ClockThứ Sáu, 23/02/2018 05:26

Đón khách trái quy định trên Quốc lộ 1A: Chưa có biện pháp quản lý chặt

TTH - Trong khi hoạt động vận chuyển hành khách sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất qua các bến xe diễn ra nề nếp, quy củ thì phía ngoài bến, trên tuyến Quốc lộ 1A (QL1A) từ đường tránh Huế về ngã ba La Sơn (Phú Lộc), bát nháo tình trạng xe phóng với tốc độ nhanh, tranh giành khách, đón, đỗ sai điểm quy định, gây mất trật tự an toàn giao thông (TTATGT).

Khắc phục dứt điểm sạt lở tại Quốc lộ 49Khắc phục các tuyến đường sạt lở: Cơ bản xong trước 25/12Tiềm ẩn nguy cơ sạt lở trên tuyến Quốc lộ 49ASạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 49 qua A LướiKhắc phục “điểm đen” tại nút giao Quốc lộ 49B và Quốc lộ 1A

Dừng “vớt” thêm khách trên Quốc lộ 1A

“Bến” tự phát

Trong 2 ngày 21 và 22/2 (mồng 6 và 7 tết), PV đã có mặt trên tuyến QL1A từ đường tránh Huế đến khu vực ngã ba La Sơn (xã Lộc Sơn). Dọc tuyến này, mặc dù có sự hiện diện, tuần tra kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh, thế nhưng vẫn diễn ra tình trạng các phương tiện chở khách tuyến Bắc- Nam và Huế đi các tỉnh phía nam tranh giành khách, đón, đỗ sai quy định.

Dọc tuyến đường tránh Huế đi qua địa bàn xã Hương Thọ (Hương Trà), vẫn có rải rác một số hành khách đứng ven đường để đón xe vào Nam. Nhiều phương tiện đã “đá” xi nhan chuẩn bị đón khách nhưng khi phát hiện Đội Tuần tra kiểm soát (TTKS) của Phòng CSGT Công an tỉnh đang làm nhiệm vụ gần đó nên đành “ngó lơ”!

Từ khu vực tuyến đường tránh Huế đấu nối với QL1A (đoạn cầu vượt) dẫn về ngã ba La Sơn, hoạt động các “bến” tự phát diễn ra tấp nập, các xe tranh giành khách, đón khách “vô tội vạ” trên đường. Khoảng 10h sáng, một nhóm khách đợi xe bên kia đường gần khu vực cầu vượt, một phương tiện của nhà xe N.H mang BKS 43B 029… chạy tuyến Đồng Hới- Đà Nẵng, trờ tới, rà dọc đường từ cầu vượt tới quán bên vệ đường rồi dừng hẳn, mở cửa đón khách, bốc hàng hóa lên xe.

Xe này vừa rời đi thì một phương tiện mang BKS Quảng Trị đi Đà Nẵng cũng vừa tới. Trên xe lúc này chật ních hành khách. Thấy có nhiều người, nhiều khách ngồi trong quán nước vẫn chần chừ. Sau một hồi trả giá, xe này cũng “nhét” thêm được 3 khách rồi đóng cửa rời đi. Các phương tiện này đều đậu, đỗ đón khách sai quy định trên tuyến QL1A, gây mất TTATGT tại khu vực này.  “Vào bến thì xa nhà quá nên đành phải đón khách trên đường dù giá ghế có cao hơn một chút cũng phải chấp nhận”, chị L.T.T, một hành khách tặc lưỡi.

Tại khu vực ngã ba La Sơn lại “bát nháo” tình trạng xe khách các tuyến đi TP. Hồ Chí Minh, Viên Chăn đang đón khách, bốc dỡ hàng hóa bên vệ đường. Tại khu vực này khoảng 11 giờ trưa, xe mang BKS 36B-025… của nhà xe P.H cũng trờ tới rồi dừng hẳn ngay khu vực ngã ba để đón khách. Lúc này, trên xe đã khá đông hành khách. Các phương tiện xe máy, xe tải đi từ Tỉnh lộ 14B ra khu vực này đều phải ùn ứ lại do xe này “ngáng” ngang đường.

Anh N.M.L, một hành khách cho biết: “Ngày 21/2, mình vào Bến xe phía Nam mua vé đi Bến xe miền Đông (TP. Hồ Chí Minh) thì đã hết vé nên hôm nay đành ra QL1A để bắt xe. Đứng đợi được một lúc thì có nhiều xe tới nhưng lấy giá cao quá, chênh lệch với giá đi tại bến 200-300 nghìn đồng/ghế nên đành chờ xe khác”.

Theo chiều ngược lại phía bên Quốc lộ 1A, xe mang BKS Lào đi tuyến Đà Nẵng- Viên Chăn tiếp tục rà từ ngã ba La Sơn lên phía cầu vượt. Xe này “dừng đỗ tùy ý” ven đường để “vớt” thêm khách và hàng hóa. Mặc dù Đội TTKS số 1 của Phòng CSGT Công an tỉnh đang làm nhiệm vụ gần đó.

Trong quá trình “khảo sát” các “bến” tự phát ven QL1A sau ngày tết, PV không ghi nhận sự có mặt của các cơ quan chức năng xử lý tình trạng các phương tiện chạy với tốc độ cao, tranh giành khách và đậu, đỗ sai điểm quy định.

Xử lý… “nhỏ giọt”

Ông Phạm Xuân Sơn, Tổng Giám đốc Công ty CP Bến xe Huế lý giải, trong khi vé của một số hãng xe uy tín đi TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía nam đã hết; phía đơn vị đã tăng cường thêm xe dự phòng nhưng chủ yếu là xe ghế ngồi. Do vậy, một số hành khách chấp nhận ra đón xe ngoài bến để đi xe ghế nằm. Cũng có một số trường hợp khách mua vé tại bến nhưng trú dọc tuyến QL1A nên đón xe ở những khu vực đó cho thuận lợi. Vấn đề này thuộc trách nhiệm của các cơ quan chức năng. Tình trạng các xe hoạt động đón khách bên ngoài bến ảnh hưởng đến chất lượng đi lại của hành khách sau dịp Tết Nguyên đán và gây mất TTATGT.

Ông Võ Hoài Nam, Phó Chánh TTGT tỉnh (Sở GTVT) khẳng định, việc các phương tiện đỗ, đón khách ở các điểm nêu trên là sai quy định, trong quá trình tuần tra lưu động, lực lượng TTGT phát hiện sẽ xử lý sai phạm các phương tiện này ngay. Hiện nay, đơn vị đang tập trung xử lý vi phạm ở các bến xe Quảng Điền, Vinh Hưng và khu vực nội thị TP. Huế. Các khu vực khác đang được lực lượng CSGT tỉnh, thành phố đảm nhiệm.

Trưa 21/2, tại khu vực ngã ba La Sơn, tổ CSGT do Thượng úy Nguyễn Thế Lực, Đội phó Đội TTKS số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh làm tổ trưởng trực chốt. Thời điểm này, khoảng 11 giờ, cán bộ, chiến sĩ nơi đây chỉ phát hiện, xử phạt 1 trường hợp ô tô và 2 mô tô chạy quá tốc độ. Tuy nhiên, khi chúng tôi cùng “đồng hành” với các cán bộ, chiến sĩ đang trực chốt ở đây, theo quan sát của PV, lượng ô tô, mô tô bị thổi lại, kiểm tra và xử lý vi phạm tăng lên đáng kể. Ngược lại, cũng trong sáng 21/2, tại khu vực tuyến đường tránh Huế (đoạn qua xã Hương Thọ), khi có sự “góp mặt” của PV, lực lượng của Phòng CSGT tỉnh trực chốt tại đây liên tục “ngoắc tay” cho nhiều phương tiện xe khách qua chốt mà không tiến hành kiểm tra.

Chỉ 29 trường hợp vi phạm

Thống kê từ Phòng CSGT Công an tỉnh, từ ngày 14/2 (29 tết) đến nay, các đơn vị trực thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra hơn 1.100 lượt xe khách và đã lập biên bản 29 trường hợp vi phạm. Trong đó, có các lỗi như tránh vượt sai quy định 1 trường hợp; vi phạm tốc độ 11 trường hợp; đi vào đường cấm 2 trường hợp; chở quá số người quy định 6 trường hợp...

Hà Nguyên - Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp

Ngày 22/3, Hội Nông dân (HND) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị, quyết định của Chính phủ liên quan về công tác hội và phong trào nông dân trong giai đoạn mới.

Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp
Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
Return to top