ClockThứ Năm, 27/08/2015 17:53

Dòng họ khuyến học

TTH - Theo các phụ huynh, phần thưởng của Họ không lớn, nhưng có tác động lớn đến trách nhiệm gia đình và đặc biệt là ý thức học tập của con em. Cũng qua những đợt trao thưởng, không chỉ con cháu mà cả các gia đình trong dòng tộc cũng có cơ hội gặp gỡ trao đổi, thăm hỏi thân tình…

Họ Nguyễn Văn làm lễ cúng gia tiên trước khi phát thưởng cho con cháu học giỏi

Cách đây 5 năm, tôi có dịp về dự một buổi trao thưởng của dòng họ Nguyễn Văn ở thôn Ngọc Anh (Phú Thượng, Phú Vang). Không như nhiều cuộc trao thưởng khác, không khí trước buổi lễ ở đây khá náo nhiệt, các em học sinh có mặt sớm, tuỳ theo lứa tuổi túm tụm nhau trò chuyện thân mật. Ở “chiếu trên”, các bậc phụ huynh cũng rôm rả tâm sự… Không khí họ tộc, tình làng nghĩa xóm thật thắm thiết.

Việc làm đầu tiên của Ban khuyến học thôn Ngọc Anh là kêu gọi con em nội ngoại xa gần đóng góp, hỗ trợ theo tinh thần tự nguyện “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều” để gây quỹ giúp đỡ con em những gia đình quá khó khăn. Có mục tiêu cụ thể và sự nhiệt tình của ban vận động, ngay năm đầu tiên quỹ đã thu được số tiền là 3 triệu đồng và 500 USD. Với việc sử dụng chặt chẻ, hợp lý và hữu ích, mỗi năm nguồn quỹ một lớn. Cũng vậy, thành tích học tập của con em trong họ ngày một cao hơn. Với chất lượng học tập tốt dần lên, con em họ Nguyễn thôn Ngọc Anh còn dành được học bổng du học. Điều đáng nói là sau mỗi mùa thi, khi con em mang thành tích về báo cáo, Ban khuyến học đã có những phần quà, tuy chưa nhiều nhưng kịp thời nên có giá trị động viên lớn cho bản thân các em và gia đình… Từ năm 2010, với nguồn quỹ khá dồi dào, Ban khuyến học mạnh dạn tổ chức phát thưởng cho con em dòng họ Nguyễn Văn làng Ngọc Anh đang sinh sống, học tập tại TP Hồ Chí Minh.
Sau 15 năm hoạt động, Ban khuyến học của làng Ngọc Anh đã trao phần thưởng với tổng tiền là trên 230 triệu đồng cho con em trong họ. Ông Nguyễn Văn Lệ, Trưởng ban Khuyến học họ Nguyễn Văn cho biết, từ năm 2001 đến nay, đã có 884 lượt con cháu được nhận thưởng, trong đó có 300 suất cho cấp tiểu học, 249 suất cho học sinh THCS, 139 suất cho học sinh THPT, 177 suất cho các cháu học đại học, cao đẳng. Trong đó, có 42 phần thưởng là dành cho các giải thưởng học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên.
 15 năm qua, họ Nguyễn làng Ngọc Anh đã có 42 con em tốt nghiệp đại học, 3 thạc sĩ, 1 đang bảo vệ luận án tiến sĩ, 1 đang du học tại Singapore… Cái được nhất của việc làm nhân văn của dòng họ Nguyễn Văn làng Ngọc Anh chính là sự sum vầy thường xuyên của con cháu nội ngoại trước nhà thờ họ với tất cả sự tôn nghiêm và nghĩa tình…Cũng vậy, càng hoạt động, Quỹ Khuyến học của Họ càng được sự ủng hộ nhiệt tình của bà con họ tộc, vì thế nguồn quỹ hỗ trợ cũng dần ổn định.Với tinh thần con cháu đi trước giúp con cháu lớp sau, đã có nhiều cháu trước đây nhận thưởng khuyến học của họ nay đã ra trường, đi làm, thành đạt… gửi tiền về ủng hộ quỹ. Điển hình như các cháu Huyền Trân, Ngọc Bích, Lê Hoàng…
Bài và ảnh: Hương Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF

Hiện nay, các mặt hàng thực phẩm đang được tiêu dùng trên thị trường phần nhiều sử dụng bao bì làm từ nilon. Điều này phần nào gây nên tình trạng phát thải nhựa lớn. Dự án “Sản xuất màng phân hủy sinh học BioDF” của Khoa Môi trường, Trường đại học (ĐH) Khoa học, ĐH Huế cung cấp giải pháp bảo vệ môi trường và giảm rác thải nhựa.

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF
“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top