ClockThứ Hai, 07/01/2019 14:37

“Đôi tay” hoàn hảo

TTH - Hai vợ chồng anh Nguyễn Đình Thanh và chị Nguyễn Thị Hà, mỗi người đều có một cánh tay kém hoàn hảo, thế nhưng khi ghép lại, họ trở thành đôi tay vững chắc của nhau.

Gia đình đầm ấm của anh Thanh và chị Hà

Những người thợ lành nghề

Lúc mới sinh ra, cơ thể của anh Thanh phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác. Chẳng may, sau một lần dùng thuốc, cánh tay trái của anh teo lại. Nỗi buồn với số phận dần qua đi, anh chăm chỉ học tập và quyết chí chọn cho mình một nghề phù hợp. Đến năm 2007, anh đăng ký học may công nghiệp tại Trung tâm Dạy nghề và tạo việc làm cho người tàn tật thuộc Hội Bảo trợ Người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh. “Thời gian đầu, việc học rất khó khăn, bởi kỹ thuật may cần sự khéo léo của đôi tay, trong khi tôi sử dụng chủ yếu được bàn tay phải, vậy nên thao tác rất chậm”, anh tâm sự.

Nhờ sự cố gắng và chăm chỉ, anh Thanh tiến bộ từng ngày. Cứ tưởng đàn ông con trai học nghề này cũng chỉ đạt ở mức bậc trung, biết việc, không ngờ anh Thanh may rất khéo léo và còn đạt giải nhì ngành may công nghiệp tại hội thi Tay nghề lao động nông dân tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2017. Thầy Bảo Tuấn, giáo viên dạy may công nghiệp tại trung tâm, nhận xét: “Thanh may đẹp lắm, từng đường kim mũi chỉ đều sắc sảo, lại nhanh nhẹn, chịu khó nên năng suất làm việc rất tốt”. Sau 7 năm học nghề và làm việc tại trung tâm, cơ hội mở ra khi anh được nhận vào làm việc tại Công ty cổ phần may xuất khẩu Ngọc Châu (huyện Phú Lộc). Sau hơn 3 năm phấn đấu, anh hiện đang giữ vị trí tổ trưởng tổ may của công ty.

Với chị Hà, sau khi học chuyên ngành Mỹ thuật ứng dụng hệ cao đẳng đào tạo từ xa, chị tiếp tục tham gia lớp thêu ren tại Trung tâm Dạy nghề và tạo việc làm cho người tàn tật. “Mọi người thường trêu tôi là đi tuyển học viên nhưng hóa ra lại là tuyển vợ”, anh Nguyễn Đình Thanh cười rạng rỡ khi nhớ lại cơ duyên khiến cho mình được quen biết người vợ hiền. Đó là vào năm 2009, khi anh cùng các cán bộ của trung tâm về địa phương tuyển học viên người khuyết tật học nghề tại trung tâm, bị thuyết phục bởi người bạn đồng cảnh ngộ, lại mong muốn có nghề vững vàng để ổn định cộc sống, chị gật đầu đồng ý. Sau khoảng thời gian học nghề 3 tháng, chị ở lại trung tâm làm việc. Hiện nay, chị vừa làm thêu ren vừa hướng dẫn kỹ thuật thêu cho các bạn học viên mới.

Ấm áp

Cả hai vợ chồng anh Thanh, chị Hà đều là những vận động viên năng nổ cho bộ môn cầu lông - hạng thương tật của tỉnh. Từ năm 2011, cả hai đã tham gia thi đấu cho các hạng mục đơn, đồng đội, đôi nam/đôi nữ, đôi nam nữ và giành được rất nhiều các loại huy chương vàng, bạc, đồng. “Những gặp gỡ ban đầu chỉ mới là duyên. Phải đến khi cùng tập luyện chơi cầu lông, chúng tôi trò chuyện với nhau nhiều hơn, từ đó tình cảm nảy nở”, chị Hà bồi hồi nhớ lại. Từ sự đồng cảm, sẻ chia và thấu hiểu, đến năm 2014, mối tình đẹp mở sang một trang mới bằng đám cưới đầm ấm.

Hiện tại, ngoài làm việc chuyên ngành, vợ chồng anh chị còn phát triển kinh tế gia đình bằng việc mở gia trại nuôi 300 con gà. Anh Thanh tâm sự: “Thu nhập của tôi ổn định với mức lương trên 4 triệu đồng/tháng, thu nhập của vợ hơn 2 triệu đồng/tháng. Gia đình tôi làm thêm kinh tế nhỏ cũng đủ trang trải cuộc sống và chăm sóc, nuôi dưỡng con cái”.

Ông Trần Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và tạo việc làm cho người tàn tật, nhận xét: “Hai vợ chồng Thanh và Hà đều bị khuyết tật một cánh tay, nhưng người lại giỏi may vá, người thì khéo thêu thùa. Điều đáng trân quý nhất là hai vợ chồng có ý chí nỗ lực, vươn lên để vượt qua nghịch cảnh, cùng nhau xây dựng một gia đình đầm ấm, hạnh phúc”.

Bài, ảnh: Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Khám phá máy bơm Tsurumi: Giải pháp hoàn hảo cho mọi ứng dụng

Máy bơm là một thành phần quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp và Tsurumi - thương hiệu máy bơm hàng đầu Nhật Bản, giờ đây đã có mặt tại Việt Nam, mang đến những giải pháp bơm nước đột phá, phù hợp với mọi nhu cầu từ công nghiệp đến dân dụng. Hãy cùng nhau khám phá những đặc điểm nổi bật và hiệu suất vượt trội của máy bơm Tsurumi, đặc biệt là dòng máy bơm chìm.

Khám phá máy bơm Tsurumi Giải pháp hoàn hảo cho mọi ứng dụng
Một trận mật tập hoàn hảo - kỳ 2: Tạo niềm tin thắng lợi

Trận đánh vào Chi khu quân sự Nam Hòa được Thành đội trưởng Dương Quang Đấu giao cho Huyện đội trưởng Hương Thủy Đặng Trường Sơn chỉ huy. Đại đội 3 của Lê Hữu Tòng là mũi chủ công đánh mật tập bên trong căn cứ; còn Đại đội Đặc công của Chị Thừa 2 do ông Nguyễn Ly (quê Nam Định) chỉ huy dùng hỏa lực hỗ trợ.

Một trận mật tập hoàn hảo - kỳ 2 Tạo niềm tin thắng lợi
Một trận mật tập hoàn hảo - kỳ 1: Ba lần trinh sát

Đến tháng 6 này vừa đúng 52 năm quân và dân Hương Thủy giành trọn thắng lợi trong trận tấn công Chi khu quân sự quận Nam Hòa. Dù đã là những ông, những bà nhưng ký ức về trận đánh năm xưa của những cựu chiến binh hầu như vẫn còn vẹn nguyên. Tôi đã theo họ thăm chiến trường xưa và ghi lại những điều từ chính những người trong cuộc kể lại.

Một trận mật tập hoàn hảo - kỳ 1 Ba lần trinh sát
Tạo không gian sống hoàn hảo

Ngày nay, nhà ở không chỉ là tổ ấm “che nắng mưa” mà còn là nơi để kiến tạo nên những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc sống gia đình. Do đó, ai cũng mong muốn sở hữu một không gian sống hoàn hảo cho tổ ấm ấy.

Tạo không gian sống hoàn hảo
Nồi chiên không dầu – Sự lựa chọn hoàn hảo dành cho gia đình bạn

Nồi chiên không dầu trên thị trường còn phổ biến với tên gọi như nồi chiên không khí hay nồi chiên chân không. Sử dụng phương pháp làm tăng nhiệt độ không khí trong nồi lên tới khoảng 200 độ C để chiên rán thực phẩm. Bằng cách tản nhiệt đều giúp đồ ăn chín giòn mà không cần sử dụng tới dầu ăn.

Nồi chiên không dầu – Sự lựa chọn hoàn hảo dành cho gia đình bạn
Return to top