ClockThứ Sáu, 10/02/2017 13:46

Động lực từ quy hoạch

TTH - Sau nhiều năm nỗ lực, đến thời điểm này, thành phố Huế đã hoàn thành cơ bản các đồ án quy hoạch lớn làm nền tảng, cơ sở định hình một thành phố Huế xứng tầm khu vực và quốc tế trong tương lai.

Đô thị Huế ngày càng mang dáng dấp hiện đại. Ảnh: Q.P

Với sự hỗ trợ của KoiKa (tổ chức có uy tín của Hàn Quốc-quốc gia có nhiều nét văn hóa tương đồng với Việt Nam), hai đồ án quy hoạch có thể được xem là quan trọng nhất của Huế đã được xây dựng. Đó là đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Huế đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2050 và đồ án quy hoạch chi tiết hai bên bờ sông Hương. Các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành của Việt Nam và của Huế nhận định, hai đề án trên được xây dựng bài bản, có nhiều ý tưởng mới, nếu được thực hiện thì hoàn toàn có thể giúp Huế trở thành một đô thị đẳng cấp, có tầm. Theo đồ án quy hoạch chung thành phố Huế thì trong tương lai, Huế sẽ là một trong 3 thành phố di sản của Đông Dương với tư cách là “Thành phố festival, trung tâm du lịch văn hóa đặc sắc của châu Á”.

Nét nổi bật có thể hình dung về Huế trong tương lai theo đồ án là một đô thị hàm chứa nhiều giá trị văn hóa dân tộc, hội tụ và giao thoa với các nền văn hóa trên thế giới, theo mô hình đô thị sinh thái – cảnh quan, trong đó Huế hiện tại sẽ là trung tâm đô thị, không gian được mở rộng để nhận thêm sự hỗ trợ của các vùng ngoại vi, hạn chế sự phát triển “dồn nén” ở vùng lõi đô thị. Mô hình đô thị mở này hướng đến sự cân bằng, hài hòa và có sự tiếp nối phát triển giữa không gian cũ và mới, giữa những yếu tố mang tính truyền thống và hiện đại, giữa tăng trưởng kinh tế và nhiệm vụ bảo vệ cảnh quan, môi trường.

KTS. Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhận định, đồ án quy hoạch trên thể hiện rõ tính liên kết. Điều ông Chính tâm đắc nhất là đồ án quy hoạch định hướng thành phố Huế mở rộng về hướng biển. Như thế, không gian Huế sẽ đa dạng, hướng ra  phá Tam Giang và Biển Đông. Ngoài rừng cảnh quan phía Tây Nam dựa lưng, biển và đầm phá chính là không gian xanh của thành phố, là địa bàn trọng điểm để phát triển du lịch đặc trưng của Huế.

Đồ án định hướng rõ việc ưu tiên phát triển du lịch, xây dựng du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngành "công nghiệp không khói", là trục xoay quan trọng của nền kinh tế. Khá nhiều yếu tố được đồ án quan tâm phân tích như bố trí không gian cảnh quan, gợi ý các ý tưởng phát triển du lịch sông nước, đề xuất các tuor tuyến du lịch…Thành phố sẽ có cơ cấu kinh tế trong đó  thương mại - dịch vụ - du lịch chiếm tỷ trọng lớn ở vị trí mũi nhọn, công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp sẽ phát triển ở vùng phụ cận giữ vai trò như là động lực phát triển, nông nghiệp giảm dần tỷ trọng nhưng hiện đại hóa và hướng đến phát triển nông nghiệp chất lượng cao, bền vững, kết hợp với khai thác du lịch.

Năm 2017, thành phố lấy chủ đề là “Năm văn minh đô thị, cải cách hành chính phục vụ khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp”. Tỉnh và TP.Huế có kế hoạch tập trung nguồn lực đầu tư mạnh mẽ để chỉnh trang, nâng cấp phát triển đô thị Huế có thêm điều kiện triển khai các kế hoạch phát triển theo nghị quyết đề ra. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu, thành phố phải  nỗ lực tranh thủ tất cả mọi nguồn lực từ sức mạnh nội tại đến sự đầu tư bên ngoài. Quy hoạch đã có song vấn đề quan trọng là phải xây dựng lộ trình triển khai thích hợp để hiện thực hóa quy hoạch.

Dù phát triển chưa tương xứng với tiềm năng do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, nhưng triển vọng về sự phát triển của thành phố rất đáng kỳ vọng. Sự phát triển của Huế không chỉ tạo được thế và lực riêng của vùng đất có tiềm lực, tầm ảnh hưởng ở nhiều khía cạnh như: vị trị địa lý, văn hóa, chính trị mà còn góp phần tạo động lực phát triển cho toàn bộ khu vực miền Trung và cả nước.

Quang Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3: Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội

Mặc dù Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chưa lâu, song những định hướng của bản quy hoạch dường như đã được tỉnh “thực tiễn hóa” khá sớm, đặc biệt các phương án phát triển kinh tế - xã hội.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3 Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội
Return to top