15/01/2016 - 09:44

Động lực từ Nghị định 67

TTH - Dù không vay được vốn, nhưng nhờ các chính sách hỗ trợ, toàn diện hơn của Nghị định 67, nhiều ngư dân tự bỏ vốn đóng tàu, thực hiện ước mơ vươn khơi, bám biển làm giàu, chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Trúng đậm cá cờ lớn

Tác động lớn đến ngư dân

Vay vốn theo Nghị định 67 được hỗ trợ lãi suất ưu đãi, nhưng không phải ngư dân nào cũng có thể vay được. Vả lại, chỉ tiêu đóng mới “tàu 67” của tỉnh được Trung ương giao chỉ 45 chiếc. Trong khi đó, nhu cầu đóng mới, cải hoán tàu của ngư dân rất lớn. Ngoài ra, tâm lý nhiều ngư dân còn lo ngại trong việc hoàn trả nợ khi vay số tiền quá lớn. Mỗi chiếc tàu đóng mới từ 400 CV đến trên 800 CV chi phí 4-7 tỷ đồng. Theo Nghị định 67 và Nghị định 89 bổ sung, ngư dân được vay tối đa 70% tổng giá trị chiếc tàu. Như vậy, khoản vay khoảng 3-5 tỷ đồng là số tiền rất lớn đối với nhiều người.

Ông Văn Mậu ở thị trấn Thuận An (Phú Vang) nói: “Nếu mưa thuận gió hòa, mỗi năm có khoảng 8-10 chuyến đi biển. Mỗi chuyến lãi trên dưới 100 triệu đồng. Nhưng biển không phải lúc nào cũng lắm tôm nhiều cá, có chuyến vẫn bị lỗ. Có năm thời tiết không thuận lợi, mất mùa vài chuyến biển thì lấy đâu mà trả nợ ngân hàng”. Từ suy nghĩ vậy, ông Mậu quyết định tự bỏ vốn, mượn người thân và chỉ vay ngân hàng 50 triệu đồng để đóng mới chiếc tàu vỏ gỗ công suất 400 CV, với tổng kinh phí 4 tỷ đồng. Chiếc tàu đã hạ thủy và có những chuyến biển đầu tiên. “Thời tiết thuận lợi, lại bám biển dài ngày nên mỗi chuyến đều có lãi từ 80-150 triệu đồng”, ông Mậu phấn khởi.

Trúng đậm cá thu

Gia đình ông Trần Luyến ở thị trấn Thuận An, bao đời nay chủ yếu dựa vào nghề biển. Ông Quyến tâm sự: “Ở biển mà không làm nghề đánh bắt hải sản thì biết làm nghề gì. Mấy chục năm trước chỉ đánh bắt gần bờ bằng chiếc thuyền nan. Dành dụm được số tiền nhỏ, vay mượn thêm người dân, khoảng 10 năm trước, vợ chồng tôi sắm chiếc tàu công suất 150 CV”. Chiếc tàu tuy khá lớn, nhưng vẫn chưa thỏa mãn ước mơ vươn khơi bám biển của ông Quyến… Khi có Nghị định 67, ông được tiếp thêm nghị lực để thực hiện ước mơ của mình. Ông Quyến quyết định tự bỏ vốn, cộng thêm vay mượn của người thân, ngân hàng một ít, đầu tư đóng mới chiếc tàu gần 600 CV. Từ ngày hạ thủy, chiếc tàu đã có 5 chuyến bám biển dài ngày, hầu như chuyến nào cũng có lãi.