ClockThứ Năm, 07/09/2017 05:56

Đồng thuận triển khai đề án phố đi bộ

TTH - Sau cuộc họp lấy ý kiến lần 2, người dân ở khu “phố Tây” tại các tuyến đường Chu Văn An - Phạm Ngũ Lão - Võ Thị Sáu, nơi TP. Huế dự kiến triển khai phố đi bộ vào cuối tháng 9 năm nay cơ bản đã đồng thuận, với tỷ lệ đạt hơn 90%.

Nhà mặt tiền khu phố Tây sẽ được sử dụng toàn bộ vỉa hè để kinh doanh

Nhiều lợi ích

Lợi ích cụ thể và trước mắt có thể thấy ngay khi TP. Huế triển khai đề án đi bộ là người dân được sử dụng vỉa hè trước mặt tiền nhà mình để kinh doanh, tất nhiên là phải đóng một khoản kinh phí sử dụng vỉa hè cho Nhà nước để phục vụ công tác quản lý, vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh trật tự...

Nếu không cho thuê vỉa hè, người dân cũng có thể tự kinh doanh, khởi nghiệp bằng các mô hình phù hợp thuần phong mỹ tục, hợp pháp luật.

Lãnh đạo TP. Huế nhận định, khi vận hành phố đi bộ, lượng khách đến khu phố Tây sẽ tăng. Người dân có thêm cơ hội kinh doanh. Khi đưa vào vận hành, khu phố Tây sẽ cấm tất cả các loại phương tiện từ 18 giờ tối hôm trước đến 2 giờ sáng hôm sau vào các ngày từ thứ 6 đến chủ nhật hàng tuần để ưu tiên cho người đi bộ và các hoạt động kinh doanh buôn bán.

Du khách đến phố Tây khá đông vào dịp cuối tuần

TP. Huế cũng nghiên cứu tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, ca nhạc đường phố ở một số ngã tư, ngã ba các tuyến đường Phạm Ngũ Lão-Võ Thị Sáu…để thu hút du khách. Ban đầu, TP. Huế sẽ hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động nghệ thuật đường phố này.

Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách khi đến tham quan phố đi bộ, TP. Huế cũng chỉ đạo các cơ quan liên quan như công an, đô thị, chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, bố trí lực lượng bảo vệ để đảm bảo an ninh trật tự.

Giảm thiểu bất lợi cho người dân

Điều người dân chưa hài lòng và còn băn khoăn khi vận hành phố đi bộ là việc gửi xe bên ngoài mà không được đưa vào nhà hoặc khi có việc cần họ phải đi bộ một quảng đường (dù không quá xa) nhưng cũng khá bất tiện. Một số hộ dân cho rằng, TP. Huế nên tạo điều kiện cho người dân trong khu vực được đưa xe về nhà để bảo quản và thuận tiện di chuyển khi có việc cần.

Theo thống kê của UBND phường Phú Hội, phố Tây có khoảng 250 hộ dân, với khoảng 1.500 phương tiện, bao gồm cả ô tô, mô tô, xe đạp...

Để giải quyết nhu cầu nơi giữ xe cho người dân và du khách, ban quản lý đề án đã bố trí 5 điểm, bãi giữ xe; trong đó hầu hết là các điểm giữ xe gần phố Tây để người dân, du khách thuận tiện đi lại.

Sắp tới TP. Huế dự kiến sẽ sử dụng phần đất của sân vận động phía đường Nguyễn Thái Học để làm bãi giữ xe sau khi chấm dứt hợp đồng cho thuê kinh doanh xe máy.

Bà Lê Thị Thu Hương, ở đường Võ Thị Sáu chia sẻ, nhà bà ở phía trong kiệt, không được hưởng lợi trực tiếp từ đề án đi bộ, song bà cho rằng đề án đem lại nhiều lợi ích chung nên rất ủng hộ chủ trương tổ chức tuyến phố đi bộ của TP. Huế, dù biết, gia đình bà sẽ bất tiện hơn trong việc đi lại, nhất là mỗi dịp cuối tuần đưa con cái về thăm gia đình bên ngoại, bên nội. Bà Hương hy vọng Nhà nước sẽ có cơ chế, giải pháp giao thông phù hợp để người dân trong khu phố Tây thuận tiện đi lại.

Theo ban chỉ đạo triển khai đề án, TP. Huế đã tính toán kỹ để giảm thiểu những bất lợi cho người dân trong khu phố Tây. Theo đó, người dân và nhân viên, lao động làm việc được phát thẻ hoặc dán tem vào xe để phân biệt với xe của người dân, du khách đến tham quan và những chiếc xe được dán tem, phát thẻ được miễn phí giữ xe. Những hộ dân ở trong kiệt hoặc mặt tiền nhưng sân nhà rộng có chỗ để xe vẫn có thể dắt bộ xe vào nhà những ngày vận hành phố đi bộ, chỉ cấm ô tô con và ô tô du lịch.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND phường Phú Hội, đơn vị được giao triển khai các điều tra về phương tiện, họp dân và các vấn đề liên quan khác trước khi triển khai đề án cho hay, nhờ có sự phối hợp, đồng thuận của người dân nên đề án triển khai khá thuận lợi.

Bằng chứng là cuộc họp dân lần thứ nhất, tỷ lệ đồng thuận chỉ đạt hơn 70%, nhưng qua lần thứ hai, tỷ lệ đồng thuận đạt hơn 90%. Điều đó một phần nhờ các chủ trương, chính sách được giải thích rõ ràng và nhất là các nguyện vọng chính đáng của người dân đều được xem xét, giải quyết.

Để đề án triển khai như kế hoạch, UBND TP. Huế yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành các hạng mục hạ tầng như ngầm cáp điện, trồng cây xanh, bố trí sắp xếp lại các hàng quán để tạo sự gọn gàng, sạch đẹp. Lãnh đạo TP. Huế cũng yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất rà soát lại công tác giải tỏa đền bù để hoàn tất công tác chỉnh trang.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Giật mình với patin phố đi bộ

Phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu (TP. Huế) rộng, thoáng lại gần nhà nên cứ cuối tuần là tôi cùng hàng xóm lại cho tụi nhỏ đến chơi. Không những được đi dạo bộ, ngắm sông Hương, cầu Trường Tiền mà lại được nghe các bạn trẻ ca hát, đánh đàn cũng khá thú vị. Nhưng nhiều lần đang dắt tay con đi dạo, tôi phải giật bắn người, kéo con trai vào lòng vì những pha nhào lộn, lấy đà của mấy cậu bé choai choai đang trượt ván, trượt patin trong khu vực phố đi bộ.

Giật mình với patin phố đi bộ
Duy trì các mô hình xanh

Tại đợt ra quân triển khai Phong trào Ngày Chủ nhật xanh vào ngày 30-31/3, các địa phương, đơn vị đã đồng loạt tổ chức tu sửa, vệ sinh, tôn tạo lại các điểm xanh.

Duy trì các mô hình xanh
Return to top