ClockThứ Tư, 25/05/2016 19:15

Đốt 3,5 ha rừng trồng để… xin “đểu”

TTH - Nhằm “khủng bố tinh thần” gia chủ để xin “đểu” 20 triệu đồng, nhóm của Phương đã ra tay đốt trụi 3,5 ha rừng trồng của ông Tảo gây thiệt hại 150 triệu đồng. Vụ cưỡng đoạt tài sản chưa có tiền lệ này vừa được Công an TX Hương Thủy làm rõ.

Từ cuối tháng 4/2016, gia đình ông Lê Văn Tảo (60 tuổi, trú TX Hương Thủy) chuyên trồng rừng keo tràm đứng ngồi không yên khi liên tục có một số đối tượng gọi điện vào số máy ông để xin tiền. Theo ông Tảo, một đêm cuối tháng 4, có một thanh niên nói giọng Bắc gọi vào số di động của ông và “đọc lệnh” phải cho một số tiền để tiêu xài. Lúc đầu, ông Tảo nghĩ, người thanh niên này nhầm số nên đã giải thích, nhưng người thanh niên đáp lại khẳng định biết ông là ai và không nhầm. Ông Tảo bảo không có tiền thì người thanh niên thách thức: “Nếu không cho tiền, tao sẽ đốt rừng của mày”.

Công an thực nghiệm lại việc các đối tượng lấy tiền của ông Tảo

Việc người lạ, giấu mặt xin “đểu” tiền khiến cả nhà ông Tảo vô cùng lo lắng, hoảng sợ. Nhiều đêm liền, vợ chồng ông Tảo và mấy người con kéo nhau ra cánh rừng keo gần thu hoạch canh chừng. Sau đó, ông Tảo kể với bạn bè về việc có người dọa đốt rừng, thì mọi người đều cho rằng mấy đời nay chưa thấy ai làm chuyện như thế. Đồng thời cho rằng đó là lời đe dọa.

Bất ngờ, ngày 5/5, ông Tảo lại nhận được cuộc điện thoại từ số máy lạ và khác với lần trước, người đầu dây bên kia nói giọng miền Nam và yêu cầu ông Tảo cho 20 triệu đồng cùng với lời đe dọa: “Nếu không cho thì sẽ đốt rừng”. Ông Tảo trả lời không có tiền. Sau đó, ông liên tiếp nhận được những cuộc điện thoại để xin “đểu” kèm theo những lời đe dọa, thách thức.

Ngày 7/5, khi ông Tảo vừa đi thăm rừng trở về nhà thì nhận được tin báo từ người dân, rừng ông đang bốc cháy dữ dội. Ông Tảo nghe tin như sét đánh ngang tai và tức tốc vào cánh rừng ở xã Dương Hòa thì đúng là hàng vạn cây tràm đang tươi xanh lửa bốc ngùn ngụt. Người dân địa phương, lực lượng chức năng đã rất nỗ lực nhưng do rừng ở địa bàn cách trở, quá cách xa khu trung tâm nên việc chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Đến khi đám cháy được dập tắt thì 3,5 ha rừng của ông Tảo đã biến thành tro, thiệt hại 150 triệu đồng. Ngày 12/5, ông Tảo lại tiếp tục nhận được điện thoại từ số lạ, yêu cầu ông phải cho 20 triệu đồng, nếu không sẽ tiếp tục đốt diện tích rừng còn lại. Lo sợ rừng tiếp tục bị đốt, cả nhà sẽ rơi vào cảnh trắng tay, ông Tảo đồng ý đưa cho đối tượng 10 triệu đồng. Tối 7/5, chúng “điều” ông Tảo lên cầu Vượt Thủy Dương rồi qua một số tuyến đường khác để lấy thành công số tiền trên.

Sau khi chiếm đoạt của ông Tảo 10 triệu đồng, ngày 13/5, đối tượng lại tiếp tục gọi điện cho ông Tảo, yêu cầu đưa thêm 10 triệu đồng nữa. Đồng thời, không quên nhắc lại điệp khúc: Nếu không đưa tiền thì sẽ tiếp tục đốt rừng. Ông Tảo quyết định trình báo cơ quan công an. Qua thu thập chứng cứ ban đầu xác định, các đối tượng là người ở Huế nhưng đã giả giọng để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Xác định tính chất vụ việc rất nghiêm trọng, Công an TX Hương Thủy xác lập chuyên án mang bí số 516CĐ để đấu tranh truy bắt.

Ngày 13/5, tại một quán cà phê ở TX Hương Thủy, khi đối tượng đang nhận 10 triệu đồng của ông Tảo thì lực lượng công an ập vào khống chế, bắt giữ. Đối tượng khai là Mai Đức Phương (30 tuổi, trú xã Hương Thọ, TX Hương Trà). Tại cơ quan điều tra, Phương khai nhận do biết gia đình ông Tảo có nhiều rừng, điều kiện khá giả nên nảy sinh ý định cưỡng đoạt tài sản bằng cách dọa đốt rừng. Những lần trước, do ông Tảo không đồng ý đưa tiền nên Phương đã châm lửa đốt 3,5 ha rừng của ông Tảo. Đồng thời, thừa nhận có 2 đồng bọn cùng tham gia gồm: Mai Quang Vũ (23 tuổi) và Mai Văn Thắng (18 tuổi, đều trú Hương Thọ, TX Hương Trà).

Đại tá Võ Thành Kỳ, Trưởng Công an TX Hương Thủy cho biết, đối tượng chủ mưu trong vụ án là Mai Đức Phương có 2 tiền án về tội  “Cố ý gây thương tích” và “Trốn khỏi nơi giam giữ”. Các đối tượng này đều không nghề nghiệp, sống lang thang và rất côn đồ. Số tiền chiếm đoạt được chúng sử dụng để tiêu xài, thỏa mãn nhu cầu cá nhân. Đồng thời khuyến cáo, khi bị các đối tượng đe dọa để cưỡng đoạt tài sản hãy báo cho cơ quan công an, không tự ý xử lý vụ việc theo sự hướng dẫn của kẻ xấu để tránh xảy ra những sự việc đáng tiếc.

THÁI SƠN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tín hiệu vui từ việc bán tín chỉ carbon rừng

Năm 2023, ngành lâm nghiệp đánh dấu cột mốc rất quan trọng khi lần đầu tiên Việt Nam bán thành công 10,3 triệu tín chỉ carbon rừng (10,3 triệu tấn CO2) thông qua Ngân hàng Thế giới (WB) với đơn giá 5 USD/tấn, thu về 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng). Đây là bước khởi đầu về tiềm năng bán tín chỉ carbon rừng.

Tín hiệu vui từ việc bán tín chỉ carbon rừng
COP28 thúc đẩy tài chính và đoàn kết toàn cầu vì rừng và Đại dương

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh của Liên hiệp quốc về Biến đổi Khí hậu (COP28), Chủ tịch COP28 và các đối tác đã trình bày một loạt sáng kiến mới và đầy tham vọng với khoản tài chính cam kết ban đầu trị giá 1,7 tỷ USD để cùng lúc đáp ứng các mục tiêu về khí hậu và đa dạng sinh học.

COP28 thúc đẩy tài chính và đoàn kết toàn cầu vì rừng và Đại dương
Return to top