10/10/2015 - 07:07

Đối thoại để tạo sự đồng thuận

TTH - Đối thoại là cách để chính quyền gần dân và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân. Phương pháp này cũng tạo cơ hội để nhân dân tiếp cận với những người có trách nhiệm, bày tỏ chính kiến về các vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh.

Nhờ sự đồng thuận của người dân, nhiều tuyến đường được chỉnh trang thông thoáng

Hiệu quả thiết thực

Công tác đối thoại với người dân gần đây được thành phố Huế (TP.Huế) quan tâm. Bên cạnh duy trì thường xuyên việc tiếp dân hàng tháng tại trụ sở tiếp dân số 5 đường Hà Nội, 9 tháng qua, UBND TP. Huế liên tục tổ chức nhiều cuộc đối thoại khác với doanh nghiệp; Nghiệp đoàn xích lô, xe thồ, taxi; người dân phường Phú Hội ở “phố Tây”, tiểu thương chợ đầu mối Phú Hậu. Nội dung hết sức thiết thân với đối tượng cần đối thoại, cũng là cách để lãnh đạo thành phố chia sẻ nhiều thông tin đối với doanh nghiệp và người dân. Ngược lại, doanh nghiệp, người dân cũng có điều kiện để tìm hiểu, trao đổi, đề đạt với thành phố những vấn đề mình quan tâm.

Khi trao đổi trực tiếp, nhiều vấn đề được đề cập để đưa ra hướng giải quyết, từ đó mang đến nhiều lợi ích cho cả hai phía: chính quyền và người dân. Ví như, tại cuộc đối thoại trực tiếp giữa Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành với hơn 500 tài xế taxi, xích lô, xe thồ trên địa bàn vừa diễn ra sáng 24/9, đa số đều tỏ ra hài lòng khi nghe ông Nguyễn Văn Thành đặt vấn đề “Lãnh đạo TP. Huế luôn mong muốn, mỗi tài xế taxi, xích lô, xe thồ là một hướng dẫn viên du lịch. Hình ảnh Huế, văn hóa Huế được thể hiện như thế nào đều qua cách ứng xử của các anh chị với du khách”. Chủ tịch UBND thành phố cũng khuyến khích và kêu gọi tài xế cung cấp thông tin về phòng chống tội phạm, cấp cứu người bị nạn... TP. Huế sẽ có khen thưởng, tuyên dương đối với những tài xế cung cấp thông tin tốt; có cơ chế trả tiền cho tài xế taxi, xích lô, xe thồ khi làm việc này.

Trước đó, cuộc đối thoại trực tiếp giữa ông Nguyễn Văn Thành với hơn 100 hộ dân phường Phú Hội ở 3 trục đường: Chu Văn An – Phạm Ngũ Lão – Võ Thị Sáu diễn ra trong không khí cởi mở với tinh thần trao đổi thẳng thắn và trách nhiệm đã làm không ít người dân phấn khởi, tin tưởng. Đây không phải lần đầu tiên TP. Huế tổ chức gặp gỡ, đối thoại với người dân. Với cách trả lời chân thành, đầy tình cảm, trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền thành phố, người dân ở trong phạm vi dự án đều tỏ ra phấn khởi, bởi dự án hoàn thành biến nơi đây trở thành một khu phố thượng mại đặc trưng của Huế nên họ đồng tình cao với dự án. Nhiều người sẵn sàng hiến đất và tạo điều kiện để dự án triển khai nhanh, kịp thời đúng tiến độ, đặc biệt là các doanh nghiệp trên 3 tuyến đường này còn khẳng định sẽ tích cực vận động, hỗ trợ để dự án diễn ra thuận lợi. Ngay tại buổi đối thoại, một chủ doanh nghiệp còn mạnh dạn ủng hộ 100 triệu đồng, có hộ sẵn sàng lùi vào để vỉa hè rộng hơn.

Tìm tiếng nói chung

Những cuộc đối thoại thường được tổ chức giữa lãnh đạo thành phố với người dân ở các vùng cần giải tỏa để tìm tiếng nói chung phục vụ cho các mục đích: làm đường, xây dựng các khu tái định cư, các công trình công cộng… Trên cơ sở nắm chắc quan điểm, kết hợp xem xét thấu đáo những tâm tư, ý kiến, nguyện vọng của người dân địa phương, lãnh đạo thành phố đã từng bước tiếp cận dân, phân tích những lợi ích có được khi người dân chấp nhận sự thay đổi theo kế hoạch của thành phố. Cuộc đối thoại đa chiều có sự tham gia của nhiều phía: người dân - chính quyền địa phương - lãnh đạo Đảng, chính quyền cấp thành phố và cả những đơn vị liên quan đến giải tỏa, đền bù, tái định cư cho người dân. Chính sự tham gia của nhiều bên đã giúp cho các cuộc đối thoại trở nên rõ ràng, minh bạch hơn.

Nhiều sự kiện đã diễn ra trên địa bàn thành phố những năm qua cho thấy, đối thoại thực sự là cách hiệu quả để tìm kiếm sự đồng thuận từ phía người dân, tạo môi trường để rèn luyện bản lĩnh, khả năng lãnh đạo, quản lý, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền. Để đối thoại thành công, điều cần thiết là các bên đều lắng nghe nhau, trên cơ sở tôn trọng quyền và lợi ích của nhau, đồng thời bám sát định hướng phát triển và những quy định của pháp luật.

Đến bây giờ, chính quyền TP. Huế vẫn tự hào khẳng định, cái được lớn nhất trong quá trình phát triển của Huế là “được lòng dân”, là sự đồng thuận của hơn 1.000 hộ dân vạn đò, hàng trăm hộ dân nằm trong vùng giải tỏa chỉnh trang sông Ngự Hà, bờ sông Hương, đường Đống Đa, Điện Biên Phủ... Sự đồng thuận này có được không phải do sự áp đặt một chiều từ phía chính quyền thành phố, mà là kết quả hình thành nhờ tìm được tiếng nói chung giữa người dân với lãnh đạo - những người có trách nhiệm hoạch định chính sách phát triển chung cho cả thành phố.

Thực tế cho thấy, tạo được sự đồng thuận sẽ hạn chế tối đa việc khiếu kiện, tranh chấp, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình và không ngừng phát huy hiệu quả của nguồn vốn đầu tư. “Khi những thắc mắc của người dân được giải tỏa, khơi thông thì trí tuệ và sức dân sẽ được khơi dậy. Điều đó được chứng minh sinh động bằng hàng loạt các công trình công cộng do Nhân dân tự nguyện đóng góp trong thời gian qua như: Hiến đất mở đường, lát gạch vỉa hè, nâng cấp đường kiệt…”, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQVN thành phố Huế, Lê Viết Hiền đúc kết.

Bài, ảnh: Hoài Phong

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP