ClockThứ Sáu, 24/08/2018 09:42

Đồng bộ giữa thu hút và sử dụng người tài

TTH - Thực tế thời gian qua, việc thu hút nhân tài được nhiều địa phương quan tâm và mỗi địa phương có chính sách thu hút khác nhau, như hỗ trợ ban đầu, nhà ở, thu nhập, khen thưởng…

Giải pháp đột phá để thu hút người tài

Tuần qua, một loạt các hoạt động trong khuôn khổ Chương trình kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam 2018 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Ngoại giao, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức từ ngày 18-24/8/2018, diễn ra ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Điều đáng chú ý không chỉ là nội dung của chương trình khá mới mà còn là sự tham gia của 100 người Việt trẻ tiêu biểu là các chuyên gia công nghệ, trí thức đang học tập, làm việc ở nước ngoài.

Thu hút và trọng dụng nhân tài là chủ trương luôn được Đảng, Nhà nước coi trọng. Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương tiêu biểu trong việc thu hút và sử dụng nhân tài. Khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, Người ra lời kêu gọi nhân tài, tìm người tài đức phụ vụ đất nước. Không chỉ vừa đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhân tài, trí thức mới, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trọng dụng nhiều nhân sĩ có lòng yêu nước, mời gọi trí thức Việt kiều, như: Nguyễn Văn Huyên, Tạ Quang Bửu, Đặng Văn Ngữ, Lương Định Của, Vũ Đình Hòe, Trần Đại Nghĩa, Huỳnh Thúc Kháng…

Trong nghị quyết các kỳ đại hội, Đảng luôn quan tâm đến công tác xây dựng đội ngũ cán bộ. Mới đây, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII) về công tác cán bộ có chủ trương xây dựng Chiến lược quốc gia nhân tài. Theo đó, không phân biệt đảng viên hay người ngoài Đảng, ở trong hay ở ngoài nước, là người tài sẽ được trọng dụng.

Thực tế thời gian qua, việc thu hút nhân tài được nhiều địa phương quan tâm và mỗi địa phương có chính sách thu hút khác nhau, như hỗ trợ ban đầu, nhà ở, thu nhập, khen thưởng… Tuy nhiên không phải địa phương nào cũng thành công. Có nơi, nhân tài đến rồi đi. Có nơi thu hút được nhưng lại không phát huy được tài năng bởi nhiều lý do chủ quan và khách quan. Bởi, điều căn bản trong thu hút và sử dụng nhân tài là việc chăm lo điều kiện làm việc, có chế độ đãi ngộ, cơ chế chính sách phù hợp. Khi đã thu hút được nhân tài thì phải đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng hợp lý.

Với Thừa Thiên Huế, tình trạng “chảy máu” chất xám được nhắc tại nhiều diễn đàn. Điều này một phần do điều kiện khách quan, Huế là một trong những cái nôi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực miền Trung- Tây Nguyên và cả nước. Nhưng điều không kém quan trọng là chế độ đãi ngộ, môi trường, điều kiện làm việc của các địa phương khác tốt hơn, cơ hội thăng tiến nhiều hơn.

Để thu hút, sử dụng nhân tài hiệu quả có rất nhiều việc cần thực hiện đồng bộ. Đó là cần xây dựng bộ tiêu chí đồng bộ trong xem xét, đánh giá nhân tài và cụ thể hóa phù hợp với từng ngành, từng địa phương; không quá nặng về bằng cấp mà chú trọng đến thực tài và nhu cầu thực tế tại địa phương, đơn vị. Bên cạnh chế độ đãi ngộ về tài chính, điều các trí thức cần hơn là môi trường dân chủ, điều kiện làm việc thuận lợi và cơ hội thăng tiến bình đẳng. Cùng với chính sách thu hút người tài cần kết hợp chặt chẽ với chính sách sử dụng người tài thì họ mới có thể yên tâm làm việc, cống hiến tài, sức của mình… Đây vừa là nguyện vọng, yêu cầu của đội ngũ trí thức vừa là nhiệm vụ, giải pháp trong xây đội ngũ cán bộ các cấp thời kỳ CNH-HĐH mà Nghị quyết 26- NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII) chỉ rõ.

Hoàng Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế

Du lịch ẩm thực đang là một xu hướng lớn trên thế giới. Huế tự hào với nền ẩm thực phong phú, đa dạng, nhưng để ẩm thực trở thành lợi thế cạnh tranh thu hút khách thì còn nhiều việc cần làm.

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế
Hơn 13.000 học sinh, sinh viên tham gia giải chạy S-Race 2024

Chiều 7/3, tại TP. Huế diễn ra lễ công bố giải chạy dành cho học sinh – sinh viên S-Race 2024 với thông điệp “Vì tầm vóc Việt”. Đây là một trong những dự án thuộc chương trình tổ chức các hoạt động truyền thông thể thao trường học do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình Việt Nam, Công ty Truyền thông Unicomm hợp tác thực hiện.

Hơn 13 000 học sinh, sinh viên tham gia giải chạy S-Race 2024
Hạ tầng đồng bộ cho thành phố trực thuộc Trung ương

Thời gian qua, toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án (DA) hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông nhằm quy hoạch tốt không gian đô thị và đầu tư kết cấu hạ tầng đạt chuẩn thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Hạ tầng đồng bộ cho thành phố trực thuộc Trung ương
Chuyển đổi số ngành du lịch: Phải đồng bộ, thống nhất

Chuyển đổi số được xác định là xu hướng tất yếu đối với ngành du lịch khi mang lại cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững hơn trong bối cảnh mới. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả, cần đẩy nhanh chuyển đổi số trong ngành du lịch theo hướng đồng bộ, thống nhất.

Chuyển đổi số ngành du lịch Phải đồng bộ, thống nhất
Thu hút đầu tư xanh

Hiện nay, Thừa Thiên Huế luôn đưa ra tiêu chí lựa chọn những dự án (DA) công nghệ cao, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường trong thu hút đầu tư. Mục tiêu là để đón được những DA đầu tư xanh vào các lĩnh vực công nghiệp, thương mại dịch vụ, logistics, xử lý rác thải…

Thu hút đầu tư xanh
Return to top