ClockThứ Hai, 29/02/2016 06:31

Đột phá trong bê tông hóa giao thông ở Quảng Điền

TTH - Vay vốn mua xi măng hỗ trợ cho các thôn, tổ dân phố bê tông hóa đường thôn, xóm là một trong những cách làm của huyện Quảng Điền, tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân.

Sự đồng thuận cao

Nhận được hỗ trợ 204 tấn xi măng, thôn Lai Trung, xã Quảng Vinh huy động thêm nguồn lực từ Nhân dân, quỹ thôn hoàn thiện tuyến đường giao thông đi qua địa bàn với chiều dài 1.115m, kinh phí xây dựng 287 triệu đồng. Ông Văn Phăng, Trưởng thôn Lai Trung chia sẻ: “Tuyến đường thôn trước đây là đường đất lầy lội, khó đi, sau khi huyện hỗ trợ xi măng, chúng tôi đã thành lập ban chỉ đạo tổ chức họp dân thống nhất phương án đóng góp. Thôn đã huy động được 111,6 triệu đồng và ngày công lao động từ người dân, số còn lại sử dụng quỹ thôn bù đắp. Ngoài ra, thôn còn vận động người dân đóng góp 42 triệu đồng rải đá dăm các tuyến đường xóm, tạo thuận lợi trong việc đi lại của người dân, nhất là trong mùa mưa bão”.

Cách làm hay tại thôn Lai Trung là ban chỉ đạo thôn đã tận dụng việc đấu các diện tích ruộng khó chia, hồ đầm, cây cối trên địa bàn thôn để gây quỹ. Cùng với đó, thôn cũng tham gia vận động con em địa phương làm ăn xa, các nhà hảo tâm… đóng góp kinh phí xây dựng quỹ thôn với mục đích bê tông hóa các tuyến đường giao thông khi được hỗ trợ xi măng.

Tương tự, hưởng ứng phong trào Nhân dân chung tay làm đường giao thông, bà con thôn Ô Sa, xã Quảng Vinh cũng họp bàn, đóng góp hơn 190 triệu đồng, cùng với 48 tấn xi măng do huyện hỗ trợ thôn đã bê tông hóa 245m đường. Bà con trong thôn đều xem chủ trương hỗ trợ xi măng của huyện là cơ hội để cải thiện đường giao thông thôn, xóm. Vì thế, khi chi bộ thôn họp bàn, ra nghị quyết rồi tổ chức họp dân, nhiều người đồng tình ủng hộ và sẵn sàng đóng góp tiền, công, cát, đá, thuê máy móc làm đường. Nhiều người còn khẳng khái “Chỉ cần có xi măng, bao nhiêu tiền chúng tôi cũng sẵn sàng đóng góp.

Thị trấn Sịa không nằm chương trình xây dựng nông thôn mới, nhưng khi được huyện hỗ trợ xi măng, các tổ dân phố cũng tiến hành họp dân, lên phương án xây dựng. Ông Hồ Đăng Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn Sịa cho hay: “Mức đóng góp trung bình mỗi hộ khoảng 2 triệu đồng, ở những tuyến thưa dân mức đóng góp lên đến 4-5 triệu đồng/hộ, nhưng người dân vẫn tự nguyện đóng góp. Ngoài nguồn hỗ trợ của huyện, thị trấn Sịa cũng mạnh dạn sử dụng nguồn ngân sách địa phương mua xi măng hỗ trợ cho bà con. Cụ thể, trong hai năm 2014-2015, huyện, thị trấn đã hỗ trợ 1.587 tấn xi măng tiến hành bê tông hóa 759m đường, trong đó huyện hỗ trợ 900 tấn, số còn lại thị trấn sử dụng các nguồn đấu giá sử dụng đất hỗ trợ cho các tổ dân phố.

 Tạo đột phá

Sau khi huyện có chủ trương hỗ trợ xi măng, Nhân dân đóng góp tiền mua vật liệu và công lao động để làm đường, người dân đều rất phấn khởi. Cơ chế hỗ trợ này thực sự tạo động lực để các địa phương phát huy tinh thần làm chủ của Nhân dân, thể hiện rõ phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm và dân hưởng lợi”.

Ông Nguyễn Đình Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền nhẩm tính: Muốn làm 3km đường giao thông nông thôn cần số tiền khoảng 11 tỷ đồng. Trong khi đó, huyện chỉ cần bỏ ra số tiền này nhưng người dân lại tiến hành xây dựng đến 40km đường giao thông liên thôn, gấp nhiều lần so với tính toán ban đầu. Cũng theo ông Nguyễn Đình Đức, khi mới triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, người dân đã nhiều lần kiến nghị huyện hỗ trợ xi măng, người dân sẽ đóng góp tiền, công sức để làm đường giao thông nhưng do nguồn kinh phí khó khăn nên huyện vẫn e dè. Sau khi tiến hành thí điểm tại một số thôn, thấy được hiệu quả, huyện mới mạnh dạn vay vốn, mua xi măng hỗ trợ cho các thôn, tổ. Chủ trương này đã tạo một bước đột phá trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương, qua đó người dân cảm nhận rõ hơn sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đời sống người dân.

Trong 2 năm 2014-2015, huyện đã hỗ trợ 11 tỷ đồng mua xi măng cho các thôn, tổ dân phố trên địa bàn, trong đó, 2 tỷ từ nguồn ngân sách địa phương, số tiền còn lại huyện chủ động vay vốn từ ngân sách tỉnh. Ngoài việc hiến đất, cây cối mở rộng đường theo quy định, người dân cũng đóng góp gần 130 tỷ đồng hoàn thành bê tông hóa các tuyến đường thôn, xóm.

Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi với nhiều thành tích nổi bật.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện
DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG BỘ VEN BIỂN:
Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6/2024

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An (TP. Huế) đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ thi công trên công trường, nhằm hoàn thành công trình vào tháng 3 năm 2025.

Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6 2024

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top