13/07/2015 - 11:55

Đóng 5 vị trí cắt dải phân cách trên QL1A qua TX Hương Thủy

TTH - Ngày 8/7, Trung tá Lê Viết Phương, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ- đường sắt (CSGT) Công an tỉnh cho biết, cơ quan chức năng đang đề xuất đóng 5 vị trí cắt dải phân cách (điểm quay đầu xe) trên tuyến QL1A đang thi công mở rộng đoạn qua xã Thùy Phù và phường Phú Bài (TX Hương Thủy).

Trước đó, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Công an tỉnh (CSGT), Ban Quản lý dự án Công ty TNHH Trùng Phương (chủ đầu tư), Công ty CP Tư vấn xây dựng 533 (đơn vị tư vấn giám sát), đại diện Chi cục Quản lý đường bộ II.6 đã có cuộc kiểm tra thực tế hiện trường thi công QL1A đoạn qua xã Thủy Phù. Theo đó, QL1A đoạn qua xã Thủy Phù, phường Phú Bài có chiều dài gần 6km (từ km 841+527 đến km 847+249). Trên tuyến này tập trung nhiều khu dân cư, chợ, trường học và có nhiều vị trí cắt dải phân cách. Nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến sau khi đưa vào sử dụng, các cơ quan chức năng đã thống nhất đóng 5 vị trí cắt dải phân cách (mỗi điểm nút dài 30m). Lý do buộc phải đóng: nguy hiểm đến an toàn giao thông. Hiện, đơn vị thi công đang tiến hành đúc các khối bê tông và đóng các vị trí nói trên.

Việc tùy tiện mở vị trí cắt dải phân cách trên QL1A gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông
Ngoài ra, tại nút giao đường tránh TP Huế, điểm cắt dải phân cách tại km 841+527 với chiều dài 40m sẽ được dịch chuyển theo trục QL1A về phía bắc 18m cho hợp lý. Cách nút giao về phía nam 50m, đặt một biển báo chỉ hướng đi Quảng Trị- Huế; biển báo cấm quay đầu xe bên trái tuyến theo chiều hướng xe di chuyển. 
Trước đó, người dân xã Thủy Phù (Hương Thủy) không đồng tình việc đơn vị thi công dự án mở rộng QL1A lắp đặt dải phân cách ngang trước trục đường chính của xã đấu nối với QL1A. Đồng thời, đề xuất mở thêm vị trí cắt dải phân cách. Như vậy, không những không được mở thêm dải phân cách, ngược lại, cơ quan chức năng còn yêu cầu đóng 5 điểm (3 điểm ở Thủy Phù) nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Được biết, sau khi QL1A hoàn thành và đưa vào sử dụng, tại đây đều có vạch kẻ đường cho người đi bộ, biển báo nguy hiểm, cấm đi ngược chiều, chỉ dẫn quay đầu xe... Theo đúng kỹ thuật, những khối bê tông hoặc tấm rào thép trên dải phân cách ngoài nhiệm vụ phân làn còn có chức năng chống lóa, hạn chế nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông vào ban đêm. Theo quy định của quốc lộ có dải phân cách giữa thì ít nhất 4km phải mở một điểm đường ngang, nhiều nhất 1km được mở một điểm. Tuy nhiên, tuyến QL1A qua Thủy Phù, Phú Bài có những đặc thù riêng, nhà dân bám đường dày đặc; người dân phải qua đường để làm đồng, gia đình sinh sống ở hai bên đường từ trước; các phương tiện vận tải thô sơ, trâu, bò thường xuyên băng qua đường… Vì vậy, sau khi đưa vào sử dụng, nếu thấy bất hợp lý thì địa phương kiến nghị Bộ GTVT có văn bản chỉ đạo các chủ đầu tư mở thêm các vị trí cắt dải phân cách.
Theo Điều 44 Luật Giao thông đường bộ về Bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và an toàn giao thông của công trình đường bộ, việc đấu nối được quy định như sau: a) Trường hợp có đường nhánh thì đường gom phải nối vào đường nhánh; b) Trường hợp đường nhánh, đường gom nối trực tiếp vào đường chính thì điểm đấu nối phải được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền về đường bộ cho phép từ khi lập dự án và thiết kế; c) Việc đấu nối các đường từ khu đô thị, khu công nghiệp, khu kinh tế, khu dân cư, khu thương mại - dịch vụ và công trình khác vào đường bộ theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Bên cạnh tuyến quốc lộ đi qua khu dân cư phải có đường gom để phục vụ yêu cầu dân sinh.
 

 

Bài, ảnh: Thái Bình

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP