ClockThứ Bảy, 17/02/2018 10:42

Đón Tết ở bệnh viện

TTH.VN - Tết cổ truyền là dịp để sum vầy, đoàn viên người thân trong gia đình, họ hàng, bạn bè. Vậy nhưng có nhiều người vì bệnh tật, phải ở lại bệnh viện (BV) để điều trị…

310 người bị tai nạn giao thông trong những ngày Tết

Khám tư vấn bệnh cho bác TVT, BV Lao Phổi tỉnh trong ngày 30 Tết

 “Sức khỏe là trên hết”

Sáng 30 Tết, đến khoa điều trị cho bệnh nhân tại BV Lao Phổi tỉnh, chúng tôi không khỏi bùi ngùi khi nhìn thấy những bệnh nhân ho sụt sùi nằm co mình trong tấm chăn với những khuôn mặt buồn lặng lẽ.

Bác T.V.T, 67 tuổi, Quảng Thành (Quảng Điền), dáng người tiều tụy là một trong 27 bệnh nhân bị nhiễm lao nặng được các y, bác sĩ chỉ định ở lại BV Lao phổi trong dịp Tết để điều trị đúng liệu trình vì chỉ số vi trùng chưa âm tính. Bao nỗi niềm giấu vội sau ánh mắt bơ phờ vì bệnh hành hạ, thấy khách, ông T chia sẻ: “Buồn lắm chú ạ, đang yên lành bỗng ngả bệnh rồi vào viện gần 1 tháng nay. Giờ này đáng phải sum vầy cùng con cháu làm mâm cơm đoàn viên. Tôi nhớ gia đình, nhớ con cháu và tủi thân quá”. Thấy bác sĩ đến khám, tư vấn bệnh tình, khuôn mặt ông T lại tươi lên: “Buồn thật, nhưng để an toàn cho người thân, gia đình phải vượt qua vì sức khỏe là trên hết. Buồn tết này để có những Tết sau được vui hơn”.

Lãnh đạo BV Lao phổi tỉnh tặng quà chúc tết bệnh nhân

Gần 50 tuổi, căn bệnh ung thư trực tràng khiến chị P.T.T.D (phường Đông Lương, thị xã Đông Hà, Quảng Trị) như suy sụp hoàn toàn. Nằm trong phòng điều trị khoa Cấp cứu bụng - Ngoại Nhi, BV Trung ương Huế, chị D không còn nghĩ gì đến Tết, dù bên ngoài các đường phố Huế xôn xao, xe cộ ngược xuôi qua lại rộn ràng. Anh Nguyễn Văn N, chồng chị cho biết, chị D ngã bệnh năng từ một năm trước và chạy chữa nhiều nơi nhưng cuối cùng phải trở lại BV Trung ương Huế. Ngày 23 tháng chạp vừa rồi, vợ anh được phẫu thuật cắt toàn bộ tử cung, cắt phần phụ trực tràng, ruột non và bán phần bàng quang để kéo dài sự sống.

Anh N. nói: “Từ 28 Tết đến giờ, 5 cha con vào ra thay phiên, dồn sức lo cho mẹ và đêm giao thừa cả nhà sum vầy tại BV Trung ương Huế. Thỉnh thoảng những ngày qua, các y, bác sĩ trong khoa đến thăm, động viên chúc Tết lòng mình cũng nhẹ nhõm hơn.

Chăm sóc bệnh nhân tại Khoa Cấp cứu bụng-Ngoại nhi, BV Trung ương Huế ngày Tết

Chúng tôi đến Trung tâm Nhi-BV Trung ương Huế nơi có gần 150 cháu bệnh nặng, như sinh non, viêm phổi nặng và ung thư máu đang nằm điều trị. Ở khoa sức Hồi sức cấp cứu Nhi, cuộc chiến giành giật sự sống vẫn diễn ra âm thầm nhưng quyết liệt. Nhiều bệnh nhi ngủ thiêm thiếp ngủ, xung quanh dây dợ chằng chịt. Những tiếng tít tít của máy thở khiến cho không gian càng trở nên ảm đạm. Ngoài hành lang, gần chục ông bố, bà mẹ tụm năm tụm ba chờ để được vào nhìn thấy con. “Tất cả các cháu ở lại khoa đợt này phần nhiều là bệnh nhân nặng, phải điều trị thở máy. Các y, bác sĩ lúc nào cũng thường trực ở đây và mong sao các cháu nhỏ đều được bình an ra viện sớm”. TS Trần Kiêm Hảo, Giám đốc Trung tâm Nhi-BV Trung ương Huế.

Để bệnh nhân có Tết sum vầy

TS Phan Hải Thanh, Phó trưởng khoa Cấp cứu bụng-Ngoại nhi; Trưởng phòng Quản lý Chất lượng BV cho biết từ cách đây 1 tháng, Ban lãnh đạo BV phân công đã khẩn trương phân cán bộ, y, bác sĩ trực tết với ca kíp khám điều trị như ngày bình thường. Ngoài ra việc kiểm tra, chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị thuốc men phục vụ bệnh nhất một cách tốt nhất, BV còn quan tâm sát sao đến đời sống tinh thần đến gia đình người bệnh.

Nhân viên y tế Khoa Cấp cứu bụng Ngoại Nhi-BV Trung ương ngày Tết vẫn làm việc bình thường

Trong những ngày Tết tại BV Trung ương Huế có gần 800 bệnh nhân ở lại các khoa phòng để điều trị. Phần lớn là các bệnh nhận nặng, như đang cấp cứu hồi sức, ung thư, chạy thận nhân tạo…Để những bệnh nhân tiếp tục điều trị tại bệnh viện dịp Tết đỡ nhớ gia đình và cảm nhận hương vị tết ấm áp, những ngày trước Tết, Phòng công tác xã hội tham mưu kế hoạch lãnh đạo BV Trung ương Huế, các Trung tâm, khoa tổ chức thăm tặng quà cho bệnh nhân ở lại điều trị tại BV. Bình quân mỗi suất từ 100-200 nghìn đồng (gồm tiền mặt và bánh mứt..). Ngoài ra, BV còn tiếp nhận những chuyến thăm hỏi của các nhà hảo tâm, tổ chức doanh nghiệp khắp nơi hướng về bệnh nhân bệnh nặng. Từ tối 30 Tết đến nay, lãnh đạo BV luân phiên thăm hỏi, động viên tinh thần cán bộ y, bác sĩ và các bệnh nhân điều trị tại các Trung tâm, khoa phòng vượt qua bệnh tật để có thêm mùa xuân khỏe mạnh, an lành.

Giám đốc Bệnh viện Lao phổi tỉnh Võ Đại Tự Nhiên cho biết, 27 bệnh nhân ở điều trị ăn Tết tại BV phần lớn thuộc diện nghèo. Để động viện tinh thần, vượt qua khó khăn mặc cảm, trước và trong Tết, ngoài những kíp trực khám điều trị, ban lãnh đạo vị thường xuyên có mặt động viên, phối hợp với các tổ chức, hội từ thiện thăm tặng quà bánh mứt, bao lì xì… đến từng giường bệnh để họ có hương vị Tết như ở nhà…

Bài ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn

Từ thời điểm ra tết, tình trạng bệnh nhân bị tim mạch tăng đột biến 20-30% so với thường lệ khiến các y bác sĩ khá vất vả trong điều trị. Trung tâm tim mạch Bệnh viện Trung ương (TTTM BVTW) Huế tăng thêm giờ làm, bố trí phẫu thuật cả ngày nghỉ xử lý ca bệnh.

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn
BỆNH VIỆN GIAO THÔNG VẬN TẢI HUẾ:
Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện

Cùng với tăng cường hiệu quả quản lý sau khi được chuyển giao về địa phương, Cấp ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Giao thông vận tải (BV GTVT) Huế chú trọng đào tạo nâng cao chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ. Đây là cơ sở tiền đề trong lộ trình đơn vị phấn đấu nâng hạng bệnh viện.

Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện
Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024)
Công nghệ AI vào bệnh viện tuyến huyện

Trung tâm Y tế Phú Vang, Hương Thủy là hai đơn vị đầu tiên của Sở Y tế triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán hình ảnh. Với nhiều tính năng ưu việt, công nghệ AI góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở cơ sở, giảm tải cho tuyến trên.

Công nghệ AI vào bệnh viện tuyến huyện
Return to top