ClockThứ Tư, 30/11/2016 13:46

Động lực... bất ngờ

TTH - Rất lâu rồi chúng tôi mới gặp lại ông bạn lớp trưởng thời sinh viên Đại học Tổng hợp Huế.

Anh vốn tạng người to cao béo tốt, nay lại còn to béo hơn nữa. To béo mà chắc nụi chứ không phải cái kiểu “vòng bụng nới ra vòng đời co lại” như của một số người.

Bạn bè lâu ngày gặp, tất nhiên là phải có vài cốc bia hàn huyên, nó cứ như “mặc định” vậy. Chén tạc chén thù, bao nhiêu chuyện xửa chuyện xưa tuôn tràn không dứt. Giữa cuộc vui, một người rút thuốc lá mời. Tôi cũng đã... cơ bản bỏ thuốc lá, nhưng nhậu nhẹt, nhiều khi cầm lòng không đặng, cũng “chích” một điếu. Nhưng anh thì lắc đầu. Hơi lạ, vì thời sinh viên, anh là một “lò đốt” không tệ. Hỏi, bỏ thuốc bao giờ? Sáu năm. Tuyệt nhiên không đụng? Ừ! Răng mà hay dữ. Có mẹo chi không? Không mẹo chi hết, chỉ tại cô bạn... có bầu.

Hóa ra, chuyện là thế này. Ra trường đi làm, anh vẫn duy trì thói quen hút thuốc lá. Thậm chí còn hút tợn, vì đã có lương có tiền, vì phải tiếp khách tiếp khứa. Ra đường hút, về nhà hút, ngồi làm việc trong phòng cũng hút. Làm cùng phòng với anh, có một nữ đồng nghiệp. Tuổi đời nhỏ, tuổi nghề nhỏ, rất ngại. Nhưng thấy anh hút quá, vừa nhức đầu, vừa hôi hám. Quá bức nên... liều mạng:

- Chú đừng hút thuốc nữa, bỏ cho rồi.

- Ừ, khi mô mi có... bầu, tau bỏ - anh tưng tửng.

Ai dè, cô này “mần” cái bầu thiệt, tới báo cáo và yêu cầu anh giữ lời hứa.

Rứa là tau bỏ, nhẹ nhàng, khỏe khoắn, một lèo cho tới chừ - anh kể và cười sảng khoái.

Nhìn anh phốp pháp khỏe khoắn. Tôi nâng ly, thay mặt bạn cảm ơn... cái bầu. Động lực bỏ thuốc lá đôi lúc bất ngờ nhưng thiệt hiệu quả.

Thượng Bích

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3: Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội

Mặc dù Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chưa lâu, song những định hướng của bản quy hoạch dường như đã được tỉnh “thực tiễn hóa” khá sớm, đặc biệt các phương án phát triển kinh tế - xã hội.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3 Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội
Động lực phát triển từ các “đại dự án”

Năm 2024, nhiều dự án (DA) trọng điểm dự kiến sẽ hoàn thành, đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ tạo ra động lực phát triển mới cho tỉnh. Các DA này không chỉ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương, mà còn tạo ra công ăn việc làm cho người lao động.

Động lực phát triển từ các “đại dự án”
Trao “cần câu”, tạo động lực

Để giúp hội viên có đời sống kinh tế ổn định hơn, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Thủy Vân, TP. Huế đã triển khai nhiều việc làm thiết thực để giúp hội viên thoát nghèo.

Trao “cần câu”, tạo động lực
Động lực từ tuyến đường Khúc Lý - Mỹ Xuyên

Sau bao năm chờ đợi, huyết mạch Khúc Lý - Mỹ Xuyên, thuộc Tỉnh lộ (TL) 6B ở huyện Phong Điền đang nâng cấp mở rộng tạo diện mạo mới, góp phần đưa Phong Điền tiến nhanh lên thị xã trong thời gian đến.

Động lực từ tuyến đường Khúc Lý - Mỹ Xuyên
Return to top