ClockThứ Năm, 06/10/2016 05:46
PHÁT TRIỂN ĐẢNG TRONG DOANH NGHIỆP FDI:

Đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động

TTH - Từ khi chuyển qua doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, vai trò và hoạt động của tổ chức Đảng gặp nhiều khó khăn.

Khó nhiều đường…

Trên địa bàn tỉnh hiện có gần 20 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (doanh nghiệp FDI), nhưng hiện chỉ có 2 doanh nghiệp có tổ chức Đảng là Công ty TNHH Carlsberg Việt Nam và Công ty TNHH Xi măng Luks Việt Nam. Tuy nhiên, cả 2 doanh nghiệp trên vốn là doanh nghiệp liên doanh giữa các doanh nghiệp Nhà nước và đối tác nước ngoài. Khi có đại diện vốn của Nhà nước tại các liên doanh, việc thành lập các tổ chức đoàn thể nói chung và tổ chức Đảng nói riêng thuận lợi.

Nhiều NLĐ tại Công ty TNHH Xi Măng Luks vẫn tha thiết được đứng vào hàng ngũ của Đảng

Trước hết, do thay đổi chủ sở hữu nên các quyết định nhân sự, tổ chức điều hành, phương án sản xuất, kinh doanh, quản lý tài chính… đều do thuộc quyền của chủ các doanh nghiệp. Nói ngắn gọn là quyền quyết định mọi hoạt động nằm trong tay chủ doanh nghiệp. Ngay cả việc tổ chức sinh hoạt Đảng tại các doanh nghiệp FDI cũng không còn thuận lợi như trước, nhiều khi phải tổ chức sinh hoạt qua mạng internet hoặc gửi văn bản thông báo đến từng người. Bí thư Đảng ủy Công ty TNHH Xi măng Luks, ông Chế Công Sơn cho biết: “Để tạo điều kiện cho các đảng viên tham gia các buổi sinh hoạt Đảng, các buổi học nghị quyết, đảng ủy phải sắp xếp thời gian, vận động anh em đổi ca để không ảnh hưởng đến sản xuất…”.

Các tổ chức Đảng tại doanh nghiệp FDI cũng chậm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp tình hình mới nên lúng túng trong hoạt động, việc phát triển Đảng gặp nhiều khó khăn, thậm chí số lượng đảng viên ngày càng giảm. Tại Công ty TNHH Xi măng Luks từ năm 2011 đến 2016 kết nạp 22 đảng viên mới, nhưng giảm 26 đảng viên do nghỉ hưu hoặc chuyển công tác; Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam, năm 2015 không kết nạp thêm đảng viên nào.

Với các doanh nghiệp FDI khác, các chủ doanh nghiệp thường lảng tránh khi đề cập đến vấn đề thành lập tổ chức Đảng tại doanh nghiệp. Họ lấy lý do áp lực công việc, hoạt động phân tán… nên khó bố trí quỹ thời gian cho một nhóm tham gia những buổi đào tạo, bồi dưỡng để kết nạp Đảng, hay những buổi tập trung học nghị quyết, đường lối của Đảng. Đảng viên ở các doanh nghiệp này phải sinh hoạt ở Chi bộ địa phương nơi cư trú nên khó phát huy vai trò tiên phong của mình ở nơi làm việc.

Về phía người lao động, đa phần đời sống khó khăn do thu nhập thấp, lại không có điều kiện tiếp thu các thông tin nên nhận thức về Đảng còn nhiều hạn chế, nhất là khi thấy tổ chức Đảng không giữ vai trò quyết định trong lãnh đạo hoạt động sản xuất, kinh doanh, tổ chức bộ máy, nhân sự nên không mặn mà phấn đấu vào Đảng. “Công ty không có tổ chức Đảng nên chúng tôi không nghĩ đến chuyện phấn đấu để được kết nạp Đảng” - Đó là câu trả lời tôi nhận được từ Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty H có 100% vốn nước ngoài tại Khu công nghiệp Phú Bài.

Đổi mới mạnh mẽ

Theo ông Trần Hữu Cáo, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh thì nhiều đoàn viên công đoàn tại các doanh nghiệp FDI xứng đáng là đối tượng để bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển Đảng; nhưng rất tiếc, nơi họ công tác chưa có tổ chức Đảng. Đó cũng là tâm tư của không ít người lao động tại các doanh nghiệp FDI có mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng hoàn toàn xuất phát từ tâm huyết.

Để phát huy vai trò tại các doanh nghiệp FDI, trước hết các tổ chức Đảng phải đồng hành cùng với chủ doanh nghiệp để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc; lãnh đạo các tổ chức đoàn thể tổ chức các phong trào thi đua góp phần hoàn thành chỉ tiêu sản xuất kinh doanh. Chẳng hạn, khi Công ty TNHH Bia Carlsberg bị một số đối thủ cạnh tranh không lành mạnh tung tin đồn sai sự thật khiến thị trường bị thu hẹp, Đảng ủy sát cánh cùng công ty có nhiều hoạt động hiệu quả để lấy lại thị trường. Hay, chuyện khói bụi từ Công ty TNHH Xi măng Luks gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đời sống người dân, Đảng ủy sát cánh cùng lãnh đạo công ty giải quyết khắc phục tồn tại… Qua đó, vai trò của tổ chức Đảng tại doanh nghiệp được nâng lên và chủ doanh nghiệp hiểu đúng hơn về vai trò, hoạt động của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Tổ chức Đảng không phải là đối lập mà luôn đồng hành cũng doanh nghiệp, lãnh đạo các tổ chức đoàn thể, người lao động chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước và quy định của doanh nghiệp.

Trong công tác phát triển đảng, ngoài phát huy vai trò tiền phong gương mẫu, tổ chức đảng và đảng viên phải đồng hành cùng NLĐ trong mọi lĩnh vực, lãnh đạo các đoàn thể chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động; phát hiện những quần chúng tích cực, tạo điều kiện giúp họ phấn đấu được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

 Ông Ngô Duy Thanh, Phó Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh cho biết: “Hiện nay, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đang xin chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc sắp xếp các tổ chức Đảng trong DN trực thuộc Đảng bộ khối trên toàn tỉnh; đồng thời, phối hợp với Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ yêu cầu các DN chưa có tổ chức Đảng cần sớm xúc tiến thành lập nhằm tạo điều kiện cho đảng viên có điều kiện tham gia sinh hoạt Đảng tại đơn vị cũng như giúp quần chúng nắm bắt được thông tin về chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước”.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Return to top