ClockThứ Sáu, 09/12/2016 14:01

Động lực cai thuốc lá hữu hiệu

TTH - Nghỉ hưu, ba tôi nhận “nhiệm vụ” trông cháu nội. “Điều kiện” đầu tiên vợ chồng anh tôi đưa ra là ba không được hút thuốc khi chơi với cháu. Cả nhà ai cũng ủng hộ, nhưng với người bảo thủ, gia trưởng như ba tôi thì điều kiện đó khó làm “lung lay ý chí” của ông.

Sau vài ngày chăm, thương thằng cháu nội ho sặc sụa mỗi khi vô tình hít phải khói thuốc, ba tôi cũng tìm cách lảng ra chỗ xa hơn để giải tỏa cơn thèm. Dần dà, từ một ngày hết 1 gói ba giảm dần số lần hút thuốc. Mẹ và anh chị em tôi liếc nhau cười, le lói hy vọng việc bỏ thuốc của ba sẽ khả thi.

Tuy số lượng có giảm, nhưng khói thuốc, tàn thuốc trong những chiếc gạt tàn vẫn khiến mọi người trong nhà khó chịu. Mỗi lúc ba tôi lơ là y như rằng cái gạt tàn trở thành đồ chơi vui thích của cậu nhóc. Mỗi lần cháu phá như thế, ông phải xách ra tắm rửa thật sạch để phi tang, không để con trai và dâu biết. Thế là ba giảm thuốc hẳn. Bây giờ, lúc nào cà phê với bạn già ba tôi mới châm một điếu cho “hoà đồng”. Nghĩ cũng hay, hoá ra nhờ trông cháu mà ông cai được thuốc, vừa tốt cho sức khỏe, lại tiết kiệm được tiền cho cháu ăn vặt, lợi đôi đường.

Thầy giáo của tôi vốn là bộ đội xuất ngũ. Những năm tháng trong môi trường quân đội, thầy làm quen với thuốc lá và nghiện lúc nào không hay. Lúc thầy trở thành giáo viên chủ nhiệm lớp, ấn tượng của tôi lúc đó là điếu thuốc cứ hết kẹp trên 2 ngón tay của thầy lại ngậm trên môi rồi nhả khói ra không trung trông rất điệu nghệ. Sau một thời gian, tôi và các bạn mới thấm thía được cực hình của khói thuốc và mùi hôi khó tả mỗi khi thầy xuống từng bàn để hướng dẫn bọn tôi giải bài tập. Có những lần thầy trò hàn huyên tâm sự, chúng tôi mạnh dạn góp ý thầy nên giảm hút, thầy trả lời: “Thà không có vợ chứ không thể không có thuốc!”. Thầy kể, đã có một người thầy “ruột” của thầy từng khuyên nhủ thầy: “Nếu bỏ được thuốc thì em có thể mua được khối sách. Biết là lời khuyên chân tình, bổ ích, nhưng thầy không làm được”.

Thấm thoắt 9 năm sau ngày chúng tôi ra trường, cuối cùng thầy cũng cưới vợ ở tuổi 45. Hai đứa con thầy lần lượt ra đời. Thi thoảng vẫn gặp thầy, ghé thăm thầy, nhưng chúng tôi không để ý đến việc thầy hút thuốc. Chỉ đến hôm lớp cũ chúng tôi đến thăm, chúc mừng thầy nhân ngày 20/11 và tổ chức buổi tiệc nhỏ, vừa vào tiệc, thầy liền quán triệt: “Dù trong bàn nhậu cũng không được hút thuốc nhé!”. Cả lớp vừa ngạc nhiên nhưng cũng không ngớt vỗ tay hoan nghênh câu tuyên bố cực hay của thầy! Có lẽ vì chiều vợ, thương con nên thầy quyết tâm bỏ thuốc.

Hoài Thương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3: Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội

Mặc dù Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chưa lâu, song những định hướng của bản quy hoạch dường như đã được tỉnh “thực tiễn hóa” khá sớm, đặc biệt các phương án phát triển kinh tế - xã hội.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3 Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội
Nữ công an xã vùng biên gương mẫu

Gương mẫu, tận tụy và đầy trách nhiệm trong công việc, Thiếu tá Hồ Thị Kim Anh (sinh năm 1986, Phó Trưởng Công an xã Hồng Kim, huyện A Lưới) luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liền, Thiếu tá Kim Anh đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Nữ công an xã vùng biên gương mẫu
Động lực phát triển từ các “đại dự án”

Năm 2024, nhiều dự án (DA) trọng điểm dự kiến sẽ hoàn thành, đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ tạo ra động lực phát triển mới cho tỉnh. Các DA này không chỉ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương, mà còn tạo ra công ăn việc làm cho người lao động.

Động lực phát triển từ các “đại dự án”
Trao “cần câu”, tạo động lực

Để giúp hội viên có đời sống kinh tế ổn định hơn, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Thủy Vân, TP. Huế đã triển khai nhiều việc làm thiết thực để giúp hội viên thoát nghèo.

Trao “cần câu”, tạo động lực

TIN MỚI

Return to top