18/04/2015 - 05:51

Đổi mới cách nghĩ, cách làm

TTH - Mới đây, làm việc với Đại học Huế, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Đại học Huế cần chú trọng đào tạo theo yêu cầu, nâng cao chất lượng đầu ra của giáo dục”. Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, nhận thức về yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phải thực sự đi vào từng con người, nhất là những người làm trong ngành giáo dục và ở các trường đại học.

Về vấn đề chất lượng đào tạo, PGS.TS. Nguyễn Thám, Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Huế bày tỏ: “Ở các nước, khi sinh viên đi tìm việc người ta hỏi, sinh viên đó tốt nghiệp ở trường nào. Nếu tốt nghiệp ở một trường nào đó mà người ta chưa nghe tên là họ băn khoăn rồi”.

Rõ ràng, thương hiệu của một trường đại học là điều vô cùng quan trọng bởi nó thể hiện chất lượng đào tạo và uy tín của trường đó đối với xã hội. Vấn đề đặt ra là các trường cần làm gì để xây dựng, củng cố, nâng cao uy tín, danh tiếng của trường mình trong thời buổi các trường đại học ngày càng nở rộ và sự cạnh tranh giữa các cơ sở giáo dục đại học càng gay gắt.
Việc chỉ căn cứ vào điểm tốt nghiệp của sinh viên ra trường đang tạo ra một sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các trường (Trong ảnh: Sinh viên lớp Lý 3A Trường đại học Sư phạm Huế)
Cũng theo PGS. Thám, đã đến lúc nhận thức, trách nhiệm của từng trường, từng giảng viên phải thay đổi. Trường đại học Sư phạm Huế đang đổi mới cách nghĩ, cách làm của từng phòng, khoa, đơn vị. Tuy nhiên, điều PGS. Thám băn khoăn chính là những khúc mắc “khó gỡ” giữa đào tạo và tuyển dụng bởi khi tuyển dụng, người ta thường căn cứ vào điểm tốt nghiệp. Người nào có bằng tốt nghiệp loại giỏi thì người ta tuyển. Việc chỉ căn cứ vào điểm tốt nghiệp của sinh viên ra trường đang tạo ra một sự cạnh tranh không lành mạnh. Một số trường khá dễ dãi trong việc đánh giá và cho điểm cao nên rất nhiều sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc. Trong khi đó, ở Trường đại học Sư phạm Huế có một số ngành rất hiếm có sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, loại xuất sắc. Ngành toán của trường là một ví dụ. Mặc dù đầu vào rất tốt nhưng ngành này hầu như không có sinh viên tốt nghiệp xuất sắc vì các thầy ở đây đánh giá và cho điểm rất nghiêm túc. Thế nên mới có chuyện, sinh viên tốt nghiệp loại giỏi của trường A chưa chắc đã bằng loại khá của trường B!
“Hiện một số sở giáo dục và đào tạo địa phương đã chú trọng đến việc kiểm tra năng lực khi tuyển dụng. Tôi cho điều này là hay. Dần dần phải tiến đến kiểm tra năng lực và kết quả kiểm tra năng lực phải là trọng số lớn hơn so với điểm tốt nghiệp”, PGS.Thám nói.
Hiện cả nước có tới 130 cơ sở đào tạo giáo viên dẫn đến tình trạng dư thừa nhân lực. Sinh viên sư phạm ra trường không có việc làm, gây lãng phí và cuối cùng ảnh hưởng đến những trường đào tạo uy tín. Bộ Giáo dục và Đào tạo thì nói khó nhưng trong buổi làm việc với Đại học Huế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay đang quyết tâm sắp xếp lại. “Phải làm thôi chứ không thể để các trường tự đào thải, tự “chết”. Trường nào có uy tín, có đội ngũ tốt thì tập trung cho trường đó, trường nào không đủ khả năng thì sắp xếp để làm việc khác. Việc này tầm Chính phủ mới làm được”, PGS. Thám nhấn mạnh.
Nói về chất lượng đào tạo và chuyện đổi mới trong giáo dục, GS.TS. Cao Ngọc Thành, Hiệu trưởng Trường đại học Y Dược Huế, cho rằng: “Nói chuẩn chất lượng đầu ra thì phải lượng giá cho được chất lượng. Tâm huyết lớn nhất của một người thầy là bảo đảm được “sản phẩm” của mình sau khi đào tạo phải trở thành người có ích cho xã hội. Mình giờ tỉnh nào cũng mở trường đào tạo. Những nhà quản lý giáo dục nên có thời gian ngồi lại để nghĩ về chất lượng giáo dục đào tạo. Thay đổi trong giáo dục là rất khó vì nó liên quan đến cả một hệ thống nhưng khó cũng phải làm vì nếu không làm thì đất nước không bao giờ tiến bộ. Đất nước phát triển hay không chính là nằm ở trong cội nguồn tri thức. Nếu không quan tâm giáo dục đào tạo, xem thường giáo dục đào tạo thì sẽ đến lúc phải trả giá. Những nhà quản lý, nhà lãnh đạo vừa có tri thức vừa có đạo đức sẽ làm được điều này”. 

Ngọc Hà

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP