ClockThứ Năm, 29/08/2019 11:23

Dọn “rác” trên không

TTH.VN - Những ngày cuối tháng 8/2019, hàng chục nhân viên kỹ thuật, công nhân ngành điện và các DN viễn thông, truyền hình cáp khẩn trương ra quân "dọn rác" trên không. Qua khảo sát tại các tuyến đường, khu đô thị mới, việc đầu tư hạ tầng viễn thông như xây dựng cống bể, quy hoạch treo cáp thiếu đồng bộ dẫn đến hệ thống cáp treo cột điện tại đây không đúng quy định, không đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người đi đường.

Trả lại mỹ quan đô thịRa quân chỉnh trang cáp viễn thông tại các tuyến đườngHoàn thành thi công chỉnh trang cáp tại 5 tuyến đường

Nhiều dây cáp sà xuống rất dễ gây chạm, chập điện

Với sự chủ trì của Công ty Điện lực (PC) Thừa Thiên Huế, sự vào cuộc của các DN viễn thông, sau 3 ngày triển khai chỉnh trang kết gọn đường dây, hệ thống đo đếm cho khách hàng sử dụng điện tại khu đô thị mới Đông Nam Thủy An, phường An Đông, các đơn vị đã chỉnh trang được 700m dây cáp bằng móc chữ V thay cho khuyên treo truyền thống tại các trục chính. Móc treo chữ V được đánh giá là tối ưu về hiệu quả, chi phí, hiện đã triển khai tại các nước phát triển khu vực Châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, trong đó PC Thừa Thiên Huế là đơn vị đầu tiên triển khai thử nghiệm giải pháp này trên địa bàn 13 tỉnh miền Trung & Tây Nguyên. Đây là đột phá mới trong việc cải tiến, sáng tạo về mặt kỹ thuật, đảm bảo an toàn về điện, phù hợp với các khu vực dân cư vừa mới xây dựng như các khu quy hoạch, khu đô thị…

Tại các tuyến đường, như Xuân 68, Trần Văn Kỷ, Tôn Thất Thiệp, Thánh Gióng… các đơn vị đã tiến hành xử lý các “điểm đen”, trong đó tháo hạ cáp vô chủ, kết gọn cáp treo không đúng quy định, vi phạm an toàn điện, đồng thời treo thẻ nhận diện để các cơ quan chức năng dễ dàng kiểm tra và xử lý khi có vi phạm. Ngoài ra, tăng cường kiểm tra xử lý các trường hợp cáp rẽ quạt, cáp không đưa vào vòng khuyên trên các tuyến đường đã tiến hành chỉnh trang.

Nhân viên kỹ thuật VNPT Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Văn Minh cho biết, trước đây khách hàng thường phàn nàn về việc chất lượng dịch vụ không ổn định do hệ thống đường dây treo chưa đúng quy định nên dây sà xuống mặt đường. Qua các đợt ra quân chỉnh trang cáp tại các tuyến đường trung tâm TP, bộ mặt đô thị Huế đã khang trang hơn, hệ thống dây treo trên cột điện đảm bảo khoảng cách an toàn nên chất lượng dịch vụ tốt hơn.

Từ đầu năm đến nay, PC Thừa Thiên Huế phối hợp cùng các DN thực hiện bó gọn cáp bằng dây rút tại 25 tuyến đường trung tâm TP. Huế với tổng chiều dài hơn 15km, dự kiến trong quý 4 sẽ triển khai thi công 2 công trình chỉnh trang cáp trên cột điện bằng khuyên treo kết hợp dây gia cường với tổng kinh phí khoảng 2 tỷ đồng. 

Trả lại mỹ quan đô thị

Trưởng phòng Công nghệ thông tin, PC Thừa Thiên Huế, ông Phan Quang Nhật cho rằng, hiện trên địa bàn tỉnh có 5 DN cung cấp dịch vụ Internet cố định và truyền hình cáp nên thời gian qua, trên các tuyến đường tình trung tâm TP, các khu đô thị mới trạng cáp và DTB treo chằng chịt, lộn xộn trên các cột điện. Tình trạng cáp không còn sử dụng nhưng các DN không thu hồi đã tạo ra nhiều bó cáp rối trên cột điện gây mất mỹ quan và dễ dẫn đến nguy cơ chạm, chập điện. Bên cạnh đó, nhiều vị trí cáp thông tin treo néo sai quy định, vi phạm khoảng cách an toàn gây nguy cơ gây tai nạn điện; cáp kéo mới tại các tuyến đường đã được chỉnh trang nhưng không đưa vào khuyên treo.

Ông Nhật cho biết, sau khi triển khai chỉnh trang và thu hồi cáp không còn sử dụng, không chỉ các vị trí cột đã tiến hành chỉnh trang mà các tuyến đường lân cận, số lượng cáp triển khai mới cũng dần đi vào nề nếp. Năm 2020, công ty tiếp tục đầu tư vốn chỉnh trang 24 tuyến đường, khu đô thị với chiều dài trên 35km. 

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông Nguyễn Đức Hùng, cùng với việc ngầm hóa cáp treo, dây thuê bao theo chủ trương của UBND tỉnh tại 30 tuyến đường trung tâm trên địa bàn TP. Huế, sở chỉ đạo các DN tăng cường công tác cải tạo chỉnh trang cáp và DTB, đến nay đã hoàn thành việc kết gọn bằng dây rút tại 16 tuyến đường với chiều dài trên 10km, 16 tuyến chỉnh trang bằng dây gia cường với chiều dài 20 km sẽ bắt đầu thực hiện từ ngày 31/8/2019. Ngoài ra, PC Thừa Thiên Huế phối hợp với các DN viễn thông, truyền hình cáp xử lý cáp và DTB dễ gây cháy nổ tại 412 trạm biến áp trên địa bàn tỉnh.  

Bài, ảnh: Thanh Hương

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn

Suy cho cùng, ý thức người dùng mới là quan trọng nhất. Nhưng nói ý thức chung chung thì khó quá, còn làm thế nào để buộc mọi người phải có ý thức trong cái sự xử lý "đầu ra" tế nhị và nhạy cảm kia thì lại là câu hỏi không hề dễ.

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn
Chỉnh trang không gian hai bờ sông Hương

Cùng với các dự án (DA) chỉnh trang đô thị khu vực trung tâm, TP. Huế tiếp tục chỉnh trang các công viên (CV), điểm xanh khu vực hai bờ sông Hương nhằm hoàn thiện hạ tầng đô thị, tạo thêm nhiều điểm đến phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, dạo bộ dành cho người dân và du khách.

Chỉnh trang không gian hai bờ sông Hương
Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang đô thị

Phát triển hạ tầng đô thị là một trong 5 chương trình trọng điểm của thị xã Hương Trà. Năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, chương trình này đang được các cấp, ngành, địa phương tập trung ưu tiên nguồn lực thực hiện.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang đô thị
Dự án hơn 87 tỷ đồng chỉnh trang vỉa hè qua huyện Phong Điền vào chặng cuối

Ngày 27/2, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng khu vực huyện Phong Điền cho biết: hai DA đầu tư chỉnh trang vỉa hè dọc tuyến Quốc lộ 1 (QL1A) qua trung tâm An Lỗ và thị trấn Phong Điền với tổng mức đầu tư 87tỷ đồng bằng ngân sách Nhà nước đã đạt hơn 85% kế hoạch, góp phần tạo điểm nhấn và kết nối các đô thị ở địa phương này.

Dự án hơn 87 tỷ đồng chỉnh trang vỉa hè qua huyện Phong Điền vào chặng cuối

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top