ClockThứ Bảy, 17/08/2019 06:45

Đột phá hơn nữa trong phát triển

TTH - Ông Nguyễn Trung Chính, nguyên UVTV Tỉnh ủy, nguyên Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Trị Thiên, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế mong muốn Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân trong toàn tỉnh tiếp tục phát huy thế mạnh, đột phá hơn nữa trong phát triển khi nói về 30 năm kể từ ngày chia tách, tái lập tỉnh.

Trưởng thành vượt bậc về quy mô, tầm vóc, diện mạo

Ông Nguyễn Trung Chính nhớ lại những ngày đầu chia tách, tái nhập tỉnh

Ông Nguyễn Trung Chính hồi tưởng, Đại hội Đảng toàn quốc năm 1986 đặt ra chủ trương tái lập lại một số tỉnh cho phù hợp, trong đó có tỉnh Bình Trị Thiên. Đây là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với thời điểm lúc bấy giờ. Từ chủ trương đó, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Thừa Thiên Huế tin tưởng, phấn khởi, quyết tâm thực hiện cho thật tốt.

Lúc chia tách tỉnh, bên cạnh sự thuận lợi, chúng ta gặp không ít khó khăn. Tỉnh Bình Trị Thiên lúc đó còn rất nghèo, khi chia ra thành 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế thì vẫn nghèo. Có hai vấn đề khó khăn cần tập trung giải quyết lúc đó là ổn định bộ máy và ngân sách.

Sau khi chia tách, ngân sách của Thừa Thiên Huế chỉ có vài chục tỷ đồng. Bộ máy trước đó là 1, được chia tách thành 3 nên vừa thiếu vừa yếu. Có những sở thì có giám đốc, phó giám đốc, nhưng có sở chỉ có trưởng phòng. Làm sao để nhanh chóng, kịp thời bảo đảm điều hành bộ máy, công việc diễn ra trôi chảy là vấn đề đặt ra. Quan điểm chung là chia tách rồi thì phải hoạt động tốt hơn, chứ không thể yếu hơn.

Gia công hàng cao cấp xuất khẩu tại Nhà máy Hanex ở Khu Công nghiệp Phú Bài (Hương Thủy). Dệt may là một trong những lĩnh vực sản xuất có thế mạnh của tỉnh. Ảnh: Thái Bình

Ngày 1/7/1989 là thời điểm chính thức chia tách, tái lập tỉnh. Dù còn những bộn bề, nhưng lúc đó chúng tôi ai cũng cố gắng để quyết tâm thực hiện thật tốt vai trò, chức trách, nhiệm vụ được phân công. Đến ngày 1/10/1990, tỉnh thực hiện chủ trương chia lại các huyện cho phù hợp, gồm có 6 huyện đồng bằng, 2 huyện miền núi và TP. Huế. Qua năm 1991, bộ máy, các hoạt động của cấp huyện mới đi vào ổn định.

Sau khi đã ổn định từ cấp tỉnh đến huyện, tỉnh tập trung xây dựng, đề ra các quyết sách quan trọng để phát triển kinh tế, tăng ngân sách địa phương. Chủ trương là làm thế nào có một doanh nghiệp lớn để tăng ngân sách của tỉnh lên. Nhà máy Bia Huda ra đời từ đó và đã giải quyết khó khăn về ngân sách của tỉnh rất lớn. Đồng thời với đó là xây dựng Khách sạn Century, phát triển Khách sạn Hương Giang và một số khu du lịch khác. Về công nghiệp, tập trung phát triển Nhà máy xi măng Long Thọ, Nhà máy xi măng Luksvaxi; phát triển dệt may Huế…

Tuy nhiên, việc tập trung chăm lo cải thiện đời sống cho người dân vẫn là vấn đề tiên quyết. Nông nghiệp được xác định là mặt trận hàng đầu để giải quyết vấn đề lương thực cho dân. Dù khó khăn, nhưng chúng ta cũng đã vượt qua.

30 năm chia tách, tái lập tỉnh cũng đồng thời là 33 năm đổi mới. Đến nay, Thừa Thiên Huế đã đạt được những thành tựu to lớn và rất quan trọng, ý nghĩa. Chúng ta đã tạo dựng được thế và lực mới để tiếp tục phát triển. Cái nhìn được rõ nhất là cơ sở hạ tầng, giao thông được đầu tư xây dựng đàng hoàng, to đẹp hơn, thuận lợi hơn trong việc đi lại, gắn kết với các vùng trong tỉnh. Nam Đông có đường cao tốc từ La Sơn đến Túy Loan; A Lưới có đường Hồ Chí Minh… Tất cả các xã trong tỉnh đều đã và đang nỗ lực xây dựng nông thôn mới và đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy xuất phát điểm của tỉnh thấp, đời sống Nhân dân chưa cao, nhưng rất đồng đều, ổn định, khoảng cách chênh lệnh giữa các vùng ngày càng thu hẹp. Tinh thần đoàn kết trong dân luôn được tăng cường, củng cố và giữ vững.

Đến nay, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thừa Thiên Huế đã và đang nỗ lực xây dựng tỉnh mạnh về du lịch văn hóa, vững về chính trị, luôn đảm bảo về an ninh quốc phòng. Trung ương đánh giá cao sự phát triển của tỉnh. Chất lượng đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến cơ sở không ngừng nâng lên.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân trong toàn tỉnh cần tiếp tục phát huy thế mạnh, có những đột phá hơn nữa trong phát triển du lịch, dịch vụ...; tăng cường phát triển kinh tế; nâng tầm trình độ đô thị hóa; tiếp tục có những quyết sách đúng đắn, phù hợp với thực tế để xây dựng quê hương Thừa Thiên Huế ngày càng phát triển. 

Anh Phong (ghi)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Return to top