ClockChủ Nhật, 04/11/2012 06:47

Dồn sức cho ATGT đường bộ

TTH - Hưởng ứng chương trình “Thập kỷ hành động vì an toàn đường bộ giai đoạn 2011-2020” của Đại hội đồng Liên Hiệp quốc, Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức “Hội nghị về phát triển bền vững và ATGT đường bộ - năm 2012”, dự kiến diễn ra từ ngày 22 đến 24/11/2012 tại Hà Nội.

Ông Trần Bá Trung, Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết: Hội nghị nhằm công bố, trao đổi, thảo luận các kết quả nghiên cứu khoa học, các kinh nghiệm thực tiễn trong nước và trên thế giới về đảm bảo ATGT. Các kết quả từ hội nghị sẽ được ứng dụng trong quá trình xây dựng các kế hoạch công tác đảm bảo ATGT trong phạm vi cả nước trong năm 2013 và chiến lược dài hạn thời gian tới.

Chở cồng kềnh trong giờ cao điểm gây ùn tắc giao thông

Hội nghị là nơi hội tụ trí tuệ, bàn giải pháp hữu hiệu cho vấn đề ATGT đường bộ mang tầm cỡ quốc gia, vốn đang rất bức xúc từ trước đến nay. Các bài tham luận tại hội nghị được tập trung đề cập các khía cạnh liên quan đến ATGT đường bộ, nhằm đẩy lùi và hạn chế đến mức thấp nhất những hậu quả mà tai nạn giao thông đường bộ gây ra.

Về mặt quản lý ATGT đường bộ, cần đề xuất sửa đổi, bổ sung luật, nghị định, thông tư về ATGT một cách hợp lý. Xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật về ATGT, bao gồm: Hạ tầng, phương tiện, điều khiển phương tiện; đồng thời, nâng cao năng lực của cơ quan quản lý nhà nước về ATGT; trong đó, có năng lực của lực lượng cưỡng chế thi hành luật lệ giao thông. Xây dựng và quản lý khai thác cơ sở dữ liệu ATGT quốc gia.

Đối với hạ tầng giao thông đường bộ, hội nghị đưa ra hướng xử lý điểm đen về tai nạn giao thông đường bộ một cách bền vững. Công tác duy tu bảo trì đường bộ; ứng dụng hệ thống giao thông thông minh; cũng như vấn đề ATGT trên các tuyến cao tốc… cũng được hội nghị đề cập. Phương tiện giao thông phải an toàn, thân thiện; thiết kế phương tiện cũng như thiết bị phải đảm bảo. Ngoài ra, hệ thống kiểm định, giám sát, đảm bảo tiêu chuẩn phương tiện; kể cả vấn đề kiểm định xe máy, phương tiện giao thông công cộng; giám sát tải trọng phương tiện vận tải hàng hóa… đều được đưa lên bàn nghị sự.

Việc nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông trong mỗi người dân, với những giải pháp tối ưu cũng được tham luận kỹ tại hội nghị lần này. Đó là việc đánh giá lại chương trình và phương pháp giáo dục ATGT lâu nay, cũng như các chương trình, phương pháp và phương tiện truyền thông về ATGT… làm sao phải thực sự phát huy hiệu quả. Một vấn đề nữa rất đáng được quan tâm là đào tạo nhân lực cho công tác đảm bảo ATGT; đào tạo sát hạch lái xe; nghiên cứu về hành vi của người tham gia giao thông, văn hóa giao thông. Các biện pháp ứng phó sau tai nạn giao thông, như: Hệ thống cấp cứu sau tai nạn giao thông, phương tiện và thiết bị xứ lý, cấp cứu sau tai nạn. Các kỹ năng xử lý và cấp cứu sau tai nạn; tính toán chi phí cho tai nạn giao thông; kinh nghiệm từ các nước khác... sẽ được tính toán một cách khoa học.

Hội nghị sẽ thu hút các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, các chuyên gia đã từng tham gia đóng góp hoặc quan tâm đến sự phát triển bền vững về ATGT và kiềm chế tai nạn giao thông, đặc biệt là ATGT đường bộ.

Bài ảnh: Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa
Return to top