ClockThứ Hai, 21/03/2016 06:54

Động lực từ Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan

TTH - Dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan hoàn thành, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các phương tiện vận tải tham gia giao thông mà còn góp phần rút ngắn khoảng cách giữa các vùng miền, thành thị và nông thôn; thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của hai huyện Nam Đông và Phú Lộc….

Đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình      

Dự án đường Hồ Chí Minh La Sơn - Túy Loan đoạn qua Thừa Thiên Huế được Bộ Giao thông Vận tải và liên danh các nhà đầu tư ký hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) triển khai phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với tổng giá trị hợp đồng 12.000 tỷ đồng. Dự kiến, công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2017.

Đường cao tốc La Sơn –Túy Loan đang dần được hình thành

Đây là dự án có nhiều đặc thù, địa hình đi qua các khu vực rừng núi hiểm trở nên công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật gặp không ít khó khăn. Trên cơ sở đó, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã chỉ đạo, đôn đốc đơn vị tư vấn thiết kế rà soát kỹ để đưa ra các phương án thiết kế đảm bảo phù hợp và tiết kiệm chi phí nhưng vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật. Để nâng cao việc kiểm soát chất lượng và tiến độ dự án, đồng thời huy động tối đa nguồn nhân lực hiện có, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã báo cáo và được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận làm tư vấn quản lý dự án cho nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Trọng Đoàn, Phó Giám đốc điều hành Dự án La Sơn - Túy Loan (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) cho biết: “Đơn vị thi công từ KM0 - KM 15, gồm các hạng mục cầu và đường. Đến thời điểm này, tiến độ đạt khoảng 33%; trong đó có 3 cầu Khe Sâu, Khe Lốt, Khe Yến đã thi công xong phần hạ bộ, lao dầm, mặt cầu đang bước vào giai đoạn hoàn thiện; các cầu còn lại đang thi công phần hạ bộ và đúc dầm. Thời gian tới, thời tiết nắng ráo, chúng tôi huy động thêm lực lượng nhân công tập trung san lấp nền đường, thi công những hạng mục quan trọng như hệ thống cống, cầu. Theo kế hoạch sẽ hoàn thành và bàn giao cho chủ đầu tư vào giữa năm 2017”.

Tương tự, Tập đoàn Sơn Hải, đơn vị thi công từ KM 15 - KM 21, gồm 3 cầu, 20 cống và 6km đường. Hiện tiến độ thi công đạt đạt 30%, cầu đã hoàn thành các công tác hạ bộ. Kế hoạch, tháng 5 tới sẽ đúc dầm, nhưng hiện đơn vị khó khăn về mặt bằng nên mong muốn, chính quyền địa phương sớm giải phóng và bàn giao mặt bằng sạch để đơn vị thi công thực hiện đúng tiến độ đề ra.

Trong quá trình triển khai, nhà đầu tư sẽ huy động tối đa các nguồn vốn để đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình. Với sự quan tâm, hỗ trợ của Bộ Giao thông Vận tải, chính quyền hai địa phương Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng, chắc chắn dự án sẽ hoàn thành đúng kế hoạch vào năm 2017, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân đi lại và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội hai địa phương có dự án đi qua nói riêng và khu vực miền Trung nói chung.                                                                            

Động lực phát triển kinh tế xã hội

Ông Nguyễn Vũ Quý, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, để đạt được kết quả như ngày hôm nay đơn vị đã trải qua rất nhiều cố gắng. Đầu tiên phải kể đến giai đoạn kêu gọi nguồn vốn đầu tư. Đây là vấn đề cấp bách và cần thiết để triển khai đầu tư xây dựng dự án nhưng vẫn phải đảm bảo điều kiện yêu cầu vốn vay lớn với lãi suất thấp; bởi các nhà đầu tư chịu lãi suất vay trong quá trình xây dựng.

“Nhận thức được nhiệm vụ cấp thiết của dự án, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã đưa ra các giải pháp xử lý kịp thời. Đến nay, dự án đã được cấp giấy phép đầu tư và ký hợp đồng tín dụng với nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản”, ông Quý cho biết thêm.

Đánh giá về ý nghĩa của dự án, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Ban điều hành Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan khẳng định, đây là tuyến đường có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội đối với nhiều tỉnh, thành khu vực. Việc đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan nhằm hoàn thiện một phần tuyến chính (nhánh Đông) đường Hồ Chí Minh, tuyến đường cao tốc Bắc-Nam, nối với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đồng thời khắc phục tình trạng độc đạo của hệ thống đường bộ giữa Bắc Trung bộ - Nam Trung bộ, giải quyết ngập lụt và sự cố trên Quốc lộ 1A. Sau khi dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ kết nối các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm các tỉnh miền Trung, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trong khu vực giữa hai địa phương Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng nói riêng và các tỉnh khác nói chung, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông.

Bà Nguyễn Thị Hậu ở xã Xuân Lộc (Phú Lộc) vui mừng: “Tính đến hôm nay tôi gần 80 tuổi, thời trước cực khổ, đi lại vất vả lắm. Từ nhà tôi về đến La Sơn khoảng 10km mà đi cả ngày mới đến nơi. Bây giờ, đất nước hòa bình, Đảng và Nhà nước quan tâm mở đường lên tận rừng. Mấy tháng nay, hàng trăm công nhân ngày nào cũng xẻ núi, băng rừng để mở đường cao tốc. Vài năm nữa đường mở xong, đi đâu cũng thấy xe chạy, không còn cảnh rừng rú u ám như trước nữa”.

Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan đưa vào khai thác thúc đẩy giao thương giữa trung tâm TP Huế với các tỉnh lân cận, tạo thuận lợi trong việc đi lại ,vận chuyển hành khách, hàng hóa giữa các tỉnh lân cận trong khu vực,  rút ngắn thời gian di chuyển, giảm tải áp lực giao thông và tai nạn giao thông cho tuyến Quốc lộ 1A. Nếu đi Quốc lộ 1A từ TP Huế đến Đà Nẵng và ngược lại mất khoảng 2 giờ đồng hồ, nhưng khi đi trên tuyến đường cao tốc La Sơn – Túy Loan chỉ mất hơn 1 giờ. Bên cạnh đó, khi lưu thông trên đường cao tốc, các phương tiện và chủ doanh nghiệp vận tải còn tiết kiệm được tối đa nhiên liệu, giảm thiểu chi phí đi lại 12% - 15% so với lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A.

Việc hoàn thành dự án đường cao tốc và đưa vào khai thác sử dụng đã và sẽ tác động mạnh đến sự phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Trung Trung bộ; góp phần hình thành và liên kết các khu công nghiệp, tăng cường giao lưu, giao thương hàng hóa và quan trọng hơn nữa là cắt giảm tối đa chi phí vận tải cho các phương tiện và chủ doanh nghiệp, góp phần không nhỏ vào tăng trưởng chung của địa phương và xã hội.

Bà Lê Thị Thu Hương, TUV, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho biết: “Sau khi Dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan đưa vào khai thác, huyện Nam Đông chú trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng Công nghiệp - Nông nghiệp - Dịch vụ; xác định công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp là ngành quan trọng, thúc đẩy nền kinh tế, phát triển bền vững. Cùng với các chính sách đầu tư, hỗ trợ của tỉnh, huyện thu hút các doanh nghiệp đầu tư, khai thác, phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương như đá ốp lát, chế biến mủ cao su, cau khô xuất khẩu… Các ngành nghề cơ khí, may mặc, điện tử, dịch vụ kinh doanh tiếp tục phát triển về số lượng và chất lượng, góp phần chuyển dịch theo hướng tăng dần lao động phi nông nghiệp…”.

Minh Hằng

Bài, ảnh: Thanh Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3: Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội

Mặc dù Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chưa lâu, song những định hướng của bản quy hoạch dường như đã được tỉnh “thực tiễn hóa” khá sớm, đặc biệt các phương án phát triển kinh tế - xã hội.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3 Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội
Động lực phát triển từ các “đại dự án”

Năm 2024, nhiều dự án (DA) trọng điểm dự kiến sẽ hoàn thành, đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ tạo ra động lực phát triển mới cho tỉnh. Các DA này không chỉ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương, mà còn tạo ra công ăn việc làm cho người lao động.

Động lực phát triển từ các “đại dự án”
Trao “cần câu”, tạo động lực

Để giúp hội viên có đời sống kinh tế ổn định hơn, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Thủy Vân, TP. Huế đã triển khai nhiều việc làm thiết thực để giúp hội viên thoát nghèo.

Trao “cần câu”, tạo động lực
Động lực từ tuyến đường Khúc Lý - Mỹ Xuyên

Sau bao năm chờ đợi, huyết mạch Khúc Lý - Mỹ Xuyên, thuộc Tỉnh lộ (TL) 6B ở huyện Phong Điền đang nâng cấp mở rộng tạo diện mạo mới, góp phần đưa Phong Điền tiến nhanh lên thị xã trong thời gian đến.

Động lực từ tuyến đường Khúc Lý - Mỹ Xuyên
Return to top