05/10/2015 - 14:36

Động lực vươn khơi

TTH - Đánh bắt xa bờ đã khẳng định là hướng đi phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều hộ khai thác hiệu quả có điều kiện đóng mới thêm tàu công suất lớn nhằm đáp ứng nhu cầu đánh bắt và kinh doanh dịch vụ hậu cần.

Ngư dân trúng đậm vụ cá hố

Gia đình có 7 chiếc tàu

Xã Lộc Trì (Phú Lộc) tuy không phải là vùng biển, nhưng có đến 45 tàu đánh bắt xa bờ và 35 tàu làm dich vụ hậu cần. Trong số hàng chục chủ tàu ở xã Lộc Trì phải kể đến “đại gia đình” ông Trần Vẹn ở thôn Đông Hải. Các con trai, con rể và ông Vẹn có đến 7 chiếc tàu công suất lớn từ 500 CV đến 820 CV chuyên đánh bắt xa bờ và làm dịch vụ hầu cần.

Theo lời kể của lão ngư Trần Vẹn, gia đình ông có truyền thống đánh bắt hải sản từ bốn đời nay. Ngày trước đời sống còn khó khăn, cả gia đình chỉ trông cậy vào chiếc thuyền nhỏ, đắp đổi qua ngày. Các con ông lớn lên lập gia đình cũng theo cha làm nghề biển và làm thêm nghề khai thác thủy sản sông đầm. Cách đây 12 năm, Nhà nước có chủ trương đóng tàu đánh bắt xa bờ, gia đình ông Vẹn gom tiền dành dụm được, vay mượn thêm bà con, đóng mới chiếc tàu có công suất 500 CV.

Trúng vụ cá nục

Chiếc tàu tuy chưa phải quá lớn, nhưng cũng đủ sức để vươn khơi, bám biển dài ngày. Có chuyến đến tận vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa, kéo dài đến 10-15 ngày, thu về hàng chục tấn cá có giá trị vài trăm triệu đồng. Từ hiệu quả đánh bắt và nhu cầu đời sống, ông Vẹn khuyên bảo các con dành dụm để đóng mới thêm tàu. Vậy là, từ một chiếc tàu, đến nay mỗi người con có một chiếc có công suất từ 500 CV trở lên.

Hầu hết các tàu trong đại gia đình này đều đánh bắt kết hợp kinh doanh dịch vụ hậu cần, thu mua hải sản trên biển. Cứ mỗi chuyến ra khơi, các tàu đều kết hợp vận chuyển hàng hóa, xăng dầu, lương thực thực phẩm… cung ứng cho các tàu cá hoạt động trên biển và thu mua hải sản của ngư dân. “Mỗi chuyến, bình quân mỗi tàu thu mua từ 10 tấn trở lên, lãi 30-40 triệu đồng. 7 chiếc tàu có sự phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau trong khai thác, thu mua hải sản. Đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau nên hầu hết các chuyến vươn khơi của các tàu đều có lãi”, ông Vẹn cho biết.

“Thường lệ, từ tháng 2 hằng năm, tất cả các tàu đều xuất hành vươn khơi bám biển và kéo dài đến tháng 9. Trong điều kiện thời tiết thuận lợi đánh bắt hiệu quả, mỗi tháng các tàu có đến 6 chuyến vươn khơi, cũng có tháng chỉ một vài chuyến nhưng kéo dài đến 20 ngày; nhiều chuyến đến khai thác, thu mua hải sản tại vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa”, ông Vẹn chia sẻ. Nói về thu nhập và đời sống, ông Vẹn cười tươi: “Nghề biển vất vả thật, nhưng bù lại hiệu quả kinh tế cao. Mỗi năm, bình quân mỗi tàu thu lãi 400 - 500 triệu đồng. Cả 7 đứa con trai, con rể đều xây nhà trị giá từ một tỷ đến hai tỷ đồng. Sắp đến, gia đình sẽ đóng mới thêm một chiếc tàu công suất suất 820 CV nhằm nâng cao hiệu quả đánh bắt và thu mua hải sản”.

Giúp nhau bám biển

Tiến sĩ Nguyễn Quang Vinh Bình cho rằng, nếu các cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão được đầu tư xây dựng, nâng cấp, khơi thông luồng lạch thì nghề đánh bắt xa bờ sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa. Hằng năm, ngoài sản lượng khai thác 35 ngàn tấn, còn có các đội tàu dịch vụ thu mua đưa vào bờ thêm vài chục ngàn tấn cho địa phương, phục vụ nguyên liệu chế biến nước mắm…

Sản lượng cá dồi dào, đánh bắt có hiệu quả nên mấy năm gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều hộ đóng mới, sở hữu cùng lúc nhiều chiếc tàu công suất lớn từ 400 CV trở lên. Chỉ trong vòng 3 năm, hộ ông Phan Tước ở thị trấn Thuận An (Phú Vang) đóng mới ba chiếc, trong đó hai chiếc 535 CV và một chiến 563 CV. Hay hộ ông Trần Lương ở xã Lộc Trì (Phú Lộc) đóng mới thêm hai chiếc 420 CV và 830 CV… Tiến sĩ Nguyễn Quang Vinh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh khẳng định: “Việc một ngư dân sở hữu nhiều tàu công suất lớn cho thấy hoạt động sản xuất, kinh doanh nghề cá mang lại hiệu quả kinh tế cao. Các chủ tàu không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động, chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia”.

Các chủ tàu ngoài việc khai thác hải sản còn tham gia vào chuỗi sản xuất-dịch vụ trên biển nhằm chia sẻ lợi ích từ các đội tàu trên địa bàn tỉnh và các tỉnh khác. Hiện toàn tỉnh đã thành lập 15 đội và 40 tổ đội tàu đánh bắt xa bờ và các đội tàu dịch vụ trên biển với khoảng 70 chiếc. Các đội tàu có nhiệm vụ hỗ trợ lẫn nhau trong khai thác, dịch vụ hậu cần và cứu nạn trên biển. Khi phát hiện có luồng cá lớn, họ gọi nhau đến cùng đánh bắt; hay sản lượng các tàu đánh bắt quá lớn chỉ một vài tàu dịch vụ thu mua không hết thì họ lại gọi tàu khác đến mua. Những khi gặp nạn, họ gọi nhau hỗ trợ lai dắt vào bờ. Nhiều tàu cá từng bị hỏng máy, thiếu xăng dầu… đã được các tàu khác đến hỗ trợ kịp thời, không để xảy ra tai nạn trên biển.

Sự hỗ trợ lẫn nhau của các đội tàu là điểm tựa để ngư dân yên tâm bám biển. Ông Trần Dành cho biết, trong chuyến biển gần đây, tàu của ông bị tàu ngư dân Trung Quốc rượt đuổi. Nhờ các đội tàu khác đến hỗ trợ nên mới chạy thoát. Nguyện vọng của ông Dành, ngoài hỗ trợ đóng mới tàu vỏ gỗ công suất lớn, Nhà nước cần tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân đóng tàu vỏ sắt, không chỉ mang lại hiệu quả đánh bắt xa bờ, mà còn yên tâm bám biển, chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Ông Nguyễn Lương Hiền, Chủ tịch Hội nghề cá tỉnh đánh giá cao những nỗ lực và hành động tương thân tương ái của các chủ tàu đánh bắt xa bờ. Họ luôn có ý thức đoàn kết, cùng nhau vượt qua những khó khăn, thách thức để đánh bắt mang lại hiệu quả cao nhất. Khi nghe dự báo có mưa bão, họ liên lạc và hỗ trợ nhau vào bờ neo đậu tránh trú bão an toàn. Quá trình hoạt động, hộ ngư dân nào gặp khó khăn, hoạn nạn đều được giúp đỡ, sẻ chia kịp thời nhằm động viên tinh thần. Có hộ không có điều kiện nâng cấp, cải hoán tàu, các đội, tổ đội tàu vận động kinh phí hỗ trợ. Các đội tàu cá hậu cần cung cấp kịp thời các dịch vụ, thu mua hải sản, tạo điều kiện cho các tàu cá yên tâm đánh bắt, bám biển dài ngày.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP