ClockThứ Sáu, 03/05/2019 15:18

Đóng cọc tre ngăn khai thác cát trên sông

TTH.VN - Đóng cọc tre trên sông có lẽ là cách phản ứng gay gắt nhất từ trước đến nay của những người dân thuộc tổ dân phố (TDP) Lại Bằng 2 (P. Hương Vân – TX. Hương Trà) nhằm ngăn chặn tình sạt lở vẫn đang tiếp diễn do khai thác cát sạn trên sông Bồ

“Đại công trường” sông Bồ “nhộn nhịp” trở lại

Hàng rào tre trên sông Bồ đoạn ngang qua TDP Lại Bằng 2

Góp tiền đóng cọc tre

Báo cáo lên chính quyền, thông tin để truyền thông phản ánh, tiếp đến là thành lập tổ tự quản, dựng lán trại cắt cử người túc trực xuyên ngày đêm, chèo ghe thuyền theo đẩy đuổi… là những cách từ lâu người dân sinh sống dọc sông Bồ, sông Hương, thượng nguồn Tả Trạch đã áp dụng để ngăn chặn nạn khai thác cát sạn trái phép dẫn đến sạt lở, đe doạ đến tính mạng, môi trường, tài sản bất cứ lúc nào.

Khi những biện pháp nói trên vẫn chưa thể ngăn chặn triệt để nạn “sa tặc”, câu chuyện những người dân lương thiện vì bảo vệ tài sản, tính mạng bản thân và gia đình bị “sa tặc” hành hung “chưa kịp nguội” thì những phẫn uất, bức xúc của người dân khu vực dọc sông Bồ tiếp tục bùng lên.

Xuất phát từ nạn khai thác cát sạn trái phép vào ban đêm diễn ra dai dẳng, tiếp đó là tàu thuyền khai thác cát đến đoạn qua TDP Lại Bằng 2 (P. Hương Vân – TX. Hương Trà) va chạm, gây hư hại lồng cá của người dân nuôi dọc bến sông, tối 29/4, khoảng 200 người dân tổ dân phố họp tại nhà ông Trần Văn Hoà – Bí thư chi bộ, Tổ trưởng TDP Lại Bằng 2.

Một trong những đoạn sạt lở phía thượng nguồn sông Bồ do khai thác cát sạn 

Trong cuộc họp, mọi người thống nhất mỗi hộ nộp 100 ngàn đồng mua tre, đá, thuê xe… để đóng cọc tre xuống sông Bồ ngăn chặn các ghe thuyền khai thác cát sạn đi vào lạch nước bên phía TDP Lại Bằng 2 nhằm bảo vệ tài sản, tính mạng, bảo vệ bờ đê khỏi bị sạt lở. Sáng 2/5, một hàng rào tre có chiều dài khoảng 15m, phần đáy được đổ đá sạn, phần thân nhô lên mặt nước từ 0,5-1m xuất hiện trên sông đoạn qua khu vực này.

Ông Trần Văn Th.  - người dân TDP Lại Bằng 2 cho biết, hàng rào tre vẫn để thuyền đi lên (hướng thuỷ điện Hương Điền) hoạt động bình thường vì đây là những thuyền chưa khai thác cát sạn, nhưng sẽ chặn những thuyền đi về - chủ yếu là những thuyền chở cát sạn sau khi khai thác ở mỏ cát được cấp phép của Công ty TNHH MTV xây dựng giao thông Tuấn Hải (Cty Tuấn Hải) và những thuyền khai thác trái phép khu vực gần đó.

"Trước khi chưa có Thuỷ điện Hương Điền, nếu hút cát thì tới mùa mưa, nước từ thượng nguồn chảy về giúp sông Bồ bồi đắp lại lượng cát đã mất. Nhưng bây giờ có thuỷ điện ngăn dòng chảy, cát hút chừng nào là mất chừng đó", ông Thạnh nói.

Sáng 3/5, qua trao đổi, ông Châu Văn An – Chủ tịch phường Hương Vân (TX. Hương Trà) cho biết, sau khi nắm bắt tình hình, chính quyền địa phương đã phối hợp với các lực lượng chức năng đến vận động người dân dừng việc đóng và gia cố cọc tre vào sáng 2/5, đến chiều cùng ngày, khoảng 40 người dân TDP Lại Bằng 2 đã gặp và đề nghị chính quyền yêu cầu Cty Tuấn Hải dừng khai thác cát sạn tại khu vực TDP Lại Bằng 2, cho tàu khai thác rời khỏi địa phương và san lấp cát tại khu vực mỏ cát để tránh tình trạng sạt lở trong thời gian tới.

Sớm tổ chức đối thoại giữa các bên liên quan

Bãi tập kết cát của Cty Tuấn Hải phía thượng nguồn sông Bồ trên địa bàn TX. Hương Trà

Việc tự ý đóng cọc tre của người dân là vi phạm pháp luật, dễ dẫn đến tai nạnđường sông, nhất là vào ban đêm. “Sau khi báo cáo sự việc lên TX. Hương Trà, trước mắt, chúng tôi sẽ có phương án dán biển báo phản quang để tránh tai nạn vào ban đêm cho các tàu thuyền lưu thông qua khu vực này”, ông An nói.

Liên quan đến vấn đề này, Ban Thường vụ Thị uỷ Hương Trà đã chỉ đạo UBND TX. Hương Trà và các lực lượng liên quan tiếp tục nắm bắt tình hình, sớm tổ chức buổi đối thoại giữa các bên liên quan để tìm tiếng nói chung, đồng thời đã yêu cầu Cty Tuấn Hải tạm dừng việc khai thác cát sạn tại khu vực TDP Lại Bằng 2.

Một thuyền hút cát sạn với dàn ống khủng phía thượng nguồn sông Bồ

“Bên cạnh những ghe thuyền khai thác trái phép, những phương tiện khai thác ở khu vực mỏ được cấp phép của Công ty Tuấn Hải có khai thác đúng độ sâu quy định, chủ mỏ có thu mua cát sạn từ những thuyền khai thác trái phép hay không... Tình trạng sạt lở phía thượng nguồn sông Bồ ngày càng diễn ra nghiêm trọng có liên quan đến công ty này hay không? Đó là những nghi vấn được ngừơi dân TDP Lại Bằng 2 đặt ra.

Trách nhiệm của chính quyền địa phương, của các lực lượng hữu quan trong giải quyết vấn đề này như thế nào sẽ được Thừa Thiên Huế Online tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Bài, ảnh: Nhân Hải

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần nguồn vốn xây kè ứng phó sạt lở biển

Nhằm ứng phó với tình trạng sạt lở biển về lâu dài, UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, các địa phương kiểm tra, khảo sát đề xuất phương án xử lý chống sạt lở và lập chủ trương đầu tư dự án kè chống sạt lở bờ biển khẩn cấp, nhằm từng bước đầu tư khi có nguồn vốn.

Cần nguồn vốn xây kè ứng phó sạt lở biển
Thơm trong một gói xôi đường

Cụ Hồ Văn Tá, Đội trưởng Đội Thượng thiện năm xưa có cháu nội là bà Hồ Thị Hoàng Anh nay là một nghệ nhân ẩm thực nổi tiếng. Bà từng giới thiệu nhiều món ngon trên các trang sách ẩm thực, trong đó có món xôi đường.

Thơm trong một gói xôi đường

TIN MỚI

Return to top