ClockThứ Tư, 28/11/2018 15:05

Đông Nam Á và cuộc cách mạng xe điện

TTH.VN - Khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng trở nên có ý thức về môi trường, nhu cầu đối với xe điện tăng lên.

Hyundai xuất khẩu 5.000 xe hơi FCEV sang Pháp vào năm 2025Chính sách giao thông bền vững cho ASEANĐan Mạch xóa sổ xe chạy bằng khí đốt vào năm 2030Lượng xe ô tô điện toàn cầu đạt mức cao kỷ lục trong năm 2017Thụy Điển xây dựng tuyến đường đầu tiên có thể sạc điện khi xe đang chạyNgành công nghiệp hàng không hướng đến máy bay điện

Một chiếc xe điện chạy qua trước đền Bayon ở trung tâm của Angkor Thom, tỉnh Xiêm Riệp, Campuchia. Ảnh: AFP

Một báo cáo của Bloomberg New Energy Finance (BNEF) chỉ ra, vào năm 2040, 54% số lượng xe ô tô bán ra sẽ thuộc về dòng xe điện, chiếm 1/3 xe ô tô toàn cầu.

Đây là sự điều chỉnh từ mức 35% được dự báo trước đây. Các loại xe điện cũng đang chứng kiến một bước nhảy vọt lớn về nhu cầu trên toàn cầu. Trong năm 2016, doanh số bán xe điện trên toàn thế giới tăng gấp đôi so với năm trước đó, vượt qua con số 2 triệu chiếc.

Khu vực Đông Nam Á, nơi có dân số 640 triệu người cũng là một phần của sự thay đổi công nghệ này. Theo một báo cáo của Cơ quan Năng lượng Tái tạo quốc tế (IRENA), khu vực này có thể có 59 triệu phương tiện đi lại bằng điện từ 2-3 bánh và 8,9 triệu xe 4 bánh chạy bằng điện đến năm 2025.

Giảm lượng phát thải các-bon

Các trung tâm thành phố nhộn nhịp của Đông Nam Á được biết đến là nơi có điều kiện giao thông đông đúc. Những luồng khói từ ống xả của phương tiện đi lại, đặc biệt là trong giờ cao điểm là một nguyên nhân nghiêm trọng gây lo ngại cho môi trường trong thời gian dài.

Jakarta, thành phố đông dân nhất khu vực Đông Nam Á có một trong những chất lượng không khí tồi tệ nhất trong khu vực, do các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel. Một nghiên cứu của Khoa Y tế Công cộng tại Đại học Indonesia phát hiện rằng, 58% bệnh tật trong số những người sống ở thành phố có liên quan đến ô nhiễm không khí.

Với nhu cầu ô tô tăng, tình trạng này có thể tồi tệ hơn. Việc sở hữu xe trên toàn khu vực cũng được dự báo ​​sẽ tăng hơn 40% đến năm 2040.

Tuy nhiên, xe điện có thể thay đổi tất cả. Các loại xe như vậy, bao gồm cả xe ô tô điện lai có thể làm giảm đáng kể lượng khí thải các-bon thải ra môi trường.

So với những chiếc xe ô tô thông thường phát thải lượng khí carbon dioxide, carbon monoxit và nitrogen oxide không tốt cho môi trường, những chiếc xe điện chạy bằng pin có thể không có khí thải từ ống xả của chúng.

Phát triển xe điện

Theo một cuộc khảo sát của hãng nghiên cứu toàn cầu Frost and Sullivan, hiện có những dấu hiệu đầy hứa hẹn cho thấy, xe điện đang trở nên phổ biến trong số những người sử dụng đường bộ ở Đông Nam Á, nhất là ở những người trẻ dưới 40 tuổi.

Phần lớn những người quan tâm đến việc mua xe điện đến từ Thái Lan, Philippines và Indonesia.

Để hỗ trợ việc sử dụng xe điện, các Chính phủ trong khu vực cũng ban hành những chính sách và lộ trình tương ứng.

Singapore đã bắt tay vào cuộc hành trình của mình kể từ năm 2011, như một chiến lược quan trọng để giảm thiểu phát thải các-bon từ ngành giao thông vận tải. Vào tháng 12/2017, quốc gia này đã giới thiệu dịch vụ chia sẻ xe điện đầu tiên với 80 xe ô tô và 30 trạm sạc điện.

Để thúc đẩy việc sử dụng xe điện, Chính phủ Thái Lan đã soạn thảo "Kế hoạch thúc đẩy xe điện cho Thái Lan" theo Kế hoạch Phát triển Năng lượng Thay thế 2012-2021 của Thái Lan. Kết quả là, quốc gia này đi từ việc có 60.000 xe ô tô lai và 8.000 xe máy điện được đăng ký trong năm 2014, lên tổng số 102.308 xe ô tô lai và 1.394 xe điện chạy bằng pin.

Những quốc gia khác như Indonesia, Việt Nam và Philippines cũng đầy hứa hẹn.

Indonesia, thiết lập lộ trình quốc gia cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô vào đầu năm nay và nhắm mục tiêu đạt 2,1 triệu đơn vị xe điện 2 bánh như xe máy điện, và 2.200 đơn vị xe 4 bánh đến năm 2025.

Nhà sản xuất ô tô đầu tiên của Việt Nam, Vinfast cũng tuyên bố sẽ sản xuất 250.000 xe máy điện hàng năm và đang có kế hoạch công bố mẫu xe ô tô điện của mình trong những năm tới.

Tại Philippines, Hiệp hội xe điện Philippines (EVAP) đặt mục tiêu trong năm 2014 để đạt 1 triệu xe điện chạy trên đường phố Philippines đến năm 2020. Hiệp hội cũng làm việc với Chính phủ để phát triển lộ trình xe điện.

Với sự phát triển nhanh chóng và chính sách tập trung vào việc đi lại bằng điện, xe điện có thể là tương lai của ngành giao thông vận tải trong khu vực. Khi đầu tư và nhu cầu trong khu vực này phát triển, cùng với các chính sách toàn diện của Chính phủ được áp dụng, chúng ta có thể nhìn thấy những chiếc xe điện "cứu sống hành tinh" trên đường phố trong tương lai gần.

Thanh Ngân (Lược dịch từ The ASEAN Post)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt

Các công ty năng lượng đang tăng cường các hoạt động thăm dò khí đốt ở khu vực Đông Nam Á nhằm thúc đẩy sản lượng khí đốt tự nhiên, đồng thời đáp ứng mức tăng trưởng về nhu cầu trong dài hạn, nhờ những phát hiện gần đây và chính sách đầu tư được cải thiện.

Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt
Tương lai của các nền tảng giao đồ ăn ở Đông Nam Á

Các nền tảng giao đồ ăn là một trong những hoạt động kinh doanh thành công nhất kể từ đại dịch COVID-19. Trong khi những hoạt động kinh doanh khác cố gắng duy trì lợi nhuận bằng cách chuyển hoạt động sang hình thức trực tuyến, thì thành công của họ vẫn không bằng những gì mà các nền tảng giao đồ ăn đạt được.

Tương lai của các nền tảng giao đồ ăn ở Đông Nam Á

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top