ClockThứ Ba, 29/05/2018 12:30

Đông y được tín nhiệm

TTH - Ngoài lĩnh vực Tây y, gần đây ở thị xã Hương Trà không ngừng mở rộng, nâng cao chất lượng khám điều trị Đông y cho người dân.

Trao đổi kinh nghiệm điều trị, phục hồi chức năng với chuyên gia nước ngoàiSử dụng kỹ thuật cao gắn với nâng cao chất lượng điều trị

Khám điều trị đông y tại BV thị xã Hương Trà

Hơn 8 giờ sáng của một ngày đầu tháng 5 tại Khoa Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng (YHCT - PHCN), Bệnh viện thị xã Hương Trà người vào ra khám điều trị không dưới 10 lượt, chưa kể một số còn ngồi ghế chờ ở hàng lang. Bác Lê Văn Hải (Phú Ốc, phường Tứ Hạ) chia sẻ, bản thân bị gai cột sống và tê chân phải, đi lại khó khăn. Nghe người quen giới thiệu, bác vào BV Hương Trà điều trị bằng điện châm và uống thuốc. Mới hơn 3 ngày thấy chân không còn tê như trước. Bác Hải thấy vui và yên tâm hơn là các y, bác sĩ thường xuyên thăm hỏi, tư vấn bệnh tình.

Cụ Phạm Oanh (81 tuổi, TDP Lai Thành, phường Hương Vân) đau tê nửa người đến điều trị nội trú bằng châm điện, bấm huyệt 6 ngày, bệnh đỡ nhiều. Cụ nói: "Tuổi già, sức khỏe yếu nên tôi thường xuyên đến đây điều trị. Chưa nói đến chất lượng liệu pháp điều trị nhưng sự nhiệt tình vui vẻ trong tư vấn bệnh tình của các y, bác sĩ ở đây giúp tôi và nhiều bệnh nhân khác cảm thấy thoải mái".

Khoa YHCT-PHCN, BV thị xã Hương Trà trước đây là Khoa YHCT thành lập từ năm 2007. Hiện, Khoa có 14 giường bệnh, 8 cán bộ; trong đó có 3 bác sĩ. Bình quân mỗi ngày, Khoa châm cứu và điều trị 40-50 lược bệnh nhân, chiếm bình quân hơn 30% trong số người khám chữa bệnh ở BV Hương Trà.

Bác sĩ Lê Nguyễn Hồng Anh, Trưởng khoa YHCT-PHCN, BV Hương Trà cho biết, khác với trước, giờ những trường hợp tuổi già hễ đau là tìm đến Khoa YHCT - PHCN để điều trị; trong đó lượng điều trị nội trú thường xuyên tại khoa duy trì 25 - 30 trường hợp. Nhân lực, trang thiết bị máy móc, phòng ốc còn hạn chế, nhưng đội ngũ cán bộ ở đây luôn tạo điều kiện tốt để khám điều trị, làm hài lòng người bệnh. Khu vực chờ được bố trí quạt máy, bàn nước để người bệnh uống trước khi vào khám điều trị. 

Không chỉ ở Khoa Y học cổ truyền và phục hồi chức năng, mà 16 trạm Y tế xã (TYT), phường trên địa bàn thị xã Hương Trà đã triển khai công tác khám chữa bệnh bằng phương pháp YHCT với những kỹ thuật mới, hiện đại ngày càng tạo được lòng tin cho bệnh nhân. Hiện nay, 16 trạm y tế xã, phường trên địa bàn đều có phòng khám YHCT thu hút đông bệnh nhân. Bình quân, mỗi ngày đón từ 15-20 lượt bệnh/trạm. Hầu hết cán bộ y tế phụ trách lĩnh vực YHCT ở trạm đã, đang theo học các lớp nâng cao trình độ chuyên môn trở thành bác sĩ YHCT. Số lượt khám chữa bệnh về YHCT tăng lên mỗi ngày từ 20-25 lượt, như TYT Hương Vinh, Hương Vân, Hương Toàn...

Bác sĩ Phạm Bá Lại, Trưởng TYT Hương Toàn cho biết mỗi ngày, trạm khám, điều trị bằng phương pháp Đông y từ 15 - 20 lượt. Ngoài châm cứu, bốc thuốc, cán bộ y tế  kết hợp đông tây y và hướng dẫn những bài thuốc nam cho người dân đến khám. Người dân đến trạm khám hiện nay khá đông không chỉ do sự nhiệt tình vui vẻ của cán bộ y tế, mà nơi đây có những bài thuốc Đông y, quý, hay từ thời triều Nguyễn còn lưu truyền để điều trị cho người dân...

Bác sĩ CK II Lê Đình Thao, Giám đốc BV thị xã  Hương Trà cho biết, bên cạnh hiệu quả KCB tại Khoa YHCT-PHCN; 100% TYT xã, phường ở thị xã Hương Trà là địa chỉ tin cậy cho người bệnh về lĩnh vực YHCT. Phát huy thành quả trên và phát triển YHCT trong thời gian tới, ngành y tế thị xã Hương Trà tập trung đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, đầu tư cơ sở  hạ tầng, trang thiết bị theo hướng hiện đại, kết hợp YHCT và y học hiện đại, từng bước củng cố niềm tin để người dân tin tưởng chọn BV thị xã Hương Trà không chỉ là nơi khám chữa bệnh ban đầu mà còn chăm sóc, điều trị những căn bệnh khó, hiếm...

Bài, ảnh: Minh Phái

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Chiều tối 6/4, làm việc tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác tham quan cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ điều trị tại Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế; thăm, tặng quà hai ca ghép tạng xuyên Việt mới đây đang được theo dõi sau phẫu thuật.

Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top