15/01/2016 - 09:44

Động lực từ Nghị định 67

TTH - Dù không vay được vốn, nhưng nhờ các chính sách hỗ trợ, toàn diện hơn của Nghị định 67, nhiều ngư dân tự bỏ vốn đóng tàu, thực hiện ước mơ vươn khơi, bám biển làm giàu, chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Trúng đậm cá cờ lớn

Tác động lớn đến ngư dân

Vay vốn theo Nghị định 67 được hỗ trợ lãi suất ưu đãi, nhưng không phải ngư dân nào cũng có thể vay được. Vả lại, chỉ tiêu đóng mới “tàu 67” của tỉnh được Trung ương giao chỉ 45 chiếc. Trong khi đó, nhu cầu đóng mới, cải hoán tàu của ngư dân rất lớn. Ngoài ra, tâm lý nhiều ngư dân còn lo ngại trong việc hoàn trả nợ khi vay số tiền quá lớn. Mỗi chiếc tàu đóng mới từ 400 CV đến trên 800 CV chi phí 4-7 tỷ đồng. Theo Nghị định 67 và Nghị định 89 bổ sung, ngư dân được vay tối đa 70% tổng giá trị chiếc tàu. Như vậy, khoản vay khoảng 3-5 tỷ đồng là số tiền rất lớn đối với nhiều người.

Ông Văn Mậu ở thị trấn Thuận An (Phú Vang) nói: “Nếu mưa thuận gió hòa, mỗi năm có khoảng 8-10 chuyến đi biển. Mỗi chuyến lãi trên dưới 100 triệu đồng. Nhưng biển không phải lúc nào cũng lắm tôm nhiều cá, có chuyến vẫn bị lỗ. Có năm thời tiết không thuận lợi, mất mùa vài chuyến biển thì lấy đâu mà trả nợ ngân hàng”. Từ suy nghĩ vậy, ông Mậu quyết định tự bỏ vốn, mượn người thân và chỉ vay ngân hàng 50 triệu đồng để đóng mới chiếc tàu vỏ gỗ công suất 400 CV, với tổng kinh phí 4 tỷ đồng. Chiếc tàu đã hạ thủy và có những chuyến biển đầu tiên. “Thời tiết thuận lợi, lại bám biển dài ngày nên mỗi chuyến đều có lãi từ 80-150 triệu đồng”, ông Mậu phấn khởi.

Trúng đậm cá thu

Gia đình ông Trần Luyến ở thị trấn Thuận An, bao đời nay chủ yếu dựa vào nghề biển. Ông Quyến tâm sự: “Ở biển mà không làm nghề đánh bắt hải sản thì biết làm nghề gì. Mấy chục năm trước chỉ đánh bắt gần bờ bằng chiếc thuyền nan. Dành dụm được số tiền nhỏ, vay mượn thêm người dân, khoảng 10 năm trước, vợ chồng tôi sắm chiếc tàu công suất 150 CV”. Chiếc tàu tuy khá lớn, nhưng vẫn chưa thỏa mãn ước mơ vươn khơi bám biển của ông Quyến… Khi có Nghị định 67, ông được tiếp thêm nghị lực để thực hiện ước mơ của mình. Ông Quyến quyết định tự bỏ vốn, cộng thêm vay mượn của người thân, ngân hàng một ít, đầu tư đóng mới chiếc tàu gần 600 CV. Từ ngày hạ thủy, chiếc tàu đã có 5 chuyến bám biển dài ngày, hầu như chuyến nào cũng có lãi.

Ông Đinh Khắc Đính, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, Nghị định 67 có tác động rất lớn đến sự phát triển nghề khai thác hải sản xa bờ. Nghị định có những chính sách hỗ trợ toàn diện hơn so với chương trình đóng tàu đánh bắt xa bờ trước đây (giai đoạn 1997-2000). Gói hỗ trợ đóng mới tàu đến nay mới chỉ 4 chiếc hoàn thành, trong khi nhiều ngư dân chủ động, tự bỏ vốn đầu tư đóng mới, mua mới, cải hoán tàu để được hưởng các gói hỗ trợ bảo hiểm, nhiên liệu… Chỉ trong vòng 15 tháng kể từ khi Nghị định 67 của Chính phủ có hiệu lực, đến nay toàn tỉnh đã tăng thêm 60 tàu đánh bắt xa bờ; trong đó 40 chiếc đóng mới, còn lại cải hoán. Riêng tàu công suất lớn 400CV trở lên từ 38 chiếc tăng lên 92 chiếc.

Tiến sĩ Nguyễn Quang Vinh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết, tính riêng ở thị trấn Thuận An có đến vài chục hộ tự bỏ vốn đóng mới, cải hoán tàu công suất lớn, như ông Trần Văn Quyến, Trần Củng, Nguyễn Văn Hà… Ở Phú Thuận (Phú Vang) cũng có hơn 10 hộ tự bỏ vốn đóng mới tàu công suất từ 400 CV trở lên. Tại xã Lộc Trì (Phú Lộc) được xác định gặp nhiều khó khăn trong việc neo đậu, nhưng vẫn có nhiều hộ mạnh dạn đóng mới tàu đánh bắt xa bờ, như Trần Phước, Trần Lương… đóng tàu công suất 800-900 CV. Điều này cho thấy Nghị định 67 có tác động rất lớn đối với ngư dân trong việc thực hiện ước mơ vươn khơi, bám biển làm giàu, chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Hỗ trợ toàn diện

Gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều chủ tàu sở hữu vài ba chiếc, chủ yếu tự bỏ vốn đóng tàu. Ngư dân tự chủ kinh phí đầu tư mua sắm, đóng mới tàu nên kịp thời phục vụ khai thác, lại được hưởng các chính sách hỗ trợ. Trong khi đó, vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67 phải qua nhiều cấp, ngành thẩm định, hệ thống thủ tục phức tạp, mất nhiều thời gian mới được giải ngân. Vì vậy, các chủ tàu có điều kiện kinh tế không chọn cách vay vốn tín dụng mà vẫn được hưởng các chính sách hỗ trợ. Đến nay, toàn tỉnh đã có 89 chiếc được hưởng chính sách hỗ trợ bảo hiểm, tổng kinh phí trên 1,536 tỷ đồng; đang triển khai hỗ trợ nhiên liệu và các chính sách khác.

Cùng với việc đóng mới, cải hoán tàu công suất lớn, ngư dân còn đầu tư nâng cấp, mua sắm mới, đa dạng ngư lưới cụ và các thiết bị hỗ trợ đánh bắt xa bờ. Công suất tàu, cũng như năng lực đánh bắt xa bờ ngày càng cao nên hiệu quả khai thác tăng đáng kể. Năm 2015, sản lượng khai thác toàn tỉnh đạt gần 40 ngàn tấn, tăng 9% so với năm trước, chủ yếu từ đánh bắt xa bờ. Khi số lượng tàu khai thác tăng cao thì tàu hậu cần cũng phát triển nhằm cung ứng các dịch vụ. Trên địa bàn tỉnh hiện nay có đến 76 chiếc chuyên hoạt động trao đổi hàng hóa, cung cấp nhiên liệu cho ngư dân trên biển; sản lượng thu mua khoảng 35 ngàn tấn/năm. Việc phát triển đội tàu đánh bắt xa bờ, hậu cần nghề cá còn tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng ngàn lao động. Thu nhập bình quân mỗi lao động từ 5 triệu đến 10 triệu đồng/tháng.

Bài, ảnh: Hoàng Triều
Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP