ClockThứ Tư, 27/12/2017 09:00

Đóng BHXH trên tổng thu nhập cần hiểu thế nào cho chính xác?

Người lao động không phải đóng BHXH trên tổng thu nhập mà trên tiền lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác cố định.

Cơ quan thuế thu BHXH: Tưởng tinh gọn nhưng lại phình bộ máy!Thu thuế cùng BHXH, lo doanh nghiệp “chẻ” bảng lươngHơn 56% lao động phi chính thức không muốn tham gia BHXH tự nguyệnPhó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Cần thiết cải cách chính sách BHXH2018 tăng mức đóng BHXH, doanh nghiệp tìm cách 'né

Hiện nay, dư luận cho rằng từ năm 2018, người lao động phải đóng BHXH trên tổng thu nhập. Về vấn đề này, ông Mai Đức Thắng, Phó trưởng Ban thu BHXH Việt Nam cho biết, theo quy định của Nghị định 05 của Chính phủ cũng như thông tư 47 và thông tư 59 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, tiền lương làm căn cứ đóng BHXH từ 1/1/2018 là tiền lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Trước đây, tiền đóng BHXH bao gồm tiền lương và phụ cấp lương, sang năm 2018 thì thêm các “khoản bổ sung khác”.

dong bhxh tren tong thu nhap can hieu the nao cho chinh xac hinh 1
Nhiều người lo lắng mức đóng BHXH sẽ tăng mạnh khi áp dụng cách tính mới từ đầu năm 2018.

Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định, các khoản bổ sung phải mang tính cố định mới đưa vào làm căn cứ để tính đóng BHXH. Về cơ bản, cách tính mới không ảnh hưởng nhiều đến thu nhập của người lao động. Hiện, tiền lương đóng BHXH trong khu vực hành chính sự nghiệp là 4,3 triệu đồng, khu vực doanh nghiệp là khoảng 4,8 triệu đồng.

“Thực tế, người lao động không phải đóng trên tổng thu nhập mà chỉ đóng trên tiền lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác mang tính cố định được ghi trong hợp đồng lao động. Mức tiền lương làm căn cứ đóng BHXH, BHYT, BHTN, theo chúng tôi thống kê chỉ chiếm khoảng 60% tổng thu nhập thực tế của người lao động hiện nay. Vì quy định của pháp luật nên ở các doanh nghiệp hiện nay lúc nào cũng có 2 bảng lương, một bảng dùng đăng ký đóng BHXH, BHYT, BHTN và một bảng lương là thực trả của doanh nghiệp. Tôi khẳng định cái này rất khó làm căn cứ để tính đóng. Bởi vì phụ cấp và các khoản bổ sung khác do doanh nghiệp tự điều chỉnh”- ông Thắng nói.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những nông dân thu nhập tiền tỷ

Thông qua phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều điển hình nông dân thu nhập tiền tỷ.

Những nông dân thu nhập tiền tỷ
Sắp xếp vị trí việc làm: Bảo đảm chính xác, hợp lý

Xây dựng đề án vị trí việc làm (VTVL) là cơ sở nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và thực hiện chính sách cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024. Hiện các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang hoàn thiện xây dựng danh mục VTVL, bản mô tả công việc và khung năng lực của VTVL để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Sắp xếp vị trí việc làm Bảo đảm chính xác, hợp lý
Tặng mẹ “sổ hưu”

Cho mẹ hơn 100 triệu đồng để chốt sổ hưu là món quà ý nghĩa mà cô gái trẻ Hoàng Hương Giang (phường Phú Bài, TX. Hương Thủy) tặng mẹ ngay đầu năm 2024 này.

Tặng mẹ “sổ hưu”
Return to top