18/07/2014 - 10:03

Đổi mới để phát triển

TTH -
Là đơn vị giáo dục vùng cao nhưng gần đây giáo dục Nam Đông đã có những bước đi vững chắc, góp phần rút ngắn khoảng cách chất lượng vùng miền trong giáo dục. Đề cập đến vấn đề này, ông Lê Quang Thẩm, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Nam Đông cho rằng:

Trong quá trình thực hiện đổi mới sự nghiệp giáo dục, huyện Nam Đông đạt được nhiều thành tích, như phát triển tốt mạng lưới trường lớp, huy động học sinh trong độ tuổi đến trường đạt tỷ lệ cao, bồi dưỡng và chuẩn hoá chất lượng đội ngũ...

Thưa ông, cái khó của giáo dục Nam Đông hiện nay là gì?
Là một cán bộ tham gia công tác quản lý trong lĩnh vực giáo dục ở một huyện vùng cao, tôi tự hào về những thay đổi lớn của Nam Đông. Sự thay đổi này góp phần làm thay đổi diện mạo vùng đất. Chỉ riêng trong lĩnh vực giáo dục, hệ thống trường, lớp, trang thiết bị và cả đội ngũ giáo dục của Nam Đông đã thực sự đáp ứng nhu cầu chuyển đổi. Tuy nhiên về chất lượng đào tạo thì Nam Đông vẫn còn khoảng cách xa khi so với các huyện, thị xã, chứ chưa nói đến TP Huế là vùng đất học.
Với tỷ lệ học sinh người Kinh và dân tộc thiểu số tương đương 5-5 hay 4-6 ở các trường, việc dạy cho các em người dân tộc thiểu số thông thạo tiếng Việt như ngoại ngữ 2 đã rất khó. Chúng tôi đặc biệt chú ý đến chất lượng giáo dục trong học sinh dân tộc nhưng kết quả chưa cao.
Hiện nay, tỉnh ta rất quan tâm đến học sinh người dân tộc thiểu số, cụ thể là đã hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các em với hai trường THCS nội trú cấp huyện, một trường cấp tỉnh. Ý kiến của ông?
Đưa các em học sinh thuộc loại “hạt gạo trên sàng” vào các trường dân tộc nội trú theo tôi cũng chưa là ưu sách tuyệt đối. Khi học “hoà nhập”, tôi tạm gọi các trường học trên vùng cao như vậy, các em có cơ hội giao lưu, học hỏi với bạn bè người Kinh hơn hẳn khi vào trường dân tộc nội trú. Khả năng giao tiếp tiếng Việt sẽ nâng lên. Còn vào trường nội trú, với tỷ lệ bạn học người Kinh không quá 5%, vốn tiếng Việt có được khi học chung ở tiểu học, thậm chí THCS bị mai một rất nhanh...Việc tiếp thu bài vì thế cũng sẽ giảm nên dù điều kiện học tập tốt hơn nhưng cơ bản là ngôn ngữ giao tiếp bằng tiếng phổ thông của các em lại có thể bị mai một, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng đào tạo.
Vậy theo ông giáo dục, Nam Đông phải làm gì?
Một số lượng không nhỏ học sinh người dân tộc thiểu số không nói rành tiếng Việt lẫn tiếng dân tộc mình là vấn đề mà chúng ta phải quan tâm. Hiện nay, giáo dục Nam Đông được đầu tư khá nhiều. Riêng năm 2014 là 17,5 tỷ đồng, năm tới mức đầu tư sẽ được giữ nguyên… Chúng tôi đầu tư cho các đơn vị theo hướng cuốn chiếu. Kinh phí năm tới sẽ dành cho các công trình mầm non Hoa Đỗ Quyên, Trường THCS Hương Hòa, Trường tiểu học Thượng Nhật (giai đoạn 2)…Như vậy, các địa chỉ giáo dục của huyện sẽ ngày càng khang trang, hiện đại. Đà này, Nam Đông sẽ là một trong những huyện có tỷ lệ trường đạt chuẩn cao của tỉnh. Từ yếu tố giáo dục, tin rằng văn hoá, kinh tế của vùng đất sẽ theo đó mà phát triển đi lên.
Xin cám ơn ông.

Hương Giang (thực hiện)

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP