ClockThứ Bảy, 18/05/2019 14:46

Đông Timor là quốc gia đầu tiên trên thế giới tái chế tất cả phế phẩm nhựa

TTH.VN - Trong bối cảnh đại dương đang tràn ngập rác thải, sau khi ký kết thành công thỏa thuận hợp tác với các nhà nghiên cứu Australia để xây dựng nhà máy tái chế mang tính cách mạng, Đông Timor sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới tái chế tất cả phế phẩm nhựa sau khi sử dụng.

Các hãng hàng không cần nhanh chóng loại bỏ sản phẩm nhựa dùng 1 lầnADB chi 5 tỷ USD cho cuộc chiến chống ô nhiễm biển ở châu Á - Thái Bình DươngSáng kiến “thùng rác dưới nước” bảo vệ môi trường ở AustraliaĐông Nam Á trước nguy cơ trở thành bãi rác thải nhựa khổng lồASEAN trước nguy cơ đa dạng sinh học ngày càng bị thu hẹp

Mọi phế phẩm nhựa của Đông Timor sẽ được tái chế và đưa trở lại chuỗi cung ứng. Ảnh: Asiaone News

Nhà máy trị giá 40 triệu USD sẽ hoạt động với mục tiêu đảm bảo rằng không có bất kỳ sản phẩm nhựa đã qua sử dụng nào ở đất nước Đông Nam Á này sẽ trở thành rác thải. Thay vào đó, tất cả mọi phế phẩm nhựa sẽ đều được tái chế thành sản phẩm mới.

Được biết, giới chức Đông Timor đã ký kết biên bản ghi nhớ với Công ty công nghệ Mura của Australia, trong đó cam kết sẽ thành lập một tổ chức phi lợi nhuận mang tên “Respect”, hoạt động nhằm hỗ trợ vận hành nhà máy tái chế nhựa. Dự kiến nhà máy sẽ chính thức được ra mắt và đi vào hoạt động vào cuối năm 2020.

Trả lời báo giới, Giáo sư Thomas Maschmeyer – người đồng phát minh công nghệ tái chế cho biết: “Đây là một quốc gia nhỏ, nơi chúng ta hoàn toàn có thể tạo nên và thực hiện tốt tuyên bố biến đất nước trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tái chế tất cả phế phẩm nhựa. Nhựa nếu không xử lý đúng cách sẽ cực kỳ nghiêm trọng và có hại. Song nếu biết cách loại bỏ chúng, thì đây sẽ là điều tuyệt vời”.

Tại nhiều quốc gia châu Á, nơi có các nền kinh tế và dân số phát triển nhanh chóng, cùng nhiều bờ biển rộng và thành phố đông dân cư, tình trạng ô nhiễm nhựa trên đại dương rất dễ dàng nhận thấy. Trước tốc độ phát triển quá nhanh, các dịch vụ thu gom rác thải đã không thể bắt kịp và thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Theo thống kê, hơn 8 triệu tấn phế phẩm nhựa bị đổ thẳng xuống biển mỗi năm. Các nhà phân tích so sánh, điều này tương đương với mỗi phút, một xe tải nhựa chưa qua xử lý sẽ tràn xuống biển. Trong đó, Trung Quốc, Indonesia, Việt Nam, Philippines và Thái Lan là các quốc gia xả thải nhiều nhất.

Bên cạnh tác động tiêu cực đối với sức khỏe con người và động vật hoang dã, nhóm APEC 21 cho biết ô nhiễm nhựa khiến du lịch của khu vực, cũng như ngành công nghiệp đánh bắt, vận chuyển tổn thất 1,3 tỷ USD/năm.

Nhằm giải quyết vấn đề này, nhà máy tái chế nhựa mới đặt tại Đông Timor sẽ sử dụng công nghệ hóa học để nhanh chóng biến rác thải nhựa thành chất lỏng hoặc khí mà không cần thêm dầu khoáng, điều mà không có bất kỳ công nghệ tái chế nào làm được trước đây. Sau quá trình này, nhựa lỏng sẽ được tái chế thành sản phẩm mới và đưa trở lại vào chuỗi cung ứng tuần hoàn.

Đan Lê (Lược dịch từ Asiaone News)

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tập huấn tái chế rác thải nhựa

Hoạt động trên được Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức ngày 27/3 nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Tập huấn tái chế rác thải nhựa
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I/2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015

Dữ liệu cho thấy các hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) được hỗ trợ bằng vốn cổ phần tư nhân (PE) ở châu Á dự kiến sẽ có giai đoạn đầu năm tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ, do hoạt động giao dịch ở Trung Quốc tạm lắng và những bất ổn kinh tế, địa chính trị lan rộng hơn đã tác động đến tâm lý thị trường.

Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I 2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015
Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

Theo tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu vừa lên tiến kêu gọi các chính phủ nhanh chóng thống nhất để đạt được một thỏa thuận quốc tế đầy tham vọng và công bằng nhằm tăng cường sự chuẩn bị chung của thế giới và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

TIN MỚI

Return to top