ClockThứ Bảy, 01/12/2018 14:28

Đổi mới đào tạo nhân lực ngành y tế

TTH.VN - Hội nghị đổi mới giáo dục y khoa toàn quốc trở thành diễn đàn tiên phong cho các nhà giáo dục, các nhà lãnh đạo của các trường đại học và các bệnh viện chuyên ngành sức khỏe tại Việt Nam chia sẻ những cải tiến và những tiến bộ trong lĩnh vực đào tạo y khoa.

Tại hội nghị

Ngày 1/12, Bộ Y tế và Liên minh Cải thiện chất lượng đào tạo & quản lý bệnh mới nổi phối hợp Trường đại học Y Dược – ĐH Huế tổ chức hội nghị Đổi mới giáo dục y khoa toàn quốc lần thứ 2 với chủ đề “Giảng dạy lâm sàng và đào tạo chuyên khoa trong đổi mới đào tạo nhân lực y tế”.

Tham dự hội nghị có GS. TS, Lê Quang Cường, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế; TS. Nguyễn Minh Lợi, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo – Bộ Y tế. Phía tỉnh ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các cơ quan, đơn vị liên quan và 400 đại biểu, là các nhà lãnh đạo về lĩnh vực đào tạo y khoa, các giảng viên, sinh viên y khoa trong nước, quốc tế tham dự.

 “Giảng dạy lâm sàng là trụ cột trong đổi mới đào tạo y khoa và hội nghị lần này tạo cơ hội lớn cho các nhà giáo dục chuyên ngành sức khỏe ở Việt Nam chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình”, PGS.TS Nguyên Vũ Quốc Huy, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường đại học Y Dược – ĐH Huế cho biết.

TS. Nguyễn Minh Lợi, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo – Bộ Y tế cho rằng cân nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ gành y tế

Theo TS. Nguyễn Minh Lợi, hệ thống đào tạo nhân lực y tế Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ; đội ngũ nhân lực y tế ngày càng được tăng cường về số lượng và chất lượng đáp ứng cơ bản yêu cầu chăm sóc sức khỏe của Nhân dân tất cả các tuyến y tế.

Tuy nhiên, mạng lưới các cơ sở đào tạo, số lượng các cơ sở đào tạo tăng nhanh chủ yếu ở các đô thị lớn. Chương trình đạo tạo còn nặng về lý thuyết, chưa chú trọng đến tạo ra năng lực cần thiết cho người học, đáp ứng nhu cầu, yêu cầu của hệ thống y tế.

Trong khi đó, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân đang thay đổi, dân số tăng và già hóa đòi hỏi chuẩn mực chăm sóc sức khỏe cao hơn kể cả về số lượng và chất lượng, dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Mô hình bệnh tật thay đổi theo xu hướng tỷ lệ các bệnh không lây nhiễm gia tăng liên tục ở mức cao.

GS. TS, Lê Quang Cường cho rằng, chất lượng nhân lực ngành y tế vẫn còn nhiều vấn đề. Phương thức đào đạo chủ yếu cung cấp kiến thức. Tuy nhiên, nhu cầu thực tế có cần những kiến thức đó hay không vẫn là câu hỏi chưa trả lời được. Để tạo ra năng lực khám chữa bệnh thực sự thì vai trò bệnh viện thực hành khá quan trọng, nhưng liệu các bác sĩ mới ra trường đã đạt được chuẩn năng lực tối thiểu hay giải quyết những tình huống tối thiểu của Việt Nam cần hay chưa?!.

“Ở Việt Nam chưa tổ chức thi đánh giá năng lực trước khi cấp chứng chỉ hành nghề và việc cấp chứng chỉ hành nghề dựa trên các bằng cấp tốt nghiệp ở các trường đại học. Hệ thống năng lực xương sống của ngành y tế đó là hệ thống chuyên khoa nhưng vẫn còn lẫn lộn. Bộ Y tế có các văn bằng chuyên khoa khác nhau nhưng các chương trình kết nối liên tục hay không vẫn là câu hỏi lớn. Đối tượng khám chữa bệnh của bác sĩ ở các chuyên khoa khác nhau là như thế nào, điều này cần phải giải quyết. Ngoài ra, cơ chế tài chính để sinh viên thực hành vẫn còn hạn chế”, GS. TS Lê Quang Cường nhấn mạnh.

Các đại biểu nghiên cứu tài liệu tại hội nghị

Bộ Y tế chủ trương triển khai đổi mới căn bản toàn diện đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế theo hướng tiếp cận các phương thức đào tạo của các nước tiên tiến trên thế giới. Trước mắt đi sâu vào đổi mới một số chương trình đào tạo chủ chốt theo hướng hình thành năng lực nhằm tạo ra nguồn nhân lực y tế đáp ứng với mô hình bệnh tật và hoàn cảnh kinh tế của Việt Nam. Tập trung điều chỉnh chương trình đào tạo chuyên khoa sau đại học, gắn kết quả đào tạo chuyên khoa với ngạch bậc viên chức y tế…

“Luật Khám chữa bệnh đang được chỉnh sửa và cuối năm 2019 sẽ trình Quốc hội. Theo đó, luật yêu cầu từ cấp chứng chỉ hành nghề sang thi chứng chỉ hành nghề. Đạo tạo y khoa lâu nay dựa vào lý thuyết là chính nhưng thực chất đây là đào tạo hành nghề. Chúng tôi đang nhờ hỗ trợ thí điểm xây dựng chương trình y khoa ngoại khoa cơ bản, theo đó, sinh viên tốt nghiệp sẽ được công nhận trình độ cao nhất trong khung trình độ tương đương với tiến sĩ”, GS Cường thông tin.

Tại hội nghị lần này, đông đảo các chuyên gia hàng đầu quốc tế trong lĩnh vực y khoa, như bác sĩ Darrell G.Kirch – Giám đốc điều hành của Hiệp hội các Trường đại học Y khoa Hoa Kỳ, GS Ducksun Ahn – Phó Chủ tịch Liên đoàn Giáo dục y khoa thế giới, bác sĩ Susan Day – Chủ tịch cao cấp về các vấn đề y tế cho Hội đồng kiểm định giáo dục Y khoa sau đại học của Hoa Kỳ… cùng các trường y khoa trong cả nước trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ thông tin về giáo dục chuyên ngành sức khỏe.

Đổi mới đào tạo nhân lực y tế và quá trình lâu dài, hội nghị sẽ thảo luận để xác định lộ trình và những nội dung trong giảng dạy lâm sàng và đào tạo chuyên khoa trong đổi mới đào tạo nhân lực y tế.

Hội nghị diễn ra trong một ngày rưỡi.

Bài, ảnh: L.Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sứ mệnh của Huế

Kết thúc bài phát biểu tại hội nghị công bố quy hoạch vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tin tưởng Thừa Thiên Huế sẽ phát huy bản sắc, đặc trưng để hướng đến các giá trị mới, mang lại cuộc sống ấm no cho người dân, góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước.

Sứ mệnh của Huế
Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh

Chiều 10/4, tại Nghệ An, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh doanh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng và Trường đại học Kinh tế Nghệ An tổ chức hội thảo khoa học Quốc gia “Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”.

Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh

TIN MỚI

Return to top