10/12/2015 - 13:44

Đổi mới để gỡ “khó”

TTH - Nhiều công ty lữ hành từng lên ý tưởng và kế hoạch xây dựng một tour tham quan bảo tàng riêng biệt. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thể thực hiện được.

Nhu cầu thấp

Huế có một hệ thống bảo tàng khá phong phú, địa điểm các bảo tàng này khá gần nhau, chỉ trong phạm vi thành phố nên rất thuận lợi để di chuyển. Bên cạnh đó, các bảo tàng luôn cố gắng “làm mới” bằng cách tăng cường trưng bày nhiều hiện vật, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết trình… Đó là những tiền đề và “nội lực” ban đầu để có thể hình thành một tour bảo tàng.

Triển lãm chuyên đề tại Bảo tàng Lịch sử Cách mạng. Ảnh: K.O

Có mặt tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, chúng tôi đón vợ chồng anh Paul Walker (quốc tịch Úc) đến tham quan. Anh Paul Walker chia sẻ: “Vợ chồng tôi đến Huế được 3 ngày, đã đi được nhiều nơi, hôm nay mới có dịp đến đây. Tôi rất ấn tượng bởi ở đây trưng bày rất nhiều tư liệu, được sắp xếp theo trình tự thời gian nên dễ tìm hiểu thông tin. Nhân viên nhã nhặn, vui vẻ, tạo cho chúng tôi cảm giác thoải mái, vé vào tham quan thấp hơn rất nhiều so với bảo tàng bên nước tôi”.

Qua khảo sát lượng khách nước ngoài đến tham quan một số bảo tàng vẫn còn hạn chế. Tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, tính đến tháng 11/2015, có 90.750 lượt khách tham quan, trong đó 85.350 khách trong nước và chỉ có 5.400 khách nước ngoài. Chị Vũ Thị Hằng, hướng dẫn viên Công ty Saigontourist cho hay: “Nhu cầu đến bảo tàng của khách đi tour hầu như không có, điều này cũng dễ hiểu vì khách tour đi theo một lịch trình cố định từ trước nên không có thời gian. Có chăng, thì vào buổi tối khách tự do về thời gian, nhưng vào ban đêm các bảo tàng ở Huế đều đóng cửa, khách muốn đến cũng không được”.

Sinh viên Huế tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh. Ảnh: T.Ninh

Theo Trung tâm Xúc tiến Du lịch thì hiện nay ở Huế có 7 bảo tàng và nhà trưng bày của Nhà nước và tư nhân nổi bật, được biết đến nhiều: Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế; Bảo tàng Lịch sử và Cách mạng; Bảo tàng Hồ Chí Minh (miễn phí khách trong nước); Bảo tàng Văn hóa Huế (miễn phí); Bảo tàng Đồ sứ ký kiểu thời Nguyễn; Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng; Nhà trưng bày tác phẩm nghệ thuật Điềm Phùng Thị (miễn phí).
Ông Trần Quang Hào, Giám đốc Huetourist khẳng định, các bảo tàng ở Huế chủ yếu đón khách lẻ, chưa có tour riêng, nếu có khách tour thì chỉ là tour ghép với các điểm đến khác. Chẳng hạn như Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế thường xuyên đón khách tour là vì được kết hợp khi khách mua vé vào tham quan Đại Nội. Hay khách đến Bảo tàng Hồ Chí Minh là nằm trong tour ghép với phường Thủy Biều và làng nghề Đúc Đồng. “Tính sinh động của các bảo tàng chỉ là nguyên nhân nhỏ, chủ yếu là ý thức của du khách đến các bảo tàng vẫn chưa cao, họ chưa chọn bảo tàng là điểm đến thật sự. Đặc biệt là khách phương Đông, văn hóa của các nước, như Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… có nhiều nét tương đồng với Huế nói riêng và cả nước nói chung nên khách chưa chọn đến bảo tàng là điều bình thường”, ông Hào nhận định.

Tăng cường thu hút

Bên ly cà phê sáng, nhà thơ Võ Quê chia sẻ từng đến một số bảo tàng trên thế giới. Tại Bảo tàng Lịch sử ở thành phố New York, Mỹ, trưng bày rất nhiều hiện vật, từ những cái nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống như chiếc kim, sợi chỉ, đến những chiếc xe cổ đến hiện đại… Trong đó, ấn tượng là quầy bưu điện có người đứng bán, đóng tem và nhận thư… được phục dựng như thật, người xem quay lại lịch sử. Hay bảo tàng ở thành phố Gwangju (Hàn Quốc), du khách đến đều chứng kiến sự sinh động, ồn ào, náo nhiệt… như một đời sống Hàn Quốc thu nhỏ.

Ông Trần Quang Hào phân tích: “Khó khăn trong xây dựng tour tham quan bảo tàng không riêng gì ở Huế mà cả nước đều gặp phải. Giải pháp trước mắt là xây dựng cơ chế sao cho các bảo tàng có thể tự nuôi sống được mình. Tận dụng các nguồn lực để tăng cường đầu tư, tạo sinh động cho bảo tàng nhằm thu hút khách hơn, quan trọng là ngoài tham quan du khách có thể trải nghiệm những thú vị ngay tại bảo tàng. Lâu dài và quyết định cho tour bảo tàng là xây dựng được ý thức của du khách. Để làm được được điều này là không dễ, cần có tiếng nói chung giữa các bảo tàng và lữ hành, đồng thời kết hợp với một số tour khác để tạo lượng khách ban đầu và có nguồn thu từ du khách”.

Cũng theo ông Hào, xây dựng ý thức cho tuổi trẻ, học sinh, sinh viên… về bảo tàng, học tập gắn với bảo tàng là rất cần thiết. Trong 5 - 10 năm nữa… chính thế hệ này đủ kiến thức và đam mê để hoạt động trong lĩnh vực bảo tàng. Hay nói cách khác, trước khi làm cho du khách yêu thích thì chính những con người bản địa là chủ nhân của vùng đất, địa phương đó phải yêu thích bảo tàng.

Ông Vũ Văn Chương, Giám đốc Footsteps Travels, chi nhánh Huế, góp ý: “Bảo tàng là nơi đại diện cho nền văn minh, thể hiện nét văn hóa riêng của mỗi điểm đến, đưa du khách về với lịch sử của đất nước, khu vực. Vì vậy, cần làm sinh động hơn nữa cho các bảo tàng nhằm thu hút khách. Các cơ quan chức năng cũng cần có kế hoạch mở cửa bảo tàng vào ban đêm, vì các điểm thu hút khách về đêm ở Huế đang thiếu, trong khi đây là khoảng thời gian nhàn rỗi nhất của khách khi đi du lịch theo tour. Ngoài ra, đối với học sinh, sinh viên và người địa phương nên có cơ chế miễn phí vé nhằm tạo nguồn khách, làm cho bảo tàng năng động hơn, không còn trầm lắng nữa”.

Đức Quang

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP