ClockThứ Năm, 04/07/2019 06:48

Đối phó khủng hoảng kinh tế, Cuba cân nhắc sử dụng tiền điện tử

TTH.VN - Chính phủ Cuba hôm qua (3/7) cho biết đang nghiên cứu tiềm năng sử dụng tiền điện tử như một phần trong một loạt các biện pháp nhằm thúc đẩy nền kinh tế đất nước, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ngày càng trầm trọng hơn bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Cuba vẫn thu hút đầu tư nước ngoài bất chấp lệnh trừng phạt của MỹCuba học hỏi kinh nghiệm cải cách tư pháp của Việt NamCuba gia nhập thị trường du lịch cao cấpCuba công bố rộng rãi dự thảo cuối cùng của Hiến pháp mớiCuba kỷ niệm tròn 60 năm cuộc cách mạng giải phóng dân tộc thành công

Cuba đang nghiên cứu tiềm năng sử dụng tiền điện tử để đối phó với khủng hoảng kinh tế. Ảnh: Getty Image

Tiền điện tử, cho phép các hoạt động tài chính được thực hiện ẩn danh, đã được sử dụng trong quá khứ để vượt qua sự kiểm soát vốn. Venezuela - đồng minh hàng đầu của Cuba, đã giới thiệu một loại tiền điện tử vào năm ngoái nhằm tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ và siêu lạm phát.

Nền kinh tế Cuba đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng do viện trợ của Venezuela giảm mạnh, xuất khẩu suy yếu và sự thắt chặt lệnh cấm vận thương mại kéo dài hàng thập kỷ của Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Theo Reuters, các biện pháp mới sẽ tăng thu nhập cho khoảng 1/4 dân số và làm sâu sắc thêm những nỗ lực cải cách thị trường của nước này. Mục đích là để tăng sản lượng và nhu cầu quốc gia nhằm thúc đẩy tăng trưởng khi các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào du lịch và đầu tư nước ngoài. "Chúng tôi đang nghiên cứu tiềm năng sử dụng tiền điện tử ... trong các giao dịch thương mại quốc gia và quốc tế", Bộ trưởng Kinh tế Alejandro Gil Fernandez nói.

Biện pháp phổ biến nhất trong gói mới có thể sẽ là tăng các khoản lương hưu và tiền lương cho công nhân trong ngành hành chính công, dịch vụ xã hội và phương tiện truyền thông nhà nước, đưa mức lương trung bình hàng tháng trong các lĩnh vực đó lên tới khoảng 44,5 USD từ mức 25 USD trước đây.

Nhiều người Cuba nói rằng biện pháp này vẫn sẽ không đủ để lấp đầy khoảng cách giữa tiền lương và chi phí sinh hoạt. Tuy nhiên, nó sẽ thúc đẩy sức mua, miễn là lạm phát được kiểm soát. Nhà kinh tế học người Cuba Omar Everleny cũng cho rằng việc tăng lương là rất quan trọng khi người lao động bị mất việc, với nhiều người di cư.

Theo một quan chức cấp cao của Cuba, chính phủ nước này cũng đang mở rộng một loạt các biện pháp nhằm phân quyền và do đó cải thiện hiệu suất của các công ty nhà nước, đồng thời kích thích sản xuất trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu. Ví dụ, các công ty dịch vụ tài chính sẽ được thành lập để cung cấp tiền mặt nhằm nhanh chóng nắm bắt cơ hội hơn là chờ đợi hệ thống kế hoạch tập trung. Song sóng đó, Chính phủ Cuba cũng sẽ mở rộng một hệ thống cho phép một số công ty giữ một tỷ lệ phần trăm tiền tệ cứng (đồng tiền dễ dàng chuyển đổi, có thể sử dụng tại bất kỳ quốc gia nào với một tỷ giá ổn định) mà họ kiếm được để tái đầu tư ngay lập tức thay vì phải xin tín dụng.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cuba: Doanh nhân sử dụng “aquaponics” để sản xuất lương thực hiệu quả

Theo Hãng Thông tấn Reuters ngày hôm nay (3/10), hai doanh nhân trẻ người Cuba đã quyết định chuyển sang “aquaponics”, một hệ thống sản xuất thực phẩm bằng cách kết hợp giữa nuôi trồng thủy sản với thủy canh, nhằm kiếm được thu nhập tốt hơn, đồng thời thúc đẩy nguồn cung thực phẩm của quốc gia.

Cuba Doanh nhân sử dụng “aquaponics” để sản xuất lương thực hiệu quả

TIN MỚI

Return to top