ClockThứ Năm, 22/03/2012 13:13

“Dòng nước ngọt” của Lộc Sơn

TTH - Trong cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác ở huyện Phú Lộc xuất hiện nhiều cá nhân, đơn vị điển hình nói lời hay, làm "nghìn việc" tốt. Trong "bảng vàng" đó, cái tên cựu chiến binh Trần Vĩnh, Chủ tịch Hội CCB xã Lộc Sơn - người có những sáng kiến hay, phát động nhiều phong trào thiết thực làm lợi cho dân, cho xã khiến ai cũng cảm phục mến mộ...

Lập “đề án” bảo vệ đường và thuyết phục hiến đất

 

Nghe tên ông Vĩnh từ lâu, nhưng cuối tháng 2 vừa qua, tôi mới có dịp gặp và trò chuyện. Như lời anh Chánh văn phòng Huyện ủy Phú Lộc giới thiệu ban đầu, ông Vĩnh vẫn còn tráng kiện, nhanh nhẹn cuốn hút tôi ngay từ lời chào rất hiền và cái bắt tay nồng ấm. Ông nói: “Mình là lính Cụ Hồ đã về hưu, bản thân luôn tìm tòi suy nghĩ làm những điều hay, điều có ý nghĩa, góp phần giúp dân, giúp xã, xây dựng đổi mới quê hương”.

 

Ông sinh ra và lớn lên ở làng La Sơn, Lộc Sơn; trước năm 1975 là một cán bộ xã. Năm 1978, ông lên đường bảo vệ Tổ quốc. Sau 6 năm tham gia quân đội, ông chuyển về công tác tại Công ty Lương thực Bình Trị Thiên. Năm 2004, ông trở lại quê nhà và sau đó vào giữ chức Chủ tịch Hội CCB xã Lộc Sơn vào năm 2006. Khi gánh trách nhiệm, việc đầu tiên ông “để mắt” là làm sao để đường sá địa phương sạch đẹp, thông thoáng-vốn câu chuyện ấy là nỗi ám ảnh nhất trong thời thơ ấu của ông. Nghĩ là làm, ông lập “đề án” xin chính quyền cho Hội CCB xã quản lý 10km đường giao thông trên địa bàn; trong đó, kiêm luôn khâu duy tu, bảo dưỡng. “Đề án trình lên với các nội dung thấu tình đạt lý, lãnh đạo địa phương gật đầu. Theo lời ông, tuyến nào ở khu vực nào giao về cho chi hội CCB cơ sở đó quản lý, như: Dựng bảng cấm xe trọng tải nặng đi vào; hàng tháng phát quang bụi bờ làm che khuất tầm nhìn; làm gờ giảm tốc cho người và phương tiện giao thông ở các khúc cua hẹp, điểm nối vào đường ưu tiên... Khi hư hỏng, các hội viên CCB xã lập kế hoạch sửa chữa, nâng cấp, bảo dưỡng... Nhờ “đề án” của ông, đường giao thông nông thôn ở Lộc Sơn, ai cũng thừa nhận thuộc vào diện “sống lâu”, thông thoáng nhất khu vực...; đặc biệt, số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn giảm. Ban An toàn giao thông huyện, tỉnh cũng ghi công ông Vĩnh; nhiều cán bộ nơi khác về Lộc Sơn học tập làm theo.

 

Một trong những tuyến đường bê tông nông thôn do Hội CCB xã quản lý ngày càng khang trang sạch sẽ

 

Cũng nói về đường, năm 2011 vừa qua, xã Lộc Sơn lại ghi công đầu cho ông khi Nhà nước đầu tư tuyến đường An Sơn dài 1,5km, nhưng không có kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng. Tuyến dài 1,5km, mặt bê tông 4 mét, ảnh hưởng đến 14 hộ; trung bình mỗi hộ phải mất từ 150-200m2 đất và cây cối; trong đó, hộ ông Nguyễn Hữu Dược mất gần 900m2 và hàng trăm cây bạch đàn luống tuổi. Khi khảo sát thực tế để phóng tuyến, những hộ bị ảnh hưởng mất quá nhiều đất nên ai cũng xót, đặc biệt là gia đình ông Dược là diện nghèo của xã. Xã họp, thôn họp nhiều lần vận động không xuôi. Thời gian cứ cận kề mà việc giải phóng mặt bằng tuyến cứ du dưa, thì tuyến đường ấy sẽ “bay” đến địa phương khác. Không còn cách nào hơn, lãnh đạo xã giao việc khó ấy cho ông Vĩnh. “Chuyện của gia đình, chuyện của người thân mình thì dễ, nhưng đây là nói người khác hiến đất cho làng, cho xã mình cũng ngại. Biết làm sao, chính quyền địa phương đã tín nhiệm thì phải liều”- ông Vĩnh thực lòng. Thời gian ấy, đêm ngày ông Vĩnh đến từng gia đình thuyết phục với phương châm đem cái tình ra để nói - “mỗi người vì mọi người” và nguyên tắc bất di bất dịch đưa ra là con đường An Sơn phải hiện hữu tại xã Lộc Sơn trong năm 2011. Chỉ hơn tuần lễ nghe ông thuyết phục, tất cả 14 hộ đồng tình thống nhất tự giải phóng mặt bằng cho tuyến đường đi qua mà không nhận một đồng tiền đền bù của địa phương. Đến bây giờ, con đường An Sơn được thông nối QL1A đến khu vực dân cư và cái tên ông Vĩnh cứ được mọi người trong xã, huyện nhắc mãi...

Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô

Chiều 28/3 tại Trường đại học Nghệ Thuật, Đại học Huế, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế, Chi hội Mỹ Thuật Việt Nam tại Thừa Thiên Huế, Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế phối hợp Trường Đại học Nghệ thuật tổ chức lễ khai mạc Triển lãm Mỹ thuật trẻ lần thứ VII - Huế 2024.

Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô
Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Giải thưởng Cống hiến 2024: Tôn vinh sự cống hiến và thành tích xuất sắc trong Thể thao và Âm nhạc

Tối ngày 27/3, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, sự kiện lễ trao giải "Cống hiến lần thứ 18" đã diễn ra. Sự kiện do báo Thể thao và Văn hóa phối hợp cùng Truyền hình Thông tấn (VNews) và Công ty TNHH Ngọc Việt Corporation tổ chức nhằm tôn vinh những gương mặt xuất sắc nhất trong lĩnh vực thể thao và âm nhạc Việt Nam.

Giải thưởng Cống hiến 2024 Tôn vinh sự cống hiến và thành tích xuất sắc trong Thể thao và Âm nhạc
Đưa di sản đến gần hơn với công chúng

Thời gian qua, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế thực hiện nhiều chương trình nhằm đưa giá trị của Quần thể di tích Huế đến gần hơn với công chúng bằng các hình thức khác nhau.

Đưa di sản đến gần hơn với công chúng
Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top