi dụng điều này để xuất khẩu vào nước thứ ba.

Theo ngành Hải quan, hành vi giả mạo xuất xứ, thực hiện chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp, thường xảy ra đối với hàng dệt may, thuỷ sản, nông sản, gạch men, mật ong, sắt, thép, nhôm, gỗ ép... Điển hình là nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam, sau đó thay bao bì hoặc bỏ bao bì, ghi “Made in Việt Nam”, xin cấp giấy chứng nhận xuất xứ để xuất khẩu sang Mỹ, châu Âu, Nhật Bản…

Việc gian lận này có cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lẫn doanh nghiệp Việt. Họ tìm cách lách luật, thậm chí bắt tay nhau để làm ăn gian dối dẫn đến một số quốc gia áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại hạn chế nhập khẩu hàng Việt Nam đối với một số ngành hàng như thép, nhôm, xe đạp…

Hiện Chính phủ đã có những động thái siết chặt quản lý để ngăn chặn hành vi gian lận thương mại, giả xuất xứ hàng hóa để bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Tuy nhiên, nếu chỉ một phía là chưa đủ, các DN Việt Nam cần đề cao lòng tự tôn dân tộc, tự hào hàng Việt, không tiếp tay cho các hành vi gian lận xuất xứ để bảo vệ nền sản xuất trong nước cũng chính là bảo vệ chính mình.

Minh Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tin dùng và tự hào hàng Việt

Cuối tháng 4 vừa qua, Viện Nghiên cứu thị trường - Truyền thông Quốc tế (IMRIC) tổ chức trao giải cuộc thi ảnh “Người Việt tin dùng hàng Việt” lần thứ nhất (2022-2023).

Tin dùng và tự hào hàng Việt
"GAP" hay không "GAP" như nhau

GAP là từ viết tắt tiếng Anh. Nghĩa của nó là thực hành nông nghiệp tốt. Tiêu chuẩn sản xuất an toàn của Việt Nam là Viet GAP, tiêu chuẩn sản xuất an toàn của thế giới là Global GAP.

GAP hay không GAP như nhau
Khai mạc phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi đầu tiên trong năm 2022

Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi năm 2022 trên địa bàn tỉnh khai mạc chiều 10/6 tại huyện Nam Đông. Hoạt động do Phòng Quản lý thương mại và xuất nhập khẩu (Sở Công Thương) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức.

Khai mạc phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi đầu tiên trong năm 2022
Nâng tầm hàng Việt

Mỗi sản phẩm làm ra phải đáp ứng được việc cạnh tranh thị trường - đó là yêu cầu của Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam...

Nâng tầm hàng Việt
Return to top