ClockThứ Hai, 16/10/2017 08:41
Kỷ niệm 69 năm Ngày truyền thống Ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948 – 16/10/2017)

Đổi mới công tác kiểm tra, giám sát

TTH - Bám sát chức năng, nhiệm vụ, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp chủ động xây dựng, tham mưu cho các cấp ủy Đảng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), thi hành kỷ luật Đảng, góp phần xây dựng tổ chức Đảng, đảng viên ngày càng trong sạch, vững mạnh.

UBKT Tỉnh ủy nhận quà lưu niệm của UBKT Đảng ủy Khối các Cơ quan Trung ương

Nắm chắc thông tin cơ sở

 Phú Lộc được đánh giá là một trong những đơn vị làm tốt công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Kinh nghiệm ở Phú Lộc cho thấy, phải nắm chắc thông tin ở cơ sở để kịp thời phát hiện dấu hiệu vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên. Trong đó, thẩm tra, xác minh thông tin chính là khâu quyết định và hết sức quan trọng.

Đơn cử, để tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với ông Lê Phú C. đảng viên, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Lộc Trì trong việc kê khai trình độ học vấn của bản thân đã tốt nghiệp 12/12 hay chưa, đoàn kiểm tra đã làm việc với Trường THPT Phú Lộc – nơi ông C. khai học tập và tốt nghiệp trong lý lịch. “Xem xét hồ sơ, chúng tôi không thấy ông C. học tập tại trường này. Đăng ký làm việc với Trường THCS thị trấn Phú Lộc – nơi ông C. trước đây đã học tập, chúng tôi phát hiện, ông C. mới chỉ học xong học kỳ 1 của lớp 9; học kỳ II, ông C. bỏ học. Như vậy, chúng tôi khẳng định, ông C. chưa tốt nghiệp THCS, nhưng khai hồ sơ, lý lịch của mình đã tốt nghiệp 12/12 và được cử đi học trung cấp quân sự, được cấp bằng và bổ nhiệm làm Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Lộc Trì. Việc làm của ông C. ngoài bị UBKT Huyện ủy Phú Lộc kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo về mặt Đảng, còn bị Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cách chức Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Lộc Trì; HĐND xã Lộc Trì bãi nhiệm đại biểu HĐND xã, nhiệm kỳ 2016 – 2021”, ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Phú Lộc cho biết. 

UBKT Thành ủy Huế là đơn vị thường xuyên cử cán bộ bám sát địa bàn để nắm bắt thông tin, nhất là những nơi có khả năng xảy ra vi phạm trên các lĩnh vực quản lý kinh tế, đất đai, việc thực hiện các nguyên tắc của Đảng. Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Huế Lê Ngọc Hai thông tin: “Có những nguồn tin mà cán bộ kiểm tra được biết thông qua các buổi nói chuyện “ngoài lề”, các nguồn tin trong cán bộ, đảng viên và trong quần chúng nhân dân. Từ đó, chúng tôi trao đổi lại với các tổ chức, cá nhân có liên quan để củng cố nội dung, tính chất, mức độ vi phạm". Theo ông Lê Ngọc Hai, muốn thực hiện tốt việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức Đảng và đảng viên, trước hết, cán bộ làm công tác kiểm tra phải thường xuyên đi cơ sở, sâu sát với cơ sở, có mối quan hệ, gắn bó mật thiết với cơ sở để nắm bắt thông tin.

Sau gần 1 năm thực hiện Đề án 04 của UBKT Tỉnh ủy về chuyên đề kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, UBKT Thành ủy Huế đã kịp thời phát hiện, xử lý kỷ luật theo thẩm quyền và đề nghị Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy kỷ luật 6 đảng viên là cán bộ chủ chốt của TP. Huế mắc khuyết điểm, vi phạm liên quan đến công tác lãnh đạo, điều hành; quản lý tài chính; buông lỏng lãnh, chỉ đạo về công tác quản lý trật tự đô thị, xây dựng nhà trái phép, lấn chiếm, tái chiếm đất công... bằng các hình thức cảnh cáo, cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng và đề nghị bãi nhiệm đại biểu HĐND phường. Đồng thời, đề nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm một số cán bộ, đảng viên vi phạm nhưng chưa đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật.

Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy Phan Thị Huế khẳng định: “Nhiều đơn vị đã làm tốt khâu nắm bắt và xử lý thông tin; qua đó, xác định được nội dung, đối tượng kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Quá trình triển khai thực hiện, các đơn vị đã chủ động công tác thẩm tra, xác minh, xem xét, phân tích, tổng hợp thông tin, chứng cứ, kết hợp với việc làm công tác tư tưởng, thuyết phục đối tượng được kiểm tra nêu cao tinh thần tự giác, phát huy vai trò trách nhiệm của tổ chức Đảng và đảng viên, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS nói chung, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm nói riêng”. 

UVTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Phan Văn Quang phát biểu tại buổi làm việc với UBKT Đảng ủy Khối các Cơ quan Trung ương

Chủ động

 Để công tác KTGS mang lại hiệu quả cao, theo Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Phong Điền Đoàn Kỳ Côi: “Đối với những vụ việc hoặc dư luận nổi lên, Thường trực UBKT cần chỉ đạo nắm tình hình bằng nhiều nguồn thông tin khác nhau. Đối với những trường hợp khó khăn, phức tạp cần phải trực tiếp đi cơ sở, nắm tình hình để xem xét, quyết định việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên. Ngoài ra, cũng cần chủ động tổ chức họp, trao đổi, rút kinh nghiệm sau khi kết thúc kiểm tra; phân tích, làm rõ những ưu, khuyết điểm, hạn chế, nguyên nhân. Từ đó, đề ra các giải pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm”.

Nhiệm vụ trong thời gian tới của UBKT các cấp và những người làm công tác KTGS từ tỉnh đến cơ sở hết sức nặng nề. Vì vậy, những khuyết điểm, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ KTGS cần phải sớm được khắc phục. “Đổi mới cách làm, hướng mạnh về cơ sở, thường xuyên giám sát việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng; khảo sát, nắm tình hình, kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; giải quyết dứt điểm đơn thư tố cáo, khiếu nại theo thẩm quyền. Tập trung bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng của tỉnh và các địa phương để chủ động xây dựng chương trình công tác KTGS năm 2018 và các năm tiếp theo phù hợp với điều kiện thực tế và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đảm bảo yêu cầu trong giai đoạn mới”, UVTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Phan Văn Quang khẳng định.

Từ đầu năm 2017 đến nay, UBKT các cấp trong tỉnh đã kiểm tra đảng viên và tổ chức Đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm đối với 57 đảng viên, 12 tổ chức Đảng. Qua kiểm tra, kết luận 8 tổ chức Đảng có vi phạm, phải thi hành kỷ luật khiển trách 1 tổ chức Đảng, 7 tổ chức Đảng có vi phạm nhưng chưa đến mức phải xem xét, kỷ luật, nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Trong 57 đảng viên được kiểm tra, kết luận 37 đảng viên có vi phạm. Theo đó, 15 đảng viên phải thi hành kỷ luật, 22 đảng viên nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lễ Phát động thi đua kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, ngay sau Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 – 6/1/2026).

Lễ Phát động thi đua kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam
Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), chiều 25/3 tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện Phú Vang đã tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương
Phú Lộc: Dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Sáng 22/3, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Lộc tổ chức lễ viếng, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Phú Lộc (24/3/1975 - 24/3/2024), kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Phú Lộc Dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ
Return to top